GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

http://gpphanthiet.com


Đức Thánh cha: Chúng ta hãy cảm nhận sức mạnh toàn vẹn của Lời Chúa!

Đức Thánh cha: Chúng ta hãy cảm nhận sức mạnh toàn vẹn của Lời Chúa!
Trưa Chúa nhật 31 tháng 01 năm 2021, Đức Thánh cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền tin trực tuyến từ thư viện trong Dinh Tông tòa, giống như những tuần lễ trước đây.
Đức Thánh cha Phanxicô chủ sự buổi đọc kinh Truyền tin trực tuyến từ thư viện trong Dinh Tông tòa | Vatican Media

Trưa Chúa nhật 31 tháng 01 năm 2021, Đức Thánh cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền tin trực tuyến từ thư viện trong Dinh Tông tòa, giống như những tuần lễ trước đây. Vào cuối buổi đọc kinh, Đức Thánh cha tuyên bố quyết định thiết lập trong toàn Giáo hội Ngày Thế giới các ông bà nội ngoại và người già, cử hành từ năm nay, vào Chúa nhật thứ IV của tháng Bảy, gần lễ thánh Gioakim và Anna, ông bà ngoại của Chúa Giêsu.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Huấn dụ của Đức Thánh cha

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh cha đã diễn giải ý nghĩa bài Tin mừng Chúa nhật thứ IV thường niên, năm B về phép lạ Chúa Giêsu trừ quỷ trong hội đường ở thành Capharnaum.

Đức Thánh cha nói: Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Chúa trừ quỉ tại hội đường

Đoạn Tin mừng hôm nay (Xc Mc 1,21-28) kể lại một ngày tiêu biểu trong sứ vụ của Chúa Giêsu, đặc biệt là ngày Sabat, ngày nghỉ ngơi và cầu nguyện. Trong hội đường Capharnaum, Chúa Giêsu đọc và chú giải Kinh thánh. Những người hiện diện bị thu hút vì cách nói của Ngài; họ rất ngỡ ngàng vì Ngài tỏ ra có uy quyền, khác với các luật sĩ (v,22). Ngoài ra, Chúa Giêsu tỏ ra quyền năng cả trong các hoạt động. Thực vậy, một người trong hội đường tỏ ra chống đối Ngài, như Vị Thiên Sai của Chúa; Chúa Giêsu nhận ra ác thần nơi người ấy, nên truyền cho quỉ phải ra khỏi người ấy và thế là Ngài trừ quỉ (vv.23-26).

Hai khía cạnh trong hoạt động của Chúa

Chúng ta thấy ở đây hai yếu tố đặc biệt trong hoạt động của Chúa Giêsu: việc rao giảng và làm phép lạ chữa lành. Cả hai khía cạnh ấy nổi bật trong đoạn này của thánh sử Marco, nhưng khía cạnh rao giảng càng nổi bật hơn; việc trừ quỷ được trình bày để củng cố “uy quyền” đặc biệt của Chúa Giêsu và giáo huấn của Ngài. Chúa rao giảng với quyền bính của Ngài, như người có một đạo lý rút ra từ chính Ngài, chứ không như các luật sĩ lập lại các truyền thống trước đó và các luật được truyền lại. Giáo huấn của Chúa Giêsu có cùng uy thế như Thiên Chúa phán; thực vậy, chỉ cần một lệnh truyền, Ngài giải thoát dễ dàng người bị quỉ ám và chữa lành người ấy. Lời của Ngài thực hiện điều Ngài nói, vì Ngài là vị ngôn sứ chung cục, là chính Ngôi Lời của Thiên Chúa làm người.

Việc chữa lành

Khía cạnh thứ hai là việc chữa lành, chứng tỏ lời giảng của Chúa Kitô nhắm đánh bại sự ác hiện diện trong con người và thế giới. Lời của Chúa đánh thẳng vào nước của Satan, khiến hắn bị khủng hoảng và rút lui. Chúa buộc hắn phải ra khỏi thế giới. Người bị quỉ ám ấy, theo lệnh truyền của Chúa, được giải thoát và trở thành một con người mới. Ngoài ra, lời giảng của Chúa Giêsu thuộc về một lý lẽ đối nghịch với lý lẽ của thế gian và ma quỉ: những lời của Chúa tỏ ra là một sự đảo lộn trật tự sự việc sai lầm. Thực vậy, quỉ hiện diện trong người bị quỉ ám, kêu lên khi đến gần Chúa Giêsu: “Hỡi ông Giêsu Nazareth, ông muốn gì nơi chúng tôi? Ông đến đây để tiêu diệt chúng tôi sao? (v.24). Những kiểu nói đó cho thấy rõ sự xa lạ hoàn toàn giữa Chúa Giêsu và Satan: hai bên ở bình diện hoàn toàn khác nhau; hai hai bên không có gì là chung; hoàn toàn đối nghịch nhau.

Chúng ta hãy nghe những lời thế giá của Chúa Giêsu. Hãy mang trong túi hay trong giỏ sách Phúc âm nhỏ để đọc trong ngày, để lắng nghe lời thế giá của Chúa Giêsu. Và tất cả chúng ta đều có những vấn đề, chúng ta là người tội lỗi, có bệnh tật tinh thần; hãy cầu xin Chúa Giêsu: Chúa là vị Ngôn Sứ, Con Thiên Chúa, xin chữa lành con.

Ngưỡng mộ Lời Chúa

Đức Thánh cha nhận định rằng: “Anh chị em thân mến, Tin mừng Chúa nhật hôm nay cũng phải khơi lên trong chúng ta phần nào ngưỡng mộ và kinh ngạc mà dân chúng tại Capharnaum cảm thấy, khi nghe Chúa Giêsu trong ngày Sabat tại hội đường. Và thực tế là thế này: khi Tin mừng được công bố trong phụng vụ, chúng ta cảm thấy tất cả sức mạnh nguyên vẹn của Lời Chúa! Và cả khi chúng ta đọc riêng Tin mừng với một tâm hồn cởi mở, thì luôn luôn có một chút ánh sáng và quyền năng phúc lợi của Chúa soi sáng, chữa lành, an ủi.”

Và Đức Thánh cha kết luận rằng: “Đức Trinh Nữ Maria luôn gìn giữ trong tâm hồn của Mẹ những lời nói và cử chỉ của Chúa Giêsu và Mẹ theo Chúa với tất cả sự sẵn sàng và trung thành. Xin Mẹ giúp chúng con cũng lắng nghe và theo Chúa, để cảm nghiệm trong cuộc sống chúng con những dấu chỉ cứu độ của Chúa.

Chào thăm

Sau khi đọc kinh Truyền tin và ban phép lành Tòa Thánh cho các tín hữu, Đức Thánh cha thông báo việc lập Ngày Thế giới các ông bà nội ngoại và người già. Ngài nhắc đến lễ dâng Chúa vào Đền thánh, cử hành vào ngày 2/2 tới đây. Trong biến cố dâng Chúa vào Đền thánh, có cụ già Simeon và bà Anna được Chúa Thánh Linh soi sáng, nhận ra Chúa Giêsu là Đức Messia. Ngày nay, Thánh Linh vẫn còn khơi lên nơi những người già những tư tưởng và lời nói khôn ngoan. Họ nhắc nhở chúng ta rằng tuổi già là một hồng ân và các ông bà nội ngoại là vòng nối các thế hệ khác nhau, để thông truyền kinh nghiệm cuộc sống và đức tin. Các ông bà nhiều khi bị quên lãng và chúng ta quên sự phong phú này cần bảo tồn và thông quyền. Vì thế, Đức Thánh cha thông báo quyết định thiết lập Ngày Thế giới các ông bà và người già.

Đức Thánh cha cũng nhắc đến Ngày Thế giới các bệnh nhân phong cùi, cử hành Chúa nhật 31/1, do sáng kiến của ông Raoul Follerau đề xướng cách đây hơn 60 năm và được Hội những người bạn của ông Follereau cổ võ.

Tiếp lời Đức Thánh cha trong buổi đọc kinh, có bốn em bé thuộc Phong trào Công giáo tiến hành, hai nam hai nữ được ngài mời phát biểu. Các em đọc lên những ý tưởng về hòa bình và sự góp phần của các em. Những năm trước đây, các em còn thả hai con chim bồ câu tượng trưng hòa bình, trước sự hiện diện các tín hữu ở Quảng trường thánh Phêrô. Nhưng năm nay vì ở trong thư viện, nên các em không thực hiện được thói quen này. Đức Thánh cha hy vọng năm tới các em có thể thi hành cử chỉ đó.

Sau cùng, Đức Thánh cha chào thăm các tín hữu tham dự buổi đọc kinh Truyền tin qua các phương tiện truyền thông và cầu chúc mọi người một Chúa nhật tốt đẹp. Đức Thánh cha không quên xin các tín hữu cầu nguyện cho ngài.

Nhận xét của Đức Hồng y Kevin Farrell

Nhận định về quyết định vừa nói của Đức Thánh cha thiết lập Ngày Thế giới các ông bà nội ngoại và người già, Đức Hồng y Kevin Farrell, Bộ trưởng bộ giáo dân, gia đình và sự sống nhấn mạnh rằng: “Đây là thành quả đầu tiên của Năm gia đình Amoris Laetitia, một món quà cho toàn thể Giáo hội, sẽ lưu lại với thời gian. Việc mục vụ gia đình là một ưu tiên không thể hoãn lại, đối với mỗi cộng đoàn Kitô. Trong thông điệp “Fratelli tutti”, Đức Thánh cha nhắc nhở chúng ta rằng không ai tự cứu thoát một mình. Trong viễn tượng này, cần quí chuộng sự phong phú về tinh thần và nhân bản được truyền lại cho chúng ta qua các thế hệ”.

Đức Hồng y Farrell cho biết Bộ giáo dân, gia đình và sự sống đã tổ chức Hội nghị quốc tế đầu tiên về mục vụ người già; từ nay, bộ càng cảm thấy dấn thân làm việc nhiều hơn để loại trừ văn hóa gạt bỏ và đề cao các đoàn sủng của các ông bà nội ngoại và người già”.

Đức Hồng y cũng thông báo nhân Ngày Thế giới lần đầu tiên về các ông bà nội ngoại và người già, giữa năm Gia đình Amoris Laetitia, Đức Thánh cha Phanxicô sẽ chủ sự thánh lễ chiều Chúa nhật 25/7 tới đây, tại Đền thờ thánh Phêrô, phù hợp với tình trạng y tế.

  • email
  • facebook
  • twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây