GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

http://gpphanthiet.com


Đức Cha Giuse Chủ Sự Nghi Thức Thứ Sáu Tuần Thánh Tại Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết

DSC 8448

DSC 8448

Đức Cha Giuse Chủ Sự Nghi Thức Thứ Sáu Tuần Thánh Tại Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết

hình ảnh



“Không chỉ riêng các Nữ tu Mến Thánh Giá mà tất cả mọi người từ Giám mục, Linh mục hay tu sĩ, giáo dân đều phải có thái độ khiêm cung, tôn thờ Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh – suối nguồn ơn Cứu độ”. Đó là lời nhắn gửi chân tình của Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã nói với chị em Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết, khi ngài đến chủ sự nghi thức phụng vụ Thứ Sáu Tuần Thánh, tại nguyện đường nhà mẹ Hội Dòng, vào lúc 16 giờ ngày 02.04.2021.
Buổi cử hành Phụng vụ tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu gồm các phần: Phụng vụ Lời Chúa, dâng lời nguyện chung, thờ lạy Thánh Giá và Rước lễ. Sau Bài Thương Khó, Đức Cha đã chia sẻ vắn tắt về những lời cuối cùng của Chúa Giêsu trên Thập Giá để mọi người chiêm ngắm và hiểu sâu thêm Tình yêu Cứu độ của Ngài. Bên cạnh đó, Đức Cha mời gọi cộng đoàn đi vào trọng tâm phụng vụ của Thứ Sáu Tuần Thánh với thái độ cúi đầu khiêm cung tôn thờ Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô; hay nói cách khác, là tôn thờ Chúa Giêsu Kitô hiến mạng sống trên Thánh Giá cho mỗi người chúng ta. Ngài nói:
Trong Tông thư khởi đầu thiên niên kỷ mới, số 23, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã long trọng tuyên bố: “Trước Mầu nhiệm Thập Giá của Đức Giêsu Kitô, con người chỉ biết sấp mình, cúi đầu, tôn thờ…”
Chiêm ngắm Chúa Giêsu Kitô trên Thánh Giá, đặc biệt lắng nghe những lời nói cuối cùng của Ngài, chúng ta có thể hiểu hơn và đi sâu vào Mầu nhiệm Tình yêu Cứu độ của Ngài.
Trong bài Thương Khó chúng ta vừa nghe, thánh sử Gioan cho ta nghe những lời cuối cùng của Chúa Giêsu Kitô trên Thập Giá: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm;” hay “Tôi bảo thật với anh, ngay hôm nay anh sẽ ở trên Thiên Đàng với tôi”. Ở Phúc Âm Nhất Lãm, ta còn nghe Chúa nói “Lạy Cha, con xin phó thác linh hồn con, ở trong tay Cha”. Thứ tự của ba lời nói trên trước cái chết Chúa Giêsu Kitô cho thấy tình yêu thương của Ngài, đó là:
  • Tình yêu dành cho kẻ thù: Chúa Giêsu Kitô trên Thánh Giá bị đánh đập, bị sỉ nhục vẫn thều thào cầu xin Chúa Cha tha cho những người đã hành hạ, giết chết Ngài “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm”.
  • Tình thương của Chúa Giêsu Kitô dành cho những người tội lỗi, cụ thể là với anh trộm lành: “Tôi bảo thật với anh, ngay hôm nay anh sẽ ở trên Thiên Đàng với tôi”.
  • Cuối cùng là Tình thương phó thác trọn vẹn cho Thiên Chúa Cha: “Lạy Cha, con xin phó thác linh hồn con, ở trong tay Cha”.
Ba câu nói này giờ đây Chúa Giêsu vẫn đang ngỏ với mỗi người chúng ta, đặc biệt những Nữ tu Dòng Mến Thánh Giá. Bởi vì:
  • Trước hết, trên Thập giá, Chúa Giêsu vẫn đang cầu xin cho mỗi người chúng ta “Lạy Cha, xin tha cho họ…”. Ta cùng dâng lên Thiên Chúa tâm tình thống hối ăn năn trong tin tưởng và biết ơn Chúa Giêsu đã luôn gánh lấy tội lỗi của chúng ta. Xin Chúa Cha tha thứ, đồng thời xin Cha cho ta biết noi gương Chúa Giêsu sẵn sàng tha thứ cho những người bên cạnh mình.
  • Nếu chúng ta tập nhìn vào lỗi lầm của mình và nói lên lời nói tin tưởng vào Chúa Giêsu như người trộm lành: “Lạy Ngài, xin nhớ đến tôi khi Ngài vào nước của Ngài…” thì chúng ta sẽ nghe được lời hứa của Chúa Giêsu “Hôm nay, anh/chị sẽ ở với tôi trên Thiên Đàng. Xin cho chúng ta cảm nhận được lời nói yêu thương của Chúa đang nói với mỗi người chúng ta.
  • Cuối cùng, nền tảng của tâm tình thống hối ăn năn là tin tưởng, phó thác tuyệt đối vào Thiên Chúa là người Cha tràn đầy yêu thương. Như Chúa Giêsu, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa tâm tình phó thác này: “Lạy Cha, con xin phó thác linh hồn con, ở trong tay Cha”…
Cuối bài chia sẻ, Đức Cha mời gọi mỗi người hãy mang tâm tình tin tưởng phó thác, hiệp lời dâng lên Thiên Chúa 10 Lời Nguyện chung cầu cho toàn thể Giáo hội và Thế giới. Và trong bối cảnh nạn dịch Covid đang diễn ra gay gắt, Giáo hội thêm vào lời nguyện thứ 11 “cầu cho đại dịch Covid sớm chấm dứt” để mọi người được bình an vui sống.

Đặc biệt, ở phần suy tôn Thánh Giá, mọi người thứ tự tiến lên cung kính hôn chân Chúa Giêsu để thờ lạy Ngài. Với người Nữ tu Mến Thánh Giá, theo đặc sủng của Dòng, chị em được mời gọi “hướng trọn lòng trí và cuộc sống về Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng mình để thi hành sứ vụ tông đồ thừa sai” (x.HC Điều 2), thì việc chiêm ngắm, suy tôn Thánh Giá này rất quan trọng.

Buổi cử hành Phụng vụ đã kết thúc lúc 17 giờ 20’ trong tĩnh lặng, nguyện cầu, để lại dấu ấn đặc biệt nơi chị em vì có sự hiện diện của Đức Cha Giuse, vị Cha Chung của Giáo phận nhà.

HD. MTGPT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây