GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

http://gpphanthiet.com


Câu chuyện đáng kinh ngạc đằng sau Năm kính Thánh Giuse

Câu chuyện đáng kinh ngạc đằng sau Năm kính Thánh Giuse

Câu chuyện đáng kinh ngạc đằng sau Năm kính Thánh Giuse

 

Cha Donald Calloway đã tìm cách gửi bức thư quan trọng của mình cho Đức Giáo hoàng Phanxicô như thế nào...

Khi ĐTC Phanxicô tuyên bố về Năm kính Thánh Giuse, tuyên bố này đã được phổ biến cách nhanh chóng. Nhưng có lẽ ít người biết được niềm cảm hứng nào đã dẫn đến việc thiết lập Năm kính đặc biệt này.

Qua một loạt các cuộc phỏng vấn, Cha Donald Calloway - tác giả cuốn sách Tận hiến cho Thánh Giuse - nói với báo Register rằng, mặc dù cha đã nghe tin này với niềm biết ơn và kính sợ, nhưng cha đã biết rất rõ về những chi tiết có thể đã dẫn đến tuyên bố lịch sử này.

Cha Calloway tiết lộ chi tiết về một bức thư mà cha đã gửi vào tháng 5 năm 2019 - do Đức Giám mục Héctor Zordán của giáo phận Gualeguaychú-Argentina, chuyển đến tay Đức Giáo hoàng Phanxicô, thỉnh cầu dành một năm kính Thánh Giuse cho Giáo hội hoàn vũ.

Cha Calloway giải thích: Trước khi có bức thư này, Tòa Ân Giải Tối Cao đã chấp thuận một yêu cầu khác; đó là, những người tận hiến cho Thánh Giuse sẽ được những ơn toàn xá.

Cha Calloway giải thích thêm:

“Sau khi viết cuốn sách Tận hiến cho Thánh Giuse, tôi nhận ra rằng: Chúng ta, Giáo hội hoàn vũ, chưa bao giờ có một năm dành riêng cho Thánh Giuse. Vì vậy, tôi đã nói, ‘Điều này thật đáng buồn tủi! Vị thánh vĩ đại nhất sau Đức Mẹ - Người Bảo vệ Giáo hội - mà chúng ta thậm chí chưa hề làm một điều gì tương tự?’

“Như thế, tôi đã được truyền cảm hứng để viết thư cho Đức Giáo hoàng Phanxicô. Tôi không biết chắc phải làm thế nào, chính xác là, tôi không biết phải làm cách nào để gửi thư đến tay ngài, hoặc làm thế nào để Đức Giáo hoàng nhận được nó, chứ chưa nói đến việc ngài sẽ hành động như thế nào. Vì vậy, lúc đầu tôi bắt đầu viết thư cho cá nhân các giám mục, thỉnh cầu các vị cân nhắc việc dâng một năm kính Thánh Giuse trong giáo phận riêng của các ngài - và nhiều vị đã trả lời. Tuy nhiên, năm ngoái, vào ngày 1-5 (lễ Thánh Giuse Thợ), tôi đã quyết định viết thư cho Đức Giáo hoàng.”

Cha Calloway giải thích rằng, ban đầu cha đã viết lá thư bằng tiếng Anh, nhưng ngay sau đó được một người bạn của Hội Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội khuyên dịch lá thư sang tiếng Tây Ban Nha – ngôn ngữ bản địa của Đức Giáo Hoàng.

“Bạn biết đấy, tôi biết Đức Giáo hoàng Phanxicô không thực sự rành rẽ nhiều về tiếng Anh. Tôi muốn cho lá thư dễ đọc hết sức có thể. Vì vậy, tôi đã nhờ cha Dante Agüero ở Argentina dịch nó sang tiếng Tây Ban Nha.”

Lá thư bằng tiếng Anh và lá thư bằng tiếng Tây Ban Nha mà cha Calloway gửi cho Đức Giáo hoàng vào tháng 5-2020

Sau khi cha Agüero dịch xong, cha đã tạo điều kiện để một giám mục Argentina chuyển thư đến tay Đức Giáo hoàng.

Mặc dù chính cha Agüero và người linh mục anh trai của cha Agüero đã cố gắng dịch và chuyển bức thư, nhưng cha Calloway đã rất kinh ngạc về sự quan phòng của Chúa. “Rõ ràng là có Chúa đang làm việc: Ý tôi là, cơ hội nào đã khiến một giám mục mà bạn tôi biết sẽ gặp Đức Giáo hoàng Phanxicô trong chuyến viếng thăm ad limina của ngài và có thể có cơ hội để ngài đích thân gửi bức thư này?”

Một tân giám mục với sứ mệnh thiêng liêng

Đức Giám mục Zordán đã xác nhận với báo Register rằng ngài đã chuyển bức thư của cha Calloway cho Đức Giáo hoàng Phanxicô trong chuyến thăm ad limina của các giám mục Argentina. Cuộc gặp mặt diễn ra vào ngày 2-5-2019.

Vị giám mục người Argentina nói với báo Register: “Cha Dante Agüero, MIC - một người bạn thâm niên - đã đưa cho tôi lá thư do cha Donald Calloway viết gửi cho Đức Thánh Cha. Cha Dante đã nói trước về nội dung của lá thư: thỉnh cầu Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập một năm kính Thánh Giuse. Trên thực tế, cha Calloway là người nhiệt thành quảng bá lòng sùng kính Thánh Giuse.”

Đức Giám mục Zordán kể lại: ngày 2-5-2019, ngài gặp Đức Giáo hoàng Phanxicô và chuyển bức thư của cha Calloway. “Tôi thấy mình đã chuẩn bị rất kỹ, trong lời cầu nguyện và suy tư. Tôi nhớ lại Đức Thánh Cha đã tiếp chúng tôi gần như ngay tại cửa phòng tòa án ở Vatican. Đức Thánh Cha đích thân chào hỏi từng người, tiếp đón mỗi người chúng tôi với đôi lời chuyện trò, nói về những người cùng quen biết và nhắc lại những khoảnh khắc từng sống với nhau ở Argentina.”

“Khi đến lượt tôi thấy ngài đi đến,” Giám mục Zordán nói, “ĐTC chào tôi với một cử chỉ vui mừng… Tôi hân hoan chào đáp lại. Chúng tôi trao đổi với nhau một vài lời, và sau đó tôi đã đưa cho Đức Thánh Cha một số bức thư, trong đó có thư thỉnh cầu của cha Calloway về Năm kính Thánh Giuse. ”

Sau khi trở về Argentina, Đức Giám mục Zordán nói với báo Register rằng ngài chưa bao giờ được Vatican liên lạc về bức thư, nhưng khi trao lá thư trực tiếp cho Đức Giáo hoàng, vị giám mục biết rằng ít nhất Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ đọc nó và có thể sẽ trả lời. “Tuy nhiên, giờ đây, tôi tin rằng chúng ta có thể hiểu được rằng nội dung của bức thư đã đóng góp rất nhiều vào việc tổng hợp lại thành một năm kính Thánh Giuse, được Đức Thánh Cha công bố vào ngày 8-12-2020.”

Đức Giám mục Zordán, khi trao đổi với báo Register, đã kèm theo lời cầu nguyện cho Năm này: "Trong Năm kính Thánh Giuse, xin Chúa ban cho chúng con được ơn gia tăng niềm kính yêu vị thánh vĩ đại này, để ơn đó thúc đẩy chúng con cầu xin thánh nhân chuyển cầu và noi gương các nhân đức cũng như lòng nhiệt thành của thánh nhân.” (Patris Corde).

Thánh Giuse đang hoạt động trong thinh lặng

Cha Calloway nói với báo Register rằng, trước ngày 8-12-2020, cha không hề nghe Vatican nói gì về lời thỉnh cầu bằng văn bản của mình. “Vào thời điểm đó, tôi đã viết thư cho mọi giáo phận ở Hoa Kỳ, thỉnh cầu họ công bố một Năm Thánh Giuse.” Đến tháng 12, cha đã nhận được phản hồi từ 11 giám mục Hoa Kỳ.

Mặc dù phản hồi từ các vị giám mục rất đáng khích lệ, nhưng cha Calloway thừa nhận với báo Register rằng: đó không phải là kết quả mà cha mong đợi.

“Bức thư gửi cho Đức Thánh Cha Phanxicô cứ vẫn nằm trong tâm tưởng và lời cầu nguyện của tôi. Nhiều người liên lạc với tôi, hỏi tôi có nghe gì từ Đức Giáo hoàng không; và tôi phải nói Không - nhưng tôi đang cầu nguyện, cầu nguyện và cầu nguyện. Đột nhiên, thông báo đến - và người ta phải được chuẩn bị cho điều này, vì bức tông thư Patris Corde đã được nghiên cứu và suy tư kỹ lưỡng. Tòa Thánh đã lên kế hoạch để tạo ra sự ngạc nhiên tuyệt vời này! Quả không phải là chuyện nhỏ khi Đức Thánh Cha công bố Năm kính Thánh Giuse vào đúng dịp kỷ niệm 150 năm ngày Giáo hội tuyên bố Thánh Giuse là ‘Đấng Bảo trợ của Giáo hội hoàn vũ’. ”

Những gương mẫu hoàn hảo về hôn nhân và sự trong sạch

Phát biểu trước một số người lo ngại rằng việc công bố Năm kính Thánh Giuse vào ngày 8-12 khiến người ta không còn tập trung vào lễ trọng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Cha Calloway nhận xét:

“Các bạn thấy đấy, chính điều này khiến chúng ta nhìn vào gương của đôi bạn đời thánh thiện này - Thánh Giuse và Mẹ Maria. Thành thật mà nói, tôi tin rằng chính vì lý do này mà Đức Giáo hoàng Piô IX đã tuyên bố vào ngày này 150 năm trước. Các ngài là một cặp; trái tim của hai đấng chỉ còn là một. Vì Thánh Giuse đã bảo vệ Mẹ Maria trong suốt cuộc đời trần thế của thánh nhân, đã trân trọng và yêu thương Đức Maria, nên thật phù hợp khi Đức Maria đã đưa Thánh Giuse lên phía trước và dành ngày của Mẹ cho Thánh nhân. Mẹ đã nâng Thánh Giuse lên trong cương vị gia trưởng - và thật phù hợp khi Mẹ đã tôn vinh Thánh Giuse trong chính ngày người ta tôn vinh Mẹ."

Cha Calloway kết luận rằng: chính do cách thức tuyên bố Năm kính Thánh Giuse mà một nguồn cảm hứng khác đã dẫn đến việc cha gửi thêm một bức thư khác cho Đức Giáo hoàng Phanxicô trong tháng này - bức thư thỉnh cầu Đức Giáo hoàng tuyên bố ngày 23 tháng 1 là ngày lễ nhớ Đôi Bạn Đời thánh thiện Giuse và Maria.

Cha giải thích: “Nhiều người rất lo lắng về những khủng hoảng đang diễn ra trên thế giới khi nói đến tỷ lệ gia đình ly hôn, sự tan vỡ của gia đình. Chính Chúa Giêsu nói rằng người trong sạch sẽ nhìn thấy Thiên Chúa. Chúng ta phải thành thật công nhận xã hội của chúng ta đã xuống cấp như thế nào, khiêu dâm như thế nào. Cái nhìn thấu suốt và sự phân biệt dường như hoàn toàn mất phương hướng. Tôi muốn nói, đó là sự hoàn toàn mất phương hướng như ma quỷ. Hiện tại, nhiều người còn không trông thấy Chúa, chứ đừng nói đến việc tìm ý muốn của Chúa, bởi vì họ không trong sạch – họ không chỉ ô uế về mặt tình dục, mà còn cả về mặt tinh thần và ý thức hệ nữa.”

Lá thư bằng tiếng Anh và lá thư bằng tiếng Tây Ban Nha mà cha Calloway gửi cho Đức Giáo hoàng vào tháng 2-2021

Là một người trở lại đạo Công giáo và là một linh mục trong 17 năm qua, Cha Calloway cho biết: cha tin rằng gốc rễ của sự chia rẽ mà cha đang chứng kiến ​​trong Giáo hội, chính là hậu quả của sự ô uế này - ngay cả và đặc biệt là nơi những người cầu nguyện, những người tìm kiếm đức hạnh.

“Ý hướng không trong sạch,” cha giải thích. “Tại sao bạn cầu nguyện? Điều thúc đẩy bạn, ngay cả thúc đẩy thái độ cầu nguyện - ngôn ngữ cơ thể của bạn - cũng cho bạn biết rất nhiều điều. Đàn ông trở nên quy ngã, ích kỷ và kết quả của điều này là bất lực về mặt tinh thần. Toàn bộ nam tính của họ bị suy giảm.

“Dường như bây giờ Satan không cần phải lo lắng về hầu hết đàn ông, và đó là một vấn đề lớn cho những đứa trẻ lớn lên dưới bóng những người đàn ông này rồi lập gia đình. Nếu người cha của các hộ gia đình không có sức mạnh tâm linh, uy quyền của họ đã bị chiếm đoạt. Không lạ gì khi gia đình họ tan nát! Không có gì ngạc nhiên khi tất cả những điều này đang xảy ra trong Giáo hội và trên thế giới."

Cha Calloway giải thích rằng Giáo hội đã cố gắng đáp ứng những vấn đề này bằng các chương trình, hội nghị và tĩnh tâm - thường với chi phí tài chính lớn - nhưng phải nói rằng những nỗ lực này chỉ đóng vai trò như thuốc men, chứ không phải là cách điều trị.

“Chúng ta phải tìm cách chữa trị tận gốc rễ của vấn đề, và Thánh Giuse là người làm việc đó. Thánh nhân là hình mẫu của người đàn ông quyết đoán, hình mẫu của một trái tim nam tính, và cuộc hôn nhân của thánh nhân với Đức Mẹ, cùng với ví dụ rõ ràng về việc Mẹ tôn trọng và nâng cao thánh nhân như thế nào qua việc công bố Năm kính Thánh Giuse đúng vào lễ trọng mừng kính Mẹ - những điều này rất quan trọng đối với thời đại của chúng ta.”

Bree A. Dail (NCR)
Biên Tú chuyển ngữ (TGPSG

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây