GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

http://gpphanthiet.com


ĐTC Phanxicô sửa đổi bộ luật hình sự của Vatican, giảm án và cải tạo phạm nhân

ĐTC Phanxicô sửa đổi bộ luật hình sự của Vatican, giảm án và cải tạo phạm nhân
Ngày 16/2, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành một tự sắc cập nhật bộ luật hình sự của Vatican, điều chỉnh nó cho phù hợp với “những nhạy cảm thay đổi theo thời đại”. Trong số các điều khoản có quy định việc giảm án, khả năng thực hiện một chương trình phục vụ cộng đồng và công việc thiện nguyện...
dNgày 16/2, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành một tự sắc cập nhật bộ luật hình sự của Vatican, điều chỉnh nó cho phù hợp với “những nhạy cảm thay đổi theo thời đại”. Trong số các điều khoản có quy định việc giảm án, khả năng thực hiện một chương trình phục vụ cộng đồng và công việc thiện nguyện, và đình chỉ xét xử trong những trường hợp có trở ngại chính đáng từ phía bị cáo.
Tự sắc có tựa đề “Giới thiệu những sửa đổi trong lĩnh vực công lý”, giới thiệu các quy định mới cập nhật hệ thống tư pháp hình sự của nhà nước Vatican và sửa đổi các quy tắc để đáp ứng nhu cầu của thời đại và thiết lập các thủ tục hình phạt nhằm mục đích cải tạo người phạm tội.

Đức Thánh Cha viết: “Những yêu cầu đã xuất hiện, thậm chí mới đây, trong lĩnh vực tư pháp hình sự, dẫn đến những tác động đối với hoạt động của những người, với nhiều khả năng khác nhau, đòi hỏi thường xuyên quan tâm chú ý đến việc định hình lại bản chất hiện tại và tiến trình tố tụng mà ở một khía cạnh nào đó, bị ảnh hưởng bởi các nguyên tắc chỉ đạo và các giải pháp chức năng hiện đã lỗi thời”. Vì những lý do này, Đức Thánh Cha đã công bố ba điều luật mới, “tiếp tục quá trình sửa đổi đang diễn ra do sự thay đổi nhạy cảm của thời đại”.
Trong điều luật đầu tiên, Đức Thánh Cha thay đổi bộ luật hình sự và quy định việc giảm từ 45 đến 120 ngày mỗi năm đối với bản án tù giam đã được thực thi cho những người bị kết án phạm tội mà trong thời gian thi hành bản án “đã hành xử thể hiện sự ăn năn hối cải và tham gia tích cực vào chương trình cải tạo và phục hồi.”
Theo luật mới, khi bản án có hiệu lực, phạm nhân sẽ chọn một chương trình cải tạo và phục hồi bao gồm những cam kết cụ thể mà họ sẽ thực hiện để giảm nhẹ hậu quả của hành vi phạm tội, đền bù thiệt hại, sửa chữa và thay thế. Người bị án có thể đề xuất làm việc công ích hay hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa xã hội, cũng như những việc thúc đẩy hòa giải với người bị hại. Luật trước đây không có những quy định này. (CSR_1190_2021)

 
Hồng Thủy
Nguồn: vaticannews.va/vi/
 

Nguồn tin: giaophannhatrang.org

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây