Tổng Giáo phận Hà Nội: Thư mục vụ Xuân Tân Sửu 2021

Thứ bảy - 06/02/2021 19:54
Tổng Giáo phận Hà Nội: Thư mục vụ Xuân Tân Sửu 2021
Chúng ta đang sống những ngày cuối của năm Canh Tý và đang hân hoan chào đón xuân mới Tân Sửu. Trong tâm tình Đức tin, chúng ta hãy dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì những hồng ân Ngài thương ban trong năm qua, đồng thời xin Ngài chúc lành cho năm mới sắp khởi đầu.

Kính gửi: Quý Cha, Quý Tu sĩ – Chủng sinh

Quý Ban Hành giáo và Anh Chị Em tín hữu,

Chúng ta đang sống những ngày cuối của năm Canh Tý và đang hân hoan chào đón xuân mới Tân Sửu. Trong tâm tình Đức tin, chúng ta hãy dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì những hồng ân Ngài thương ban trong năm qua, đồng thời xin Ngài chúc lành cho năm mới sắp khởi đầu.

Trong năm Canh Tý sắp kết thúc, có nhiều biến động khắp nơi. Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thế giới, để lại nhiều hệ luỵ trong lãnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá và trong đời sống Đức tin. Mặc dù một số quốc gia đã có vắc-xin, nhưng đại dịch này vẫn như đám mây đen bao phủ, trước sự biến thể khôn lường của loại vi-rút độc hại. Năm qua, chúng ta cũng chứng kiến nhiều thiên tai ở một số quốc gia và ở Việt Nam như động đất, bão lụt. Tại miền Trung, dòng nước dữ đã cuốn trôi nhiều nhà cửa, hoa màu và cướp đi sinh mạng của một số người. Những hậu quả của thiên tai phải mất nhiều thời gian mới có thể khôi phục.

Dù bất cứ hoàn cảnh nào, mùa Xuân cũng là mùa của hy vọng. Hy vọng nơi tình Chúa và hy vọng nơi tình người. Người Kitô hữu tin rằng Thiên Chúa là Cha nhân hậu. Ngài muốn cho con người được hạnh phúc và bình an. Người Kitô hữu cũng tin rằng, khi con người sống tình liên đới và quan tâm đến nhau, thì họ quảng diễn tình yêu của Thiên Chúa, xuyên qua những việc làm tốt lành đối với tha nhân. Vì vậy, mỗi người chúng ta là sứ giả loan báo tình thương của Thiên Chúa qua những việc làm cụ thể của mình, như Chúa Giêsu đã khẳng định: “Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời” (Mt 5,16).

Trước đại dịch và những hoạn nạn do thiên tai gây ra, con người hôm nay thấy cần phải liên đới với nhau. Trong Sứ điệp nhân ngày Hoà bình Thế giới lần thứ 54 (ngày 01-01-2021), Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đến “Văn hoá quan tâm”. Khởi đi từ giáo huấn về sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa đối với mọi tạo vật, vị Mục tử của Giáo Hội công giáo nhấn mạnh đến sứ mạng Thiên sai của Chúa Giêsu, là sự quan tâm chăm sóc con người. Quả vậy, Chúa Giêsu đến trần gian để rao giảng tình thương của Chúa Cha. Người quan tâm đến những người nghèo khổ, bất hạnh và bị bỏ rơi bên lề xã hội. Giáo Hội tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu, đón nhận người nghèo như sản nghiệp và coi sứ vụ phục vụ người nghèo là trọng tâm. Đức Thánh Cha khẳng định: văn hoá quan tâm chính là con đường dẫn tới hoà bình. Ngài kêu gọi chúng ta hãy bảo vệ môi trường sinh thái, thiết lập và bảo vệ những hoạt động công ích và nhất là có trách nhiệm quan tâm đến những người xung quanh. Ngài viết: “Tình liên đới thể hiện một cách cụ thể tình yêu thương đối với người khác, không phải như một tình cảm mơ hồ mà là một “quyết tâm vững chắc và kiên trì hoạt động vì công ích, nghĩa là vì hạnh phúc của mọi người và mỗi người vì tất cả chúng ta đều thực sự có trách nhiệm với mọi người” (Trích Sứ điệp ngày Hoà bình Thế giới năm 2021).

Một mối quan tâm được Hội đồng Giám mục Việt Nam nhấn mạnh trong năm 2021 này, đó là những gia đình trẻ. Như chúng ta biết, những quan niệm lệch lạc về tình yêu hôn nhân, về quyền bình đẳng hay về tự do tính dục đang có nguy cơ đánh mất những giá trị nền tảng của gia đình theo giáo huấn của Giáo Hội và truyền thống dân tộc. “Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình” là giúp các bạn trẻ hiều biết ý nghĩa của hôn nhân công giáo, để họ sống trung thành, thánh thiện và diễn tả mối tình thiêng liêng giữa Chúa Giêsu và Giáo Hội. Trong năm kính Thánh Giuse, chúng ta phó thác cho Ngài các gia đình, đặc biệt các gia đình trẻ. Xin cho các gia đình trở nên tổ ấm yêu thương, tràn ngập hạnh phúc và dồi dào ân sủng.

Thưa Quý Cha và Anh Chị Em,

Cổ võ và sống tình hiệp thông, đó là định hướng mục vụ của Tổng Giáo phận chúng ta trong năm 2021 này. Tình hiệp thông diễn tả sức sống của Đức tin và vẻ đẹp của Giáo Hội. Tình hiệp thông cũng góp phần lan toả tinh thần Tin Mừng trong môi trường xã hội. Xin Quý Cha và Anh Chị Em hãy cầu nguyện cho Tổng Giáo phận được hiệp nhất, đồng thời cộng tác xây dựng tình yêu thương và hiệp thông trong mọi lãnh vực: gia đình, giáo xứ, hội đoàn, làng xóm và cộng đồng xã hội.

Với tâm tình quý mến, trân trọng và hiệp thông, tôi xin kính chúc Quý Cha và Anh Chị Em một mùa Xuân mới an lành, thánh thiện, may mắn và hạnh phúc. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh nữ Maria và Thánh Cả Giuse, xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Hà Nội, ngày 30 tháng 1 năm 2021

+Giuse Vũ Văn Thiên
Tổng Giám mục Hà Nội

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org

Nguồn tin: tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây