GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

http://gpphanthiet.com


Tình yêu và sức mạnh của Đức Ki-Tô

Tình yêu và sức mạnh của Đức Ki-Tô
Tỉnh Dòng Phanxicô Xaviê - Dòng Tên Việt Nam - 19 đường 5 - Kp.2 - P.Linh Trung - Thủ Đức - Tp.HCM, thần học, triết học, tâm lý, kinh thánh, cầu nguyện, các vấn đề của cuộc sống, linh đạo, nhóm mục vụ, mục vụ...

 Trong thời đại ngày hôm nay, khi nền văn minh công nghệ 4.0 đã giúp con người phát minh ra được nhiều phương tiện kỹ thuật, máy móc hiện đại, giúp cho đời sống người dân được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên, giữa muôn vàn phát minh đó lại là một trong những nguyên nhân chính khiến cho con người rơi vào thảm cảnh của sự chia rẽ, phân ly, sự vô cảm và thờ ơ trước những vấn nạn mà xã hội đang phải đối diện. Minh chứng cho điều này là sự bùng nổ và lây lan của Đại dịch Covid19, đã phơi bày bộ mặt đen tối của những thế lực, tổ chức, quốc gia được che đậy, ngụy trang sau những lớp màn giả tạo. Điều này đã làm hàng triệu người phải chết khi không nhận được sự hỗ trợ y tế tốt nhất, hàng trăm triệu ca nhiễm và lây lan với tốc độ choáng ngợp khi thờ ơ trong việc phòng dịch, và biết bao nhiêu người đang phải gồng mình với những hậu quả mà Covid19 để lại. Những đám mây đen đang bao trùm cả toàn thể nhân loại, con người sống trong nỗi sợ hãi và âu lo, họ không tìm ra cho mình được nguồn bình an đích thực. Hơn thế nữa, đời sống Đức tin của con người cũng bị lây nhiễm bởi những Virus của sự hoài nghi về sự hiện diện của Thiên Chúa?

Thật vậy, lời của Thánh Phao-lô đã từng nói: “Khốn cho tôi nếu tôi không loan báo Tin mừng” (1Cr 9, 16), lời nhắn nhủ của thánh Phao-lô như hồi chuông nhắc nhở mỗi tín hữu ý thức về sự hiện diện của chính mình trong môi trường sống thực tại. Đó là sự canh tân liên lỉ trong việc ra đi loan báo Tin mừng tình thương của Thầy chí ái Giê su đến với muôn dân nước. Chính sự ra đi đó là khởi điểm cho hạt giống tình yêu được lan tỏa, nhờ ơn Chúa Thánh Thần sáng soi mỗi chúng ta biết thoát ra khỏi chính cái tôi ích kỷ, hận thù và chia rẽ đang tiềm ẩn trong tâm thức mỗi người. Nơi Tin mừng chúng ta tái khám phá được niềm vui và sự bình an nơi thân thể Đức Ki-tô, Đấng đã chết và Phục sinh vinh hiển để chúng ta được thông phần hạnh phúc với Ngài. Nhờ đó mà chúng ta biết kín múc các nguồn ân sủng, sức mạnh và lòng can đảm để đương đầu với những khó khăn, thử thách trên đời sống lữ hành trần gian.

Ý thức được điều đó, Chiều thứ 7 ngày 20/03/2021, chúng tôi có hội được theo gót sau những bước chân của các nữ Tu Dòng Carmel Thánh Giuse, để đến trao ban Mình Thánh Đức Ki-tô cho những người đau ốm, bệnh tật, tại bệnh viện Đa khoa Nghệ an. Cuộc gặp gỡ và trao ban diễn ra trong khung cảnh mà họ đang đối diện với những cơn đau về thể xác và nỗi âu lo về tinh thần, đang đeo bám họ và giày vò họ trong từng phút, từng giây. Chính Đức Ki-tô Hoàng tử của sự bình an đã đến thăm viếng và cư ngụ trong tâm hồn của họ, để nhờ đó mà tăng thêm nghị lực giúp họ vững vàng kiên định trước mọi nghịch cảnh đang đeo bám nơi thân xác yếu đuối mỏng dòn.

Lặng nhìn những đứa trẻ với khuôn mặt xinh xắn, năng động và tràn đầy nhựa sống; đến những cụ già mái tóc đã ngả màu, đôi chân chẳng còn đứng vững và đôi tay đang dần co rúm lại theo dòng thời gian. Họ những con người mang trên mình những căn bệnh khác nhau, từng ngày, từng đêm họ phải đối diện với ranh giới mỏng manh giữa sự sống và sự chết. Điều này, làm nhiều người phải thốt lên rằng: Tại sao chúng phải nằm đây? Tương lai sẽ như thế nào? Chúng có nghị lực để bước qua không? Và chúng tôi tìm đâu để thấy được bình an?

Thật vậy, mỗi người chúng ta là những bức tranh muôn màu, muôn vẻ mà chính bàn tay Thiên Chúa đã phác họa. Ngài còn mời gọi chúng ta hãy biết tô điểm bức tranh của chính mình qua các việc làm bác ái, yêu thương, nhờ đó như phương thế giúp con người tiệm cận hơn với Đức Giê-su trên con đường nên Thánh. Tuy nhiên, mỗi bức tranh đó lại mang nhiều hình họa, chi tiết khác nhau. Có những bức tranh đẹp, hoàn hảo không tì vết, nhưng cũng có bức lại còn nhem nhuốc, dở dang và mất đi sức sống. Điều này, làm không ít người than vãn về số phận của mình, mất đi đức tin và niềm hy vọng và sự cậy trông vào Thiên Chúa. Dưới nhãn quan đức tin Công giáo, mỗi con người đều là hữu thể mang trong mình hình ảnh Thiên Chúa, chính nhờ vì thế mà chúng ta được nuôi dưỡng bởi tình yêu, tình thương của Người. Như vậy, mọi thử thách và biến cố của mỗi người chúng ta đều nằm trong chương trình cứu độ của Ngài, qua đó chúng ta được nuôi dưỡng, thanh luyện và thêm nghị lực để đón nhận mọi nỗi buồn, niềm vui, thậm chí cả cái chết trong sự bình an và vui vẻ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã từng nói: “Mọi nỗi đau của con người đều là sự thánh thiêng”. Điều này làm cho chúng ta xác tín thêm rằng, đau khổ, bệnh tật đó là một phần tất yếu của cuộc sống, và điều này không làm cho chúng ta mất đi niềm tin vào Chúa, nhưng giúp chúng ta cậy trông, tín vào vào tình yêu của Thiên Chúa hơn. Cũng vậy, Thánh Phao-lô đã khẳng định rằng: “Không một thử thách nào mà Thiên Chúa ban cho anh em lại vượt quá sức chịu đựng” (x. 1Cr10, 13). Điều này có nghĩa là, chúng ta hãy tin tưởng và cậy trông nơi Chúa bởi nơi Ngài chúng ta tìm được bình an, sức mạnh và các ơn cần đủ để ta đương đầu với những thực tại trần gian. Và sự bình an đó chúng ta sẽ đạt được nếu biết bám víu vào tình yêu của Chúa qua bí tích Thánh thể.

Quả vậy, nhà văn người Ý Luciano De Crescenzo đã nói: “Chúng ta là những Thiên thần nhưng chỉ có một cánh, nếu chúng ta muốn bay được thì hãy ôm lấy nhau”. Điều này thật ý nghĩa, khi trong cuộc sống của chúng ta chứng kiến bao nhiêu cảnh đau thương: Nhiều người đang nằm tê liệt nơi đường phố, các ngã ba, ngã tư đường, các khu chợ, nơi bệnh viện, nơi trường học…tất cả như đang chờ đợi con tim, đôi mắt, cánh tay và đôi chân của chúng ta tiến tới và nâng đỡ họ, cùng đồng hành, cảm thông và sẻ chia với các hoàn cảnh khó khăn. Hơn thế nữa, trong thư thứ nhất của Thánh Phê-rô đã nói: “Anh em đừng dùng quyền mà thống trị những người mà Thiên Chúa đã trao phó cho anh em (1 Pr 3, 5). Bởi tất cả chúng ta đều là anh em, hãy nâng đỡ và yêu thương nhau, ngõ hầu giúp nhau trên bước đường tiến về quê trời.

Gioan

Thay lời muốn kết, tôi xin mượn lời của Thánh Augustino:

Chúa đã gọi con, đã gọi to

 và phá tan sự điếc lác của con.

 Chúa đã soi sáng

 và xua đi sự mù lòa của con.

 Chúa đã tỏa hương thơm ngát

để con được thưởng thức,

 và giờ đây hối hả quay về với Chúa.

 Con đã nếm thử Chúa

 và giờ đây con đói khát Người.

 Chúa đã chạm đến con,

 nên giờ đây con nóng long

 chạy đi tìm anh bình nơi Chúa.

(Bài viết được tác giả gửi đến dongten.net)

Nguồn tin: dongten.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây