GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

http://gpphanthiet.com


Giáo Xứ Thuận Đức, Đón Cha Tân Quản Xứ Giuse Lê Văn Hiếu.

Giáo Xứ Thuận Đức, Đón Cha Tân Quản Xứ Giuse Lê Văn Hiếu.
GIÁO XỨ THUẬN ĐỨC, ĐÓN CHA TÂN QUẢN XỨ
GIUSE LÊ VĂN HIẾU.


hình ảnh

Trong bầu khí long trọng hôm nay ngày 01
/03/2021 Giáo Xứ Thuận Đức nhỏ bé chúng con được vinh dự đón chào Cha Hạt trưởng Hạt Hàm Thuận Nam, Cha Hạt Trưởng Hạt Phan Thiết, quý Cha, quý tu sĩ Nam nữ và quý khách đã về tham dự Thánh  Lễ tạ ơn và nhận xứ của Cha Tân quản xứ Giuse Lê Văn Hiếu.


Sau khi đoàn Đồng tế tiến lên cung Thánh, Cha Phaolô Hoàng Kim Tốt đọc Văn thư bổ nhiệm Cha Tân quản xứ của Đức Cha Giáo Phận, tiếp đến Cha Tân quản xứ quỳ trước bàn thờ tuyên xưng Đức tin và đọc lời thề khi thi hành chức năng quản xứ.

Tiếp theo một vị đại diện HĐMV Giáo xứ phát biểu chào mừng Cha Tân quản xứ và giới thiệu sơ lược về hình thành Giáo xứ Thuận Đức.

Giáo Họ Thánh Tâm, thuộc Giáo Xứ Hiệp Đức.
Giữa năm 1973, theo chương trình khẩn hoang lập ấp của chính phủ lúc bấy giờ, Cha Stêphanô Nguyễn Văn Bích đưa giáo dân Giáo Xứ Trà Câu, thuộc Hạt Quảng Ngãi, GP Qui Nhơn về Bình Thuận và được chính phủ bố trí cho cư ngụ tại đây, với tên gọi là khu khẩn hoang lập ấp Ba Tuy, gọi tắt là Ba Tuy. Trong đó, Giáo dân Gx Trà Câu, và một số Gx khác ở Quảng Ngãi như Cù Và, Phước Thọ, Đồng Cọ….. tập trung hầu hết gần nhà thờ Hiệp Đức .
Thuở ban đầu gần 120 gia đình, đa số là giáo dân Giáo Xứ Châu Me, Quảng Ngãi của Cha Giuse Trần Ngọc Châu, cùng với một số giáo xứ khác ở Quảng Ngãi, Qui Nhơn… Vì là di dân gần cuối năm 1973, nên Cha Stêphanô sắp xếp cho giáo dân  lập cư tại đây, gọi là Khu F trong khu khẩn hoang lập ấp Ba Tuy.
Cùng với việc làm nhà thờ Hiệp Đức tạm thời bằng mái tôn vách ván, cha Stêphanô cũng cho giáo dân làm một nhà nguyện tạm thời bằng mái tôn vách lá để làm nơi kinh nguyện.
Sau năm 1975, có Cha Gioan Baotixita Trương Văn Hiếu Chánh Xứ Hòa Vinh thỉnh thoảng đến dâng Thánh Lễ và ban các Bí Tích cho giáo dân.
Năm 1982, Cha Phanxicô Xavie Lê Quang Diễn về làm chánh xứ Hiệp Đức, Ngài thường xuyên dâng Thánh Lễ cho giáo dân ở đây. Năm 1990, Ngài cho tu sửa nhà nguyện bằng cột gỗ, tường xây và mái tôn. Ngài nâng từ chi họ Thánh Tâm lên Giáo Họ Thánh Tâm.
Đến thời Cha Phêrô Phan Ngọc Cẩm năm 2000-2007 các sinh hoạt phụng vụ và bí tích ở giáo họ Thánh Tâm thường xuyên hơn. Trong thời gian này, có Thầy FX Đinh Quang Hùng ở lại đây giúp giáo dân, Ngài cũng đã xây dựng thêm phòng áo, mái che, có chỗ cho giáo dân ngày càng đông tham dự Thánh Lễ, kinh nguyện.
Thời cha Phêrô Nguyễn Hữu Nhường, 2007-2010 Ngài xây dựng cho có một Hội Đồng Mục Vụ của một Giáo Họ Biệt Lập, và có cha Phó xứ thường xuyên dâng Thánh Lễ.
Từ ngày Cha Phanxicô Xavie Đinh Tiên Đường về nhận xứ Hiệp Đức, cùng với Cha Phó Xứ FX. Hồ Tấn Tú, giáo họ Thánh Tâm đã được tham dự Phụng Vụ và các Bí Tích rất thường xuyên và còn được quí cha hướng dẫn chuẩn bị từ cơ cấu tổ chức đến việc xây dựng nhà xứ, xây dựng nhà thờ.
Ngày 27/11/2014 Giáo họ Thánh Tâm được vinh dự đón tiếp cố Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết về chủ sự Thánh Lễ Cung Hiến Thánh Đường và Bàn Thờ, đồng thời, giáo họ Thánh Tâm được nâng lên hàng Giáo Xứ với tên gọi: Giáo Xứ Thuận Đức.
Ngày 27/11/2015 Cố Đức Cha Giuse đã bổ nhiệm Cha Giuse Nguyễn Anh Lâm về làm quản xứ tiên khởi Giáo Xứ Thuận Đức. Sau 6 năm 1 tháng Cha phục vụ tại Giáo Xứ, Cha đã cơ cấu và củng cố vững chắc các hội đoàn trong Giáo Xứ và Cha đã hết lòng chăm lo cho đời sống đức tin của giáo dân bằng tình yêu thương của một vị mục tử nhân lành, đồng thời Cha đã phát triển về cơ sở vật chất của Giáo Xứ được khang trang và cơ ngơi hơn từ một Giáo Xứ còn nhiều thiếu thốn và non trẻ.
Ngày 26/02/2021 Cha đã được Đức Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết trao cho Xứ vụ mới.
Hiện tại, Giáo Xứ Thuận Đức thuộc địa bàn dân cư: Khu phố Lập Nghĩa, Thị Trấn Thuận Nam, Huyện Hàm Thuận Nam, Tỉnh Bình Thuận. Giáo Xứ Thuận Đức hiện có 1.507 giáo dân, trong 420 hộ gia đình công giáo, và bổn mạng là Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Tiếp tục nghi thức nhậm chức, Cha tân quản xứ mở cửa Nhà Tạm tượng trưng quyền ban phát lương thực thiêng liêng, ngồi ghế chủ tọa tượng trưng quyền quản trị dân Chúa, tiếp theo là nghi thức nhận toà giải tội, tượng trưng quyền tha thứ, giao hoà hối nhân với Thiên Chúa và Giáo Hội.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g00.

Chúng con hết lòng tạ ơn Hồng ân Thiên Chúa và tri ân Đức Cha Giuse đã thương ban cho Giáo Xứ chúng con một vị mục tử hiền lành và đạo đức. Đại gia đình Giáo Xứ chúng con nguyện hết lòng vâng phục và cộng tác với Cha tân quản xứ để cùng nhau xây dựng Giáo Xứ ngày một vững mạnh và phát triển hơn về đức tin cũng như về tinh thần và vật chất.

Ban TT. HTN.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây