GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

http://gpphanthiet.com


Bài Giảng Lễ Thánh Giuse

IMG 2973

IMG 2973

BÀI GIẢNG
LỄ THÁNH GIUSE – 19/3/2020
Tòa Giám mục Phan Thiết


Kính thưa cộng đoàn,

1. Ước mơ của con người là được hạnh phúc.
Các thánh là những người đã đạt được hạnh phúc vĩnh cửu. Hôm nay Giáo Hội mừng kính thánh Giuse, mời gọi chúng ta hướng đến ngài, học hỏi con đường đạt được hạnh phúc vĩnh cửu của Ngài và cũng cầu xin ngài cho chúng ta cũng đạt được hạnh phúc như vậy.
Trong ước mơ này, xin được chia sẻ 3 điểm :
* Có một ước mơ hạnh phúc và cố gắng đạt được
* Bảo vệ và xây dựng hạnh phúc mà mình đã chọn.
* Bí quyết Bảo vệ và xây dựng hạnh phúc của thánh Giuse

2.  Có một ước mơ hạnh phúc và cố gắng đạt được
Cũng như mọi người, chàng thanh niên Giuse làng Nagiarét cũng có ước mơ hạnh phúc. Ước mơ có được người bạn đường hiền dịu, đạo đức như Maria. Và Giuse đã cố gắng đạt được ước mơ này: giữa bao chàng trai làng Nagiarét, Maria đã chọn Giuse.
Tôi nhớ lại một bức tranh của nhà danh họa Raphael với tựa đề “Lễ Đính Hôn của Maria”. Năm 1983, UNESCO có khởi xướng mừng kỷ niệm 500 năm ngày sinh của Họa sĩ Raphael, dịp đó Việt Nam đã cho in một con tem. Trên con tem in phần trọng tâm của bức họa “Lễ Đính Hôn của Maria” : cảnh Thánh Giuse đang trao nhẫn cưới cho Đức Maria, trước sự chứng kiến của một thày Tư Tế.
Nếu xem bản gốc của bức tranh, thì thấy hậu cảnh là ngôi đền thờ hình đa giác, có một sân thật rộng. Cận cảnh là lễ đính hôn. Một thầy tư tế đứng giữa thánh Giuse và Đức Mẹ. Sau và cạnh thánh Giuse là 5 chàng trai phù rể, đối diện phía bên kia, sau Đức Mẹ là 5 thiếu nữ phù dâu. Thánh Giuse đang long trọng xỏ nhẫn cho Đức Mẹ bằng tay phải. Tay trái cầm cây gậy gỗ trổ bông, dấu hiệu của người đã được tuyển chọn. Chỉ có cây gậy của Thánh Giuse trổ bông, còn những cây gậy của 5 chàng thanh niên khác thì khô chồi. Hai trong những thanh niên này, thất vọng, đang bẻ gãy cây gậy của mình.

Theo như bài chú giải về bức tranh, chiếc nhẫn nhỏ bé đó chính là trọng tâm, nói lên toàn bộ ý nghĩa của bức tranh : Lễ đính hôn của Đức Mẹ và Thánh Giuse. Hình ảnh chàng thanh niên đang chủ động xỏ chiếc nhẫn đính hôn vào tay vị hôn thê của mình với khuôn mặt tràn đầy hạnh phúc.
Có lẽ phải trải qua nhiều cố gắng lắm mới Giuse mới đạt được ước mơ của mình : có được Maria làm vị hôn thê của mình. Vì có nhiều người thanh niên khác trong làng cũng để ý Maria. Điều này họa sĩ Raphael họa lại thật sống động qua cảnh 2 chàng thanh niên, vì thất vọng và bực tức, đang bẻ gãy chiếc gậy của mình.
3. Bảo vệ và xây dựng hạnh phúc mà mình đã chọn.
Thế nhưng, kể từ lúc đính hôn, lúc đã đạt được ước mơ hạnh phúc của mình, Giuse lại bắt đầu phải bảo vệ và xây dựng hạnh phúc mà mình đã chọn.
Đó là những khó khăn trong tương quan với những người chung quanh. Trước hết, là tương quan với Maria, vị hôn thê yêu quí, đức hạnh, nhưng trước khi chung sống đã mang thai. Và rồi, sau khi vượt qua được khó khăn này, những khó khăn khác lại xảy đến. Phải về quê Bêlem khai sổ kiểm tra, lúc Maria gần tới ngày sinh. Phải trốn sang Ai Cập, nơi đất khách quê người. Rồi lại trở về Nagiarét. Trước những khó khăn thử thách đó, Giuse đã luôn chu toàn bổn phận của mình, chăm lo và nuôi sống cả gia đình.
Ở  đây có thể thấy 2 yếu tố bảo vệ và xây dựng hạnh phúc của thánh Giuse: yếu tố thứ nhất là bảo vệ những tương quan trong cuộc sống, khởi đi từ những người thân nhất, và yếu tố thứ hai là cố gắng chu toàn bổn phận dù bao biến cố, bao khó khăn thử thách.

Kính thưa cộng đoàn,
Giờ phút này đây, nhìn lại cuộc đời của mình ai cũng thấy được điều này… Cuộc sống với rất nhiều bất ngờ, với những khó khăn…
Ví dụ như các linh mục lớn tuổi về hưu trong giáo phận. Cuộc sống êm đềm. Nhưng các cố tại nhà hưu trong tuổi già… vẫn phải đối diện với những người chung quanh, rất thân thiết, nhưng mỗi người một tính với những sở thích khác nhau… Và luôn có những khác ý mình. Vẫn có những hy sinh, những đón nhận trái ý trong cuộc sống.
Hay trong tầm mức lớn hơn trên thế giới hiện nay: bất ngờ con virus Corona xuất hiện làm mọi sinh hoạt đảo lộn, con người sống trong lo sợ, nhất là tại những vùng dịch bệnh.
Làm thế nào để có được một cuộc sống bình an, hạnh phúc khi phải đối diện với những khó khăn đến từ những người chung quanh hay từ những biến động của môi trường sống, là một thách đố lớn !

4. Làm sao để bảo vệ và xây dựng hạnh phúc mà mình đã chọn ?
Thật vậy, đâu là bí quyết giúp Thánh Giuse bảo vệ và xây dựng hạnh phúc của mình ?
Thưa: đó là khám phá ra thánh ý Thiên Chúa và mau mắn thi hành.
Trước hết, để khám phá ra thánh ý Thiên Chúa, phải có một đời sống nội tâm sâu xa, với những giây phút thinh lặng suy nghĩ tìm kiếm. Khi xác tín được đâu là thánh ý Chúa: tâm hồn chúng ta sẽ được bình an. Và xác tín này chỉ có thể đạt được trong đức tin hay nói cách khác là do Thiên Chúa ban tặng. Giữa lúc rối bời, chuẩn bị lìa bỏ Maria, được thiên thần báo mộng, Giuse đã tin dù về lý luận tự nhiên thật là khó hiểu.
Tiếp đến, bước thứ hai là mau mắn thi hành. Và điều này không dễ dàng chút nào. "Khi tỉnh dậy, Giu-se đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền". Niềm tin vào lời thiên thần trong mộng đã biến thành hành động cụ thể.

Từ bài học trên của thánh Giuse, chúng ta có thể nhìn lại chính ước mơ hạnh phúc của mình
Các cha, các thày, các soeurs và anh chị em có thể nhớ lại ước mơ tuổi trẻ của mình: hạnh phúc được trở thành một linh mục, một nữ tu hay niềm vui của ngày thành hôn, ngày được chấp nhận vào dòng, vào Chủng viện, được chấp nhận khấn lần đầu, rồi khấn trọn hay chịu chức linh mục. Và đạt được ước mơ hạnh phúc trên cũng không phải dễ dàng gì.
Thế nhưng đạt được ước mơ đó với cao điểm là ngày thành hôn, ngày khấn trọn đời hay ngày chịu chức linh mục không phải là đã trọn vẹn. Sau đó là cả bao cố gắng để bảo vệ và xây dựng hạnh phúc đó.
a) Cũng như thánh Giuse, trước hết là bảo vệ những tương quan với người chung quanh, trước hết là những người gần gũi nhất với mình trong cộng đoàn, trong gia đình. Những hiểu lầm, những đụng chạm… phải khó khăn lắm mới vượt qua được.
b) Tiếp theo là cố gắng chu toàn bổn phận được trao phó với bao biến động, thay đổi trong cuộc sống.

Tóm lại, sống tương quan vui tươi với những người chung quanh đồng thời luôn cố gắng chu toàn bổn phận hằng ngay xem ra không đơn giản tí nào.
Tự sức riêng mình có lẽ không thể vượt ra khỏi hoàn cảnh khó khăn. Không có ơn Chúa, không có tình yêu của TC hướng dẫn và nâng đỡ, có lẽ chúng ta đã bỏ cuộc, không còn được như ngày hôm nay.
Ơn Chúa ban tặng qua những điều xem ra rất nhỏ bé trong cuộc sống. Một lời an ủi, góp ý của ai đó, một sự cảm thông hỗ trợ nào đó… bỗng nhiên như ánh sáng bừng lên giúp ra khỏi cảnh tăm tối.

Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng dâng lên Chúa cuộc sống của chúng ta với những khó khăn. Và cũng như thánh Giuse, nhiều khi chúng ta không thể hiểu hết được.
Nhưng xin Chúa cho chúng ta biết lắng nghe sự hướng dẫn của Chúa qua những biến cố thật nhỏ, thật tự nhiên… như thánh Giuse đã đón nhận qua giấc mơ thật bình dị.

Lạy thánh cả Giuse, xin chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con, cho gia đình chúng con, cho giáo phận chúng con. Amen.

Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây