GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

http://gpphanthiet.com


Thánh Lễ Cung Hiến Thánh Đường Giáo Họ Cửa Cạn

NHM 7780

NHM 7780

GIÁO HỌ CỬA CẠN
NGHI THỨC LÀM PHÉP NHÀ MỤC VỤ
THÁNH LỄ CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG


hình ảnh

Vào lúc 9g00 ngày 05/11/2020, cộng đoàn Giáo họ Cửa Cạn hân hoan chào đón Đức Giám Mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Cha Tổng đại diện, quý cha Hạt, quý Cha Bề trên các Hội Dòng, quý cha trong ngoài giáo phận.


Sau nghi thức chào đón, Thánh lễ cung hiến Thánh Đường đã được long trọng cử hành vào lúc 09g30.

Đồng tế với Đức cha Giuse, có Cha Tổng, quý Cha Hạt trưởng, Cha Giám đốc Chủng viện Nicola, quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Hiệp dâng Thánh lễ có rất đông tu sĩ nam nữ các ân nhân, thân nhân các khách mời cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Trước Thánh lễ, Đức Cha Giuse cử hành nghi thức làm phép nhà Mục vụ và cắt băng khánh thành nhà Thờ.

Sau đó, vị đại diện giáo xứ đọc lịch sử giáo họ Cửa Cạn:

Trọng kính Đức Cha Giuse Giám mục giáo phận Phan Thiết.

Kính thưa cha Tổng Đại Diện, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha Bề trên các Hội Dòng, quý Cha trong và ngoài giáo phận, quý Thầy Phó tế, quý tu sĩ Nam, nữ, Quý chức sắc các tôn giáo bạn, quý các cấp chính quyền, quý khách, quý ân nhân, thân nhân trong và ngoài giáo phận, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện trong Thánh lễ Tạ Ơn hôm nay.

Con xin thay mặt cho toàn thể cộng đoàn Giáo xứ Hiệp Nghĩa trình lên Đức Cha - quý Cha và quý Cộng đoàn về “Lược sử Giáo họ Cửa Cạn từ ngày hình thành cho đến nay”.

Về vị trí địa lý: Từ quốc lộ 1A tuyến từ thành phố Phan Thiết đi Sài Gòn, ngay km 30 rẽ trái vào tỉnh lộ 712 khoảng 15 km, xuyên qua giáo xứ Hiệp Nghĩa, giáp ranh giáo xứ Tinh Hoa, rồi rẽ trái về hướng Đông theo tỉnh lộ 719 khoảng 04 km, chúng ta sẽ bắt gặp hai bên đường những ruộng muối trắng xóa, thoang thoảng gió biển man mát, đó là khu trung tâm của Giáo họ Cửa Cạn. Hình ảnh này đã gợi lên một đời sống đạo âm thầm, một cánh đồng truyền giáo thật mênh mông.

Hình thành và phát triển: Ngược thời gian trước năm 1975, Cửa Cạn là vùng đất muối mặn và cát trắng đã có một số gia đình đặt chân đến để làm muối và nương rẫy, trong đó có 02 gia đình công giáo. Do ảnh hưởng thời cuộc, cũng như chế độ cũ dồn dân lập ấp, nên dân làng Cửa Cạn di dời về Ba Đăng, thôn Hiệp Thành, xã Tân Hải ngày nay.

Sau ngày 30/04/1975 đất nước thống nhất, những gia đình trước đây và một số bà con giáo dân khác lần lượt quy tụ về lại dùng vùng đất cũ Cửa Cạn tái lập cuộc sống.
Năm 1978 có thêm 08 hộ gia đình ở Hiệp Nghĩa về Cửa Cạn, và khoảng 1982 lại có thêm 20 hộ gia đình, đa số là gốc Thừa Thiên - Huế đến định cư.

Hoàn cảnh kinh tế giai đoạn này vô cùng khó khăn, nhất là vùng đất cát trắng như nơi đây. Phương tiện giao thông cũng như các điều kiện sinh hoạt rất thiếu thốn bất lợi. Mãi đến 1997, vùng này mới có điện. Đời sống kinh tế bà con được cải thiện kéo theo sự phát triển dân số, một số gia đình mới sang lập nghiệp sinh sống ngày một đông hơn. Đến nay đã có 135 hộ gia đình Công giáo với 520 nhân khẩu đang sống ở các vùng đất này và sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Trước đây Cửa Cạn thuộc huyện Hàm Tân, nên Cửa Cạn trực thuộc Giáo xứ Tinh Hoa. Đến năm 1984, Cửa Cạn thôn Thanh Phong ngày nay được cắt chia về xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam, nên Cửa Cạn được nhập hẳn về Giáo xứ Hiệp Nghĩa, với địa bàn cực Nam các Giáo xứ Hiệp Nghĩa hơn 9 km.

Với lòng yêu thương quan tâm của Cha Gioan Nguyễn Văn Hảo, Quản Xứ Hiệp Nghĩa lúc bây giờ, cũng như các ban ngành đoàn thể của Giáo xứ thường xuyên thăm hỏi và sinh hoạt với bà con. Từ đây, đời sống đạo của bà con từng ngày lớn lên.

Năm 1994, Cha Fx Đinh Tân Thời về Giáo xứ Hiệp Nghĩa trong hoàn cảnh khó khăn, cha Phanxicô Xaviê đã xin và tổ chức dâng Thánh lễ đầu tiên cho Giáo họ Cửa Cạn vào ngày mùng 6 Tết năm 1994, tại nhà ông Phêrô Trần Văn Kiêm.

Năm 1996, gia đình ông Gioan Baotixita Lê Tưởng đã cho bà con mượn đất và ông Giuse Trần Trí Thông hiến ngôi nhà để dựng làm nhà nguyện đầu tiên. Nhưng trong hoàn cảnh khó khăn, Cha xứ chưa thể về dâng Thánh lễ tại nhà nguyện được, lúc này bà con giáo dân thường xuyên tập trung để đọc kinh vào mổi tối, đặc biệt các giờ cử hành Phụng vụ Lời Chúa vào buổi sáng Chủ Nhật hàng tuần.

Tháng 08/1998, gia đình ông Phêrô Trần Văn Kiêm đã làm đơn xin hiến 1.300m2 đất cho bà con Cửa Cạn với mục đích để làm nhà Thờ.

Năm 2000, cha Augustinô Nguyễn Đức Lợi làm Cha phó lên thay Cha Phanxicô Xaviê Đinh Tân Thời mới qua đời. Với sức khỏe, sức trẻ năng nổ, ngài đã sinh hoạt với giáo dân rộng rãi và gắn bó hơn. Ngài đã tiếp tục mua thêm 3.000m2 đất mở rộng cho Cửa Cạn.

Ngày 24/12/2000, vào lúc 19g00 Cha Augustinô về dâng Thánh lễ đêm Giáng sinh cho bà con tại Cửa Cạn, Kể từ đây, Nhà Nguyện Cửa Cạn được thường xuyên có Thánh lễ vào các ngày Chúa Nhật.

Năm 2007, với sự chấp thuận của cha Quản Xứ Augustinô Nguyễn Đức Lợi, sự đồng thuận của ban thường vụ Giáo xứ Hiệp Nghĩa, Cửa Cạn được tách khỏi Giáo họ Phêrô và trở thành Giáo họ biệt lập. Giáo họ Cửa Cạn đã chọn Thánh Augustinô làm Bổn mạng, lễ kính vào ngày 28/8 hàng năm.

Năm 2007, Cha Giuse Nguyễn Đức Khẩn kế nhiệm mục vụ, từ đây giáo họ Cửa Cạn được cha Giuse dâng Thánh lễ Chúa Nhật hàng tuần. Đặc biệt ngài quan tâm đời sống và sinh hoạt đoàn thể cho Giáo họ.

Năm 2010, ngài mua thêm hơn 2.000m2 đất nữa, san lấp mặt bằng, đồng thời di dời Nhà Nguyện về phần đất chính thức của Giáo họ như hiện nay.

Năm 2019, Cha Giuse và Cộng đoàn Giáo họ Cửa Cạn chọn hai Thánh Phêrô và Thánh Phaolô tông đồ làm Bổn mạng, lễ Kính được cử hành vào ngày 29/06 hàng năm.

Gắn liền với đà phát triển kinh tế cũng như dân số các gia đình công giáo, là nhu cầu đời sống tâm linh của bà con giáo dân, với ngôi Nhà Nguyện khiêm tốn nhỏ bé, nắng thì nóng, mưa thì dột, nên ai ai cũng ao ước có một ngôi Nhà Thờ xứng đáng hơn để phụng thờ Chúa hàng ngày.

Những nguyện vọng chính đáng đó cũng là sự trăn trở của quý Cha tiền nhiệm và cha Giuse Nguyễn Đức Khẩn Quản Xứ Hiệp Nghĩa hiện nay. Được sự động viên khích lệ của Đức cố Giám mục Giuse và hỗ trợ của chính quyền các cấp, Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà Thờ ở Cửa Cạn được cử hành vào ngày 15 tháng 11 năm 2016 do Đức Cố giám mục Giuse Vũ Duy Thống chủ sự.

Sau gần 04 năm xây dựng, nhờ ơn Chúa, quý Đức Cha, qúy Cha, quý thầy, Quý Sơ và toàn thể quý ân nhân, thân nhân trong và ngoài giáo phận giúp đỡ về đời sống vật chất cũng như tinh thần mà hôm nay Ngôi Thánh đường đã hoàn tất.

Đó là tâm tình đơn sơ về lịch sử Giáo họ Cửa Cạn mà chúng con xin được trình lên Đức Cha, Quý cha và cộng đoàn chúng con xin chân thành tri ân.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse gửi lời chào tới quý cha, quý nam nữ tu sĩ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện. Ngài nêu lên ý nghĩa quan trọng của việc cung hiến Thánh đường. Tiếp đó, ngài mời gọi cộng đoàn dân Chúa nhớ lại Bí tích Rửa Tội đã lãnh nhận qua nghi thức rẩy Nước Thánh.

Đức cha Giuse giảng lễ.


Xây dựng Nhà thờ là cả một khoảng thời gian dài, là sự hòa quyện của ơn thánh Chúa và bàn tay cũng như tấm lòng con người. Từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Lòng nhiệt thành lo cho nhà Chúa từ cha quản xứ đến mọi giáo dân. Đây là công trình tổng hợp: công ơn Chúa, công sức con người, công đức tấm lòng quảng đại của quý ân nhân. Đức cha cùng với quan khách chung lời mừng với cha Giuse và cộng đoàn. Ngài cầu xin Chúa xuống ơn phúc cho những ai góp công góp sức góp của để làm nên ngôi Nhà Thờ nhiều ý nghĩa này.

Tiếp theo là kinh cầu các Thánh. Phần chính yếu của nghi thức cung hiến là lời nguyện cung hiến và xức dầu. Bàn thờ và Nhà thờ mới trở nên nơi Thánh. Sau nghi thức xông hương và thắp sáng nến bàn thờ, cộng đoàn hiệp thông sốt mến trong phụng vụ Thánh Thể.

Cuối thánh lễ, ông chủ tịch HĐGX dâng lời tri ân lên Đức cha quý cha và cộng đoàn. Những lẵng hoa hồng tươi thắm dâng lên Đức cha, cha Tổng và cha Quản xứ như những tâm tình hiếu thảo của đoàn con cái.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g00. Tiệc mừng rộn ràng niềm vui trong khuôn viên Thánh đường.

Hôm nay là ngày hân hoan đối với toàn thể cộng đoàn Giáo họ Cửa Cạn. Ngôi Nhà thờ chính là công khó của muôn người, những ân nhân và thân nhân đã nỗ lực đóng góp kiến tạo ngôi nhà thiêng liêng cho Chúa ngự. Đây chính là dấu chỉ phúc lành của Thiên Chúa thương ban cho cộng đoàn Giáo họ và cũng chính là Của Lễ Tình Yêu mà Giáo xứ dâng lên Thiên Chúa. Của Lễ qua những ngày tháng lao công vất vả được kết tinh bởi những lời cầu nguyện, những giọt mồ hôi, được vun trồng qua đời sống đức tin và hiệp thông trong Tình Yêu của Chúa Kitô. Của Lễ qua những nỗ lực đóng góp trước tiên của từng cá nhân cũng như tập thể các gia đình anh chị em trong Giáo họ.Nhà thờ là nơi mà mỗi ngày dân Chúa họp nhau, được gặp gỡ Chúa, được cử hành Thánh lễ tạ ơn, để dâng lên Thiên Chúa lời ca ngợi, phó thác cho Ngài những trăn trở cuộc sống. Nơi đây nuôi dưỡng Đức Tin của mỗi tín hữu, mỗi người được nghe tiếng Chúa mời gọi hãy xây dựng chính Đền thờ tâm hồn của mình cho xứng đáng để Chúa ngự trị.

Ngày lễ khánh thành và cung hiến Nhà thờ mới là ngày trọng đại nhất và đáng ghi nhớ đối với một Giáo xứ. Hiệp ý tạ ơn với cộng đoàn Giáo họ Cửa Cạn và nguyện xin Thiên Chúa giàu tình thương ban phúc lành cho mọi người gần xa đã góp công góp của, góp cảm tình và mọi thứ giúp đỡ khác vào việc xây dựng những công trình phục vụ lợi ích chung, nhất là những công trình nhằm phát triển chiều kích thiêng liêng.

                                                         
Ban truyền thông GPPT.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây