GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

http://gpphanthiet.com


Thư Chung Năm Thánh Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao

Tôi xin dâng Giáo phận và mọi thành phần Dân Chúa cũng như tất cả quý khách hành hương cho Đức Mẹ: “Lạy Đức Mẹ Tàpao, …
Thư Chung Năm Thánh Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao

TÒA GIÁM MỤC PHAN THIẾT

422 Trần Hưng Đạo, Phan Thiết,

Bình Thuận, Việt Nam.

 

THƯ CHUNG

Năm Thánh Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập

Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao

(8.12.1959 – 8.12.2019)

 

Kính gửi:   Quý Linh mục và phó tế,

Quý Tu sĩ và Chủng sinh,

Anh Chị Em tín hữu Giáo phận Phan Thiết,

 

      Anh Chị Em thân mến,

 

Trong Thư Mục vụ kết thúc Năm Thánh 50 Năm Đức Mẹ Tàpao, Đức cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống đã ghi nhận: “với việc cử hành năm thánh Kỷ niệm 50 năm khánh thành và làm phép Tượng Đài Đức Đức Mẹ (1959-2009), Tàpao đã chính thức trở nên nơi thu hút nhiều tín hữu khắp nơi tuôn về hành hương, nhất là vào ngày 13 hằng tháng, để đón nhận hồng ân. Chúng ta chung lời cảm tạ vì quà tặng quý giá nầy và nỗ lực góp phần chung xây làm cho nơi đây triển nở thêm nữa, xứng đáng là Trung tâm hành hương của Giáo Phận.”

Ngày 08 tháng 12 năm 2019 sẽ là ngày kỷ niệm 60 năm làm phép và khánh thành Tượng Đài Đức Mẹ Tàpao (1959 – 08/12 – 2019). Để kỷ niệm này mang lại nhiều hoa trái thiêng liêng hơn nữa, tôi đã xin Tòa Thánh mở Năm Thánh Giáo Phận và đã được chấp thuận. Sau đây là mục đích, chủ đề, lịch cử hành và những hoạt động mục vụ trong Năm Thánh.

 

1. Mục đích:

Qua việc mở Năm Thánh này, tôi muốn tạo ra một cơ hội để chúng ta cùng nhìn lại quá trình hình thành và phát triển Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao và chung lời ngợi khen, cảm tạ Thiên Chúa và Đức Mẹ, vì qua Đức Mẹ, Thiên Chúa đã và đang tuôn đổ biết bao hồng ân trên Giáo phận Phan Thiết thân yêu của chúng ta và trên quý khách hành hương từ muôn phương ngày đêm tìm về bên Mẹ Tàpao.

Đây cũng là dịp quý báu để chúng ta tưởng nhớ, biết ơn và cầu nguyện cho các bậc tiền bối, cách riêng cho các Đức Cha Marcel Piquet, Đức Cha Nicôla, Đức Cha Phaolô, Đức Cha Giuse và tất cả những ai đã có công dựng tượng đài, thành lập và phát triển Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao.

Đặc biệt, qua dịp trọng đại này, tôi muốn cổ vũ lòng yêu mến, sùng kính Đức Mẹ và tha thiết mời gọi mọi thành phần dân Chúa hãy cố gắng cải thiện đời sống như lời Mẹ dạy, để cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta luôn sốt sắng và nhiệt thành loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu cho mọi người.

 

2. Chủ đề:  Qua Mẹ Maria, đến với Chúa Giêsu.

Giáo Hội cho chúng ta biết: “…từ những thời rất xa xưa, Đức Trinh Nữ đã được tôn kính dưới tước hiệu ‘Mẹ Thiên Chúa’, và các tín hữu đã tìm đến nương ẩn dưới sự che chở của Mẹ, khẩn cầu Mẹ trong mọi cơn gian nan khốn khó” (GLCG, 971; Lumen Gentium, 66). Lời kinh: “Chúng con trông cậy rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nguyện, trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ Đồng Trinh hiển vinh sáng láng. Hằng chữa chúng con cho khỏi mọi sự dữ,” mà chúng ta vẫn đọc hằng ngày, thể hiện niềm tin sống động này. Ngày 29 tháng 9 vừa qua, chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu mời mọi tín hữu sốt sắng lần hạt Mân Côi và khẩn cầu Mẹ bằng lời kinh cổ kính nầy, đặc biệt trong tháng Mười, để cầu nguyện cho Giáo Hội.

Giáo Hội luôn cổ vũ lòng sùng kính và yêu mến Đức Mẹ vì xác tín rằng chính việc đạo đức này giúp các tín hữu nhận biết, yêu mến và làm vinh danh Chúa Giêsu hơn (x. LG, 66), vì “những gì đức tin Công giáo tin về Mẹ Maria đều đặt nền trên những gì đức tin đó tin về Đức Kitô, [và] những gì đức tin dạy về Mẹ Maria, lại làm sáng tỏ đức tin vào Đức Kitô” (GLCG, 487). Câu chuyện về tiệc cưới tại Cana là một ví dụ: Nhờ được tiếp xúc với Đức Maria và dưới sự hướng dẫn của Mẹ, các gia nhân đã gặp Chúa Giêsu; rồi họ làm theo những gì Người dạy; và phép lạ đã xảy ra (x. Lc 2,1-11).

Qua Mẹ Maria, Thiên Chúa Cha đã ban Con Một của Ngài, Đức Giêsu Kitô, cho nhân loại. Đến với Mẹ Maria, Đấng đầy ân sủng, chúng ta sẽ được gặp Chúa vì Chúa luôn ở cùng Mẹ (x. Lc 1,28). Như đã nói với các gia nhân “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5), Mẹ cũng luôn bảo chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu và làm theo những gì Người dạy. Mọi hình thức thể hiện lòng yêu mến sùng kính Đức Maria phải dẫn con người đến với Chúa Giêsu, vì “từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác” (Ga 1,16), và phải nhắm đến việc phụng thờ Thiên Chúa Ba Ngôi (x. GLCG, 971).

 

3. Lịch cử hành và những hoạt động mục vụ trong Năm Thánh:

  • Khai mạc: Thánh lễ khai mạc Năm Thánh sẽ được cử hành lúc 7g00, ngày 13 tháng 12 năm 2018, tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao.
  • Lễ giao thừa dương lịch 31.12.2018 01.01.2019 tại trung tâm Thánh Mẫu Tà Pao.
  • Lễ trọng kính Đức Mẹ, Mẹ Thiên Chúa, Bổn mạng Giáo phận, 01.01.2019, tại Nhà thờ Chánh tòa.
  • Các ngày 13 hằng tháng:
  • Ngày 13 tháng 01 năm 2019: Liên tu sĩ
  • Ngày 13 tháng 02 năm 2019: Linh mục
  • Ngày 13 tháng 3 năm 2019:  Gia trưởng
  • Ngày 13 tháng 4 năm 2019:  Legio Mariae
  • Ngày 13 tháng 5 năm 2019:  Hiền Mẫu
  • Ngày 13 tháng 6 năm 2019: Thiếu Nhi Thánh Thể
  • Ngày 13 tháng 7 năm 2019: Giáo lý viên
  • Ngày 13 tháng 8 năm 2019: Giới trẻ và Ca đoàn
  • Ngày 13 tháng 9 năm 2019:  Lễ sinh
  • Ngày 13 tháng 10 năm 2019: Các Hiệp Hội Tại Thế
  • Ngày 13 tháng 11 năm 2019: Hội Đồng Mục Vụ

(lưu ý: các nhóm trên có thể thay đổi tùy theo sự sắp xếp của các cha phụ trách)

  • Bế mạc: Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh sẽ được cử hành lúc 7g00, ngày 13 tháng 12 năm 2019, tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao.
  • Các ngày trong tuần: Thánh lễ tại linh đài Đức Mẹ dành cho các giáo xứ, giáo họ biệt lập, các hội đoàn và các nhóm hành hương. Xin các đơn vị trên vui lòng liên lạc trước với Ban Điều Hành Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao để được hướng dẫn và giúp đỡ.
  • Đại hội Dân Chúa:
  • Lần I: sẽ được tổ chức vào ngày 17 tháng 11 năm 2018, tại Nhà thờ Chánh tòa Phan Thiết gồm Đại diện các thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận: Các Ban Thường vụ Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ và giáo họ biệt lập, gia trưởng, các bà mẹ công giáo, giới trẻ, thiếu nhi, giáo lý viên huynh trưởng (cấp giáo phận: mỗi giới, mỗi hội đoàn 2 người) và các Dòng tu, Tu đoàn (2 người). Đây cũng là ngày các thành viên Ban Thường Vụ HĐMV các giáo xứ giáo họ biệt lập tuyên thệ và nhận Thư bổ nhiệm. Trong dịp này, các tham dự viên sẽ được nghe trình bày về Thư Chung và lịch cử hành Năm Thánh.
  • Lần II: sẽ được tổ chức vào ngày 13 tháng 10 năm 2019, tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao nhằm để chia sẻ và đúc kết các nội dung cử hành và học hỏi trong Năm Thánh.
  • Học hỏi giáo lý: Mỗi tối ngày 12 hằng tháng (từ tháng 01 đến tháng 11 năm 2019), sẽ có các buổi thuyết trình về Thánh Mẫu học, dựa trên Kinh Đức Mẹ Tàpao. Hằng tháng, Ban tổ chức Năm Thánh sẽ cung cấp 01 bài giáo lý về Đức Mẹ, trên trang mạng của giáo phận, để thêm tài liệu cho các giáo xứ tổ chức học hỏi giáo lý. Và sau mỗi Thánh lễ thứ Bảy đầu tháng, các giáo xứ đọc kinh Đức Mẹ Tàpao và Kinh Trông Cậy, để cầu nguyện cho Giáo phận.
  • Hội thi văn hóa nghệ thuật kỷ niệm 60 năm Tàpao đã được thông báo trên trang mạng giáo phận Phan Thiết, ngày 13 tháng 9 năm 2018.

Anh chị em thân mến, Năm Thánh chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 60 năm ngày khánh thành và làm phép tượng Đức Mẹ Tàpao trùng với chủ đề “Đồng hành với các gia đình đang gặp khó khăn” do Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đề ra cho năm mục vụ 2019. Như Đức Maria đã quan tâm giúp đỡ gia đình mới tại tiệc cưới Cana thoát khỏi hoàn cảnh éo le, khó xử, chúng ta hãy luôn biết yêu thương quan tâm giúp đỡ các gia đình xung quanh chúng ta không may đang rơi vào những hoàn cảnh tương tự, vượt qua những thử thách và khó khăn của đời sống hôn nhân gia đình, với một thái độ cảm thương và bằng việc làm cụ thể, hiệu quả, như Đức Mẹ đã làm.

Tôi xin dâng Giáo phận và mọi thành phần Dân Chúa cũng như tất cả quý khách hành hương cho Đức Mẹ: “Lạy Đức Mẹ Tàpao, … chúng con thành tâm chạy đến cùng Mẹ. Xin Mẹ dạy chúng con biết hết lòng phụng thờ Chúa, lắng nghe và thực hành lời Chúa dạy, yêu thương và phục vụ theo tinh thần Tin Mừng, tôn trọng mạng sống và phẩm giá con người, cùng nhau xây dựng Trời mới, Đất mới” (Kinh Đức Mẹ Tàpao).

 

Làm tại Tòa Giám mục Phan Thiết,

ngày 13 tháng 10 năm 2018

Đã ấn ký

 

                                 + TÔMA NGUYỄN VĂN TRÂM

Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây