GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

http://gpphanthiet.com


Người Công giáo ở Qaraqosh-Iraq gọi sự kiện ĐTC đến thăm họ là một phép lạ

Người Công giáo ở Qaraqosh-Iraq gọi sự kiện ĐTC đến thăm họ là một phép lạ

Người Công giáo ở Qaraqosh-Iraq gọi sự kiện ĐTC đến thăm họ là một phép lạ

 Biên Tú chuyển ngữ
 Ngày 13/02/2021

Người Công giáo ở Qaraqosh-Iraq gọi sự kiện ĐTC đến thăm họ là một phép lạ

TGPSG / CNS -- Cộng đoàn Công giáo Syri lớn nhất thế giới đang chuẩn bị cả về vật chất lẫn tinh thần cho chuyến viếng thăm Qaraqosh-Iraq sắp tới của Đức Giáo hoàng Phanxicô.

Cha Roni Momeka của cộng đoàn Công giáo Syri nói với Catholic News Service: “Không từ ngữ nào có thể diễn tả được niềm hạnh phúc của chúng tôi. Dân chúng cảm thấy đúng là một phép lạ khi Đức Giáo hoàng đến đây. Họ không chỉ vui vì chuyến viếng thăm, mà còn vui vì Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhớ đến những người đang đau đớn, những người mất tất cả, nhưng không bao giờ mất niềm tin.”

Cha Momeka cho biết: Qaraqosh đang rất nhộn nhịp, đường phố tràn ngập cờ và biểu ngữ về Đức Giáo hoàng để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm ngày 7-3 của Đức Thánh Cha, một phần trong chuyến tông du Iraq từ ngày 5 đến 8-3-2021.

Giáo dân bận rộn dọn dẹp và sơn sửa nội thất của Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, biến nội thất - đã từng trở nên đen tối - nay lấy lại vẻ rạng rỡ ban đầu, để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng. Nhà thờ được giáo dân xây dựng vào những năm 1930, có sức chứa 2.200 người. Nó đã từng bị Nhà nước Hồi giáo phá hoại, xúc phạm và đốt cháy. Đức Giáo hoàng dự kiến ​​sẽ nguyện kinh Truyền Tin ở đó.

Vào tháng Giêng, một bức tượng Đức Mẹ mới đã được dựng trên đỉnh tháp chuông. Tháp chuông này từng bị những kẻ khủng bố phá hủy và đã được xây dựng lại. Bức tượng mới trên đỉnh tháp cho thấy dân chúng tin rằng: “Đức Mẹ Đồng Trinh sẽ giữ cho Qaraqosh được an toàn,” Cha Momeka nói.

Bên trong nhà thờ, một bức ảnh Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được tôn kính trên bàn thờ. Bức ảnh thêu tay này cao hơn 2m, là tác phẩm của một người bản xứ Qaraqosh đã di cư sang châu Âu.

Những người dân Syri ở Qaraqosh cũng đang chuẩn bị tâm hồn đón Đức Thánh Cha Phanxicô. Vào ngày 15-2, các linh mục và nữ tu tập hợp khoảng 1.000 người trẻ để suy niệm những lời dạy của Đức Thánh Cha Phanxicô. Sau đó, họ hát thánh ca trong khi rước một cây thánh giá lớn qua Qaraqosh với nến cháy trên tay.

Vào mùa Hè năm 2014, toàn bộ dân số khoảng 50.000 người Syri đã bị Nhà nước Hồi giáo trục xuất chỉ trong một đêm. Họ nằm trong số hơn 100.000 Kitô hữu bị trục xuất khỏi Mosul và Đồng bằng Ninivê của Iraq vào mùa Hè năm đó. Qaraqosh, nằm cách xa Mosul 20 dặm về phía đông nam, sau đó đã được giải thoát khỏi tay Nhà nước Hồi giáo vào năm 2017.

Sau khi phải trốn chạy và lưu vong ở vùng Kurdistan, khoảng 27.000 người xa quê hương này - tức là hơn một nửa dân số - đã quay về định cư trở lại ở Qaraqosh, lúc đầu phải sống trên đường phố và trong lều tạm. Nhà của họ đã bị Nhà nước Hồi giáo đốt cháy, cướp bóc và phá hủy. Một số gia đình vẫn còn ở lại Kurdistan, và hàng nghìn người đã di cư, tản mác khắp thế giới, mang theo di sản Syri của họ.

“Chúng tôi đã tưởng rằng Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ chỉ đến Baghdad thôi, chứ sẽ không đến Đồng bằng Ninivê, nhưng khi nghe nói rằng ngài sẽ đến Qaraqosh, trung tâm của các Kitô hữu ở Iraq, và là trung tâm của Giáo hội Công giáo Syri, chúng tôi cảm thấy rất vinh dự khi Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhớ đến các con chiên bị thương của mình,” Cha Momeka nói. Cha nói thêm rằng chuyến viếng thăm này sẽ khuyến khích các Kitô hữu ở lại Iraq.

Năm 2003, có khoảng 1,5 triệu Kitô hữu ở Iraq. Họ đã hiện diện ở đây từ thời các tông đồ. Bây giờ con số đó đã giảm xuống còn khoảng 225.000.

Thượng phụ Công giáo Syri Ignace Joseph III Younan đã gọi các tín hữu của Qaraqosh - còn được biết đến với tên tiếng Ả Rập là Baghdeda - là “những viên ngọc trai của Giáo hội chúng tôi”.

Để chào đón Đức Giáo hoàng tại Qaraqosh, phụ nữ và thiếu nữ sẽ mặc trang phục truyền thống của thành phố, cha Momeka nói. Những chiếc váy - được thêu tinh xảo và có hình kính vạn hoa với màu sắc rực rỡ - thường được mặc trong các lễ hội, chẳng hạn như đám cưới.

Một logo đặc biệt dành cho chuyến viếng thăm Qaraqosh của Đức Thánh Cha cũng đã được thiết kế, với hình Đức Thánh Cha mặc áo stola truyền thống giống như vậy. Bên dưới bàn tay giang rộng của Đức Giáo hoàng là những cảnh mô tả lịch sử đầy kịch tính của người dân Qaraqosh và tổ tiên của họ.

Cha Momeka cho biết người Công giáo Syri cũng tự hào vì Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm Nhà thờ Đức Mẹ Giải Cứu ở Baghdad vào ngày 5 tháng Ba.

Những kẻ cực đoan Hồi giáo đã xông vào nhà thờ đó vào năm 2010, giết chết 2 linh mục và 48 người trong Thánh lễ. Đức Giám mục Công giáo Syri Yousif Abba của Baghdad - người gốc Qaraqosh - đã bắt đầu mở án phong thánh cho 50 vị tử đạo này.

Biên Tú (TGPSG) chuyển ngữ từ CNS

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây