GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

http://gpphanthiet.com


Ưu tư giáo dục thanh thiếu nữ

Ưu tư giáo dục thanh thiếu nữ
Giáo dục giới trẻ về đức tin và văn hóa, đó là sứ mạng riêng... more »

Giáo dục giới trẻ về đức tin và văn hóa, đó là sứ mạng riêng biệt của Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Trải qua 100 năm hình thành và phát triển, Hội Dòng vẫn luôn trung thành với sứ mạng ấy dù phải trải qua những thăng trầm của dòng lịch sử. Trong lãnh vực giáo dục văn hóa, Hội Dòng đã mở được rất nhiều trường Mẫu giáo và đào tạo nên nhiều nữ tu có chuyên môn giáo dục. Trong lãnh vực giáo dục đức tin, tại các cộng đoàn của Hội Dòng đều có các chị em tham gia dạy giáo lý, tập hát cho các ca đoàn, trưởng nhóm lễ sinh, nhóm ơn gọi… Tuy nhiên, việc giáo dục cho thành phần thanh thiếu nữ còn chưa được đẩy mạnh.

Trong bối cảnh của đất nước Việt Nam, việc giáo dục cho người trẻ có thể xem là một nhu cầu cấp bách. Lý do nền giáo dục trong môi trường gia đình đang bị xuống cấp bởi sự tan vỡ của các cặp vợ chồng, sự phát triển của các phương tiện truyền thông làm cho các tương quan giữa mọi thành viên trong gia đình trở nên lỏng lẻo. Bên cạnh đó, nền giáo dục Việt Nam cũng đang tồn tại nhiều bất cập trong vấn đề giáo dục nhân bản, đạo đức cho học sinh, sinh viên. Vì thế, những vấn nạn như bệnh thành tích trong thi cử, dạy thêm học thêm, hối lộ, bạo lực, lạm dụng… ngày càng lan tràn trong môi trường học đường. Hơn nữa, giới trẻ còn đang đứng trước sự tấn công của các hệ tư tưởng mới, độc hại, những quan niệm sai lầm về hôn nhân, về tình dục… ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư tưởng, nếp sống của họ. Vì thế, việc giúp người trẻ hình thành một nhân cách tốt, một lối sống lành mạnh là một việc làm cần thiết hơn bao giờ hết.

Đứng trước nhu cầu của xã hội, Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đã có nhiều hình thức giáo dục cho người trẻ như mở các nhà nội trú cho các em học sinh, sinh viên, các em tìm hiểu ơn gọi, các lớp tìm hiểu ơn gọi tại các giáo xứ, dạy giáo lý…Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nhóm đối tượng người trẻ chưa được quan tâm, chẳng hạn như những em học sinh đang gặp những khủng hoảng trong gia đình, bị bạo lực, bị xâm hại, những em thanh nữ mồ côi không nơi nương tựa, những em bị lầm lỡ, những em sinh viên sống xa nhà… Đặc biệt, việc giúp cho người trẻ hiểu biết, yêu mến giá trị cao quý của đức khiết tịnh trong đời sống gia đình, xã hội và Giáo Hội vẫn còn đang bỏ ngõ…

Sứ mạng chính là con đường Nên Thánh của mỗi chị em. Sống sứ mạng giáo dục cũng đồng thời là con đường Nên Thánh của mỗi người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Đến với thanh thiếu nữ, đồng hành với họ, thăng tiến họ đặc biệt trong đức khiết tịnh phải là một thao thức lớn của mỗi chị em. Để làm được điều đó, chị em cần ý thức và vun trồng lòng nhiệt tình sống sứ mạng. Kế đến, việc thực thi sứ mạng đòi chị em một đời sống nội tâm sâu xa, kinh nghiệm gặp gỡ Chúa để có thể có được một đời sống chứng tá. Và cuối cùng, Chúa Thánh Thần là chủ công cuộc sứ mạng Loan Báo Tin Mừng của Giáo Hội, chị em hãy cùng với Mẹ Maria lắng nghe Thần Khí và nhờ Thần Khí dẫn chúng ta bước đi trên con đường mà Thiên Chúa đã kêu gọi chúng ta.

Nt. M. Anna Kim Ngọc, FMI   

Hits: 54

Nguồn tin: conducmevonhiem.org

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây