GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

http://gpphanthiet.com


Hàng ngàn người chết tại Nagorno

Hàng ngàn người chết tại Nagorno
Tình hình chiến tranh tại miền Nagorno Karabakh tiếp tục leo thang khiến Đức Thánh cha phải lên tiếng lần thứ ba kêu gọi tái lập hòa bình tại miền này bằng đường lối thương thuyết.
The city of Stepanakert in Nagorno-Karabakh has also fallen under attack | ©AregBalayan

Tình hình chiến tranh tại miền Nagorno Karabakh tiếp tục leo thang khiến Đức Thánh cha phải lên tiếng lần thứ ba kêu gọi tái lập hòa bình tại miền này bằng đường lối thương thuyết.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Miền Nagorno Karabakh rộng 4.400 cây số vuông, với dân số 146.000 người mà đa số là tín hữu Armeni Tông truyền, nằm gọn trong lãnh thổ Azerbaigian. Dân tại đây đã ly khai khỏi Azerbaigian. Các cuộc đụng đột thỉnh thoảng giữa hai bên, trong gần 30 năm qua, đã làm cho 30.000 người chết. Thổ Nhĩ Kỳ đứng sau Azerbaigian trong cuộc chiến này.

Chiến cuộc tái bùng nổ ngày 27/9/2020 vừa qua, và mặc dù có ba hiệp định ngưng bắn được ký kết tại Mascơva, nhưng luôn bị vi phạm sau đó, mỗi bên đổ lỗi cho nhau. Người Armeni tố giác quân Azerbaigian dội bom vào các khu dân cư, với các hỏa tiễn do Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ. Azerbaigian bác bỏ những lời cáo buộc đó và tố cáo Cộng hòa Armeni hỗ trợ khí giới và các chiến binh cho dân tại vùng Nagorno. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết số người chết lên tới 5.000 người. Armeni đang cầu cứu Nga hỗ trợ. Chính phủ Nga tuyên bố sẽ dấn thân nếu Azerbaigian tấn công Cộng hòa Armeni.

Đức Thánh cha Phanxicô đã ba lần lên tiếng kêu gọi hòa bình cho miền Nagorno Karabakh, trong các buổi đọc kinh Truyền tin. Lần đầu, trưa ngày 27/9. Lần thứ hai, ngày 11/10, ngài kêu gọi kêu gọi tôn trọng thỏa hiệp ngưng bắn vì lý do nhân đạo. Ngài nói: “Tuy cuộc ngưng bắn này quá mong manh, nhưng tôi vẫn khuyến khích ngưng chiến và chia sẻ đau khổ vì mất nhiều nhân mạng, vì những đau khổ và thiệt hại tàn phá các gia cư và nơi thờ phượng. Tôi cầu nguyện và mời gọi cầu nguyện cho các nạn nhân và tất cả những người có sinh mạng bị lâm nguy.”

Lần thứ ba, trưa Chúa nhật 1/11 vừa qua, ngài nói: “Trong ngày lễ này, chúng ta đừng quên những gì đang xảy ra tại vùng Nagorno Karabakh, nơi có những cuộc đụng độ võ trang tiếp theo những cuộc ngưng chiến mong manh, với sự gia tăng thê thảm con số các nạn nhân, những tàn phá nhà cửa, cơ cấu hạ tầng và các nơi thờ phượng, và ngày càng liên hệ ồ ạt tới các thường dân. Thật là bi thảm. Tôi muốn tái tha thiết kêu gọi các vị hữu trách hai phe xung đột hãy can thiệp sớm bao nhiêu có thể để chấm dứt cuộc đổ máu những người vô tội. Xin họ đừng nghĩ đến việc giải quyết các tranh chấp với nhau bằng bạo lực, trái lại bằng sự dấn thân thương thuyết chân thành với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Về phần tôi, tôi gần gũi tất cả những người đang chịu đau khổ và mời gọi hãy cầu xin sự chuyển cầu của các thánh để có một nền hòa bình vững bền trong vùng.”

(Rei 1-11-2020)

  • email
  • facebook
  • twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây