GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

http://gpphanthiet.com


Đức Thánh cha chủ sự thánh lễ làm phép dầu

Đức Thánh cha chủ sự thánh lễ làm phép dầu
Trong thánh lễ làm phép dầu sáng thứ Năm Tuần thánh, 1/4/2021, Đức Thánh cha Phanxicô nhắc nhở các tư tế đừng quên sự hiện diện của Thập giá đã có ngay từ đầu trong cuộc đời của Chúa Giêsu và đó cũng là thân phận các môn đệ của Chúa.
Photo: Vatican Media

Trong thánh lễ làm phép dầu sáng thứ Năm Tuần thánh, 1/4/2021, Đức Thánh cha Phanxicô nhắc nhở các tư tế đừng quên sự hiện diện của Thập giá đã có ngay từ đầu trong cuộc đời của Chúa Giêsu và đó cũng là thân phận các môn đệ của Chúa.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Năm ngoái vì đại dịch, lần đầu tiên Đức Thánh cha không cử hành lễ làm phép dầu tại Đền thờ thánh Phêrô và chỉ cử hành thánh lễ ban chiều kính nhớ Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể. Năm nay, tình thế trở nên quen thuộc hơn, mặc dù đại dịch vẫn còn lan tràn.

Đồng tế với Đức Thánh cha trong thánh lễ, lúc 10 giờ sáng, tại khu vực trước bàn thờ ngai tòa, có hơn 30 hồng y, hàng chục giám mục, đặc biệt ba vị Tổng giám mục thuộc Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh, khoảng 150 linh mục, trong đó có các vị thuộc Hội đồng tư vấn của giáo phận Roma, trước sự hiện diện của 50 giáo dân và nữ tu.

Trong bài giảng, Đức Thánh cha đã chia sẻ với mọi người hai suy tư của ngài:

Trước tiên chúng ta đừng ngạc nhiên khi thấy Thánh giá đã hiện diện trong cuộc đời của Chúa ngay từ đầu sứ vụ, thậm chí trước cả khi Chúa sinh ra. Thánh giá đã hiện diện trong sự sao xuyến đầu tiên của Mẹ Maria trước lời loan báo của thiên thần; đã hiện diện trong sự mất ngủ của thánh Giuse cảm thấy mình bị bó buộc phải rời bỏ vị hôn thê; rồi trong cuộc bách hại của vua Hêrôđê, trong những cơ cực của Thánh Gia thất, giống như bao nhiêu gia đình phải lưu vong xa quê hương... Thực tại này mở cho chúng ta mầu nhiệm Thánh giá được sống trước tiên, giúp chúng ta hiểu rằng Thánh giá không phải là điều đến sau, tình cờ, do hoàn cảnh cuộc đời của Chúa tạo nên...

Suy tư thứ hai là: tuy Thánh giá là thuộc về thân phận làm người của chúng ta, những giới hạn và giòn mỏng. Nhưng cũng có một cái gì đó xảy ra trong Thánh giá không gắn liền với thân phận yếu ớt của chúng ta, đó là vết cắn của con rắn: khi thấy người bị đóng đanh vô phương thế tự vệ, con rắn cắn và toan làm cho người ấy bị nhiễm độc, làm cho hoạt động họ bị mất uy tín. Vết cắn ấy nhắm làm cho người đó trở thành gương xấu, bị bất động khiến cho việc phục vụ và hy sinh của họ trở nên vô ích, vô ý nghĩa. Đó là nọc độc của ma quỷ. Nhưng trong vết cắn ấy, tuy tàn ác và đau đớn, sau cùng đã xuất hiện sự chiến thắng của Thiên Chúa.

Đức Thánh cha nhắc lại lời thánh Massimo hiển tu nói rằng con rắn, tức là ma quỷ, cắn vào thân mình của Chúa, nhưng chính rắn đã bị ngộ độc và thân mình Chúa trở thành thuốc giải độc, hủy bỏ quyền lực của ma quỷ.

Từ những điều trên đây, Đức Thánh cha nhắn nhủ các giáo sĩ hãy cầu xin Chúa giúp rút ra ích lợi từ những giáo huấn này: đó là tuy có Thánh giá trong việc loan báo Tin mừng, nhưng đây là một Thánh giá cứu độ, được giao hòa bằng máu của Chúa Giêsu, đó là một thánh giá có sức mạnh chiến thắng của Chúa Kitô đánh bại sự ác, giải thoát chúng ta khỏi Ác Thần.

Sau bài giảng của Đức Thánh cha, các hồng y, giám mục và linh mục hiện diện đã cử hành nghi thức lập lại những lời đã hứa khi chịu chức linh mục. Tiếp đến, Đức Thánh cha làm phép ba bình rất lớn đựng dầu dự tòng, dầu bệnh nhân và dầu thánh hiến (Crisma).

Cuối thánh lễ, lúc 11 giờ 30, Đức Thánh cha đọc lời ủy thác các dầu thánh cho các giám mục và linh mục, để qua thừa tác vụ của các vị, ơn thánh được đổ tràn trên các linh hồn, mang lại sức mạnh và sự sống. “Anh em hãy tôn kính và bảo tồn cẩn thận các dầu thánh này, dấu chỉ ơn thánh của Chúa: để những người, nơi và sự vật xức dầu này được rạng ngời sự thánh thiện của Thiên Chúa.”

(Rei 1-4-2021)

  • email
  • facebook
  • twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây