CHẦU THÁNH THỂ THỨ 5 TUẦN THÁNH

Thứ tư - 10/04/2019 11:38
000
000
                        .
1-Hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần
(Người hướng dẫn nói ít lời dẫn vào giờ Thánh)
2. Hát: Con Thờ Lạy Hết Tình (Hoài Chiên)
1. Con thờ lạy hết tình, Chúa ngự trong phép thánh. Yêu quý nhân loại hiến thân trong hình bánh, nuôi hồn con tháng ngày, cho lòng con vui say. Dâng hiến Vua trời khúc hoan ca tràn đầy.
ÐK: Lòng con hân hoan mến tin nở hoa. Trần gian bao nhiêu khó nguy lệ sa. Trông cậy ơn Chúa giúp con mau vượt qua. Ðời con tin yêu bước đi gần xa. Ngày đêm vang lên biết bao lời ca. Dẫu ngàn sầu thương vững tin thiết tha.
2. Chúa ngự trong phép mầu, chỉ vì ơn thương mến, ban xuống nhân loại chúng con không bờ bến. Con nguyện xin tháng ngày, thương đoàn con yếu đuối, tha thứ muôn tội lỗi xưa nay tràn đầy.
Vị chủ sự xướng:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể đang hiện diện trên bàn thờ này, chúng con quỳ gối trước nhan Chúa. Con tin thật Chúa là Chúa của chúng con, chúng con là tạo vật của Chúa. Trước nhan Chúa, chúng con ý thức về thân phận tội lỗi của chúng con, vậy mà Chúa không kết án, lại ban ơn tha thứ cho chúng con. Chúng con thờ lạy Chúa.
Cộng đoàn đáp: Chúng con thờ lạy Chúa.
3-Cầu nguyện đối đáp :
Nam :Lạy Thiên Chúa là Cha, vì tình yêu vấn vương đối với tạo vật con người chúng con, Chúa đã sai Con Một là Đức Giêsu Kitô đến thế gian không phải để luận phạt, nhưng để thế gian tin vào Người mà được cứu độ.
Đáp CHUNG: Chúng con thờ lạy Chúa.
Nữ :Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con kính thờ lạy Chúa, xin Chúa khấn thương ban cho gia đình, giáo xứ và cho toàn thể nước Việt Nam được bình an, thịnh vượng. Xin Chúa gìn giữ Ðức Giáo Hoàng, Ðức Giám Mục Giáo phận và Cha xứ chúng con. Chúng con lại xin Chúa đoái thương tha thứ cho các linh hồn nơi luyện ngục nhất là những linh hồn khi còn sống đã có lòng tôn kính Phép Thánh Thể.
Đáp CHUNG: Chúng con thờ lạy Chúa.
Nam :Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã chịu chết vì chúng con, nhưng Chúa chưa lấy làm đủ, Chúa còn lập phép Mình Thánh rất đáng kính này để ban trót mình cho chúng con là loài thụ tạo đáng ghét và tệ bạc. Ôi lòng Chúa thương yêu chúng con vô cùng! Chúng con không tài nào suy thấu được.
Đáp CHUNG: Chúng con thờ lạy Chúa.
Nữ :Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, là Chúa Tình Yêu, xin giúp chúng con yêu thương nhau. Bởi vì chỉ có tình yêu chân thành, chúng con mới có thể hy sinh cho nhau, cảm thông, tha thứ, nhịn nhục, chịu đựng lẫn nhau.
Đáp CHUNG: Chúng con thờ lạy Chúa.
4. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM
1. Hát: Lắng nghe Lời Chúa
Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài gọi con trong đêm tối. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con lúc lẻ loi. Xin cho con cất tiếng lên trả lời vừa khi con nghe Chúa. Xin cho con biết thân thưa: Lạy Ngài, Ngài muốn con làm chi?
ÐK: Lời Ngài là sức sống của con, Lời Ngài là ánh sáng đời con, Lời Ngài làm chứa chan hy vọng, là đường để con hằng dõi bước. Lời Ngài đựơm chất ngất niềm vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi. Lời Ngài đổi mới cho cuộc đời, Lời Ngài hạnh phúc cho đời ai.
2. Công bố lời Chúa - (Người hướng dẫn mời mọi người đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 15, 9-17)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn. Đây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là các con hãy yêu mến nhau".
   Đó là Lời Chúa
SUY NIỆM :
Đức Giêsu đang nói với các môn đệ tại bữa Tiệc Ly trước khi Người chịu chết. Nhưng Chính Đức Kitô cũng đang nói với chúng ta. Nếu như Đức Giêsu trần thế chết và không sống lại, thì chúng ta có thể xem lời của Ngài như lời "truyền cảm hứng", cũng như nhiều thầy dạy đạo đức khác đã truyền cảm hứng cho thế giới. Nhưng Người là Đức Kitô Phục Sinh, đang nói rằng Người yêu chúng ta bằng tình yêu mà Thiên Chúa Cha dành cho Người. Người mời gọi chúng ta ở lại trong tình yêu này. Cảm nghiệm về tình yêu đó tràn ngập tâm hồn với niềm vui chúng ta không thể có được bất kỳ nơi nào khác. Khi nhận ra tình yêu mà Thiên Chúa đang trao ban và niềm vui chúng ta có được trong tình yêu đó, chúng ta phải thể hiện tình yêu đó nơi tha nhân, ngay cả kẻ thù của mình.
Có lẽ Đức Giêsu đòi hỏi chúng ta quá nhiều nếu Người chỉ đưa ra một giới luật bất khả thi - "yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em." Chúng ta muốn đáp lại: "Chúng con không thể! Chúng con chỉ là những kẻ phải chết". Nhưng trong ít tuần nữa, chúng ta sẽ mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Vào ngày lễ Ngũ Tuần, Thiên Chúa đã tuôn đổ Thần Khí của Đức Giêsu vào lòng các môn đệ để họ hăng hái ra khỏi căn phòng kín hầu sống và rao giảng một đời sống tưởng-chừng-như-không-thể mà họ đã nhận lãnh - tình bằng hữu với Thiên Chúa nhờ Đức Giêsu, và tình yêu dành cho tha nhân.
 TÂM TÌNH BÊN CHÚA
         Lạy Chúa,
         Bài Tin mừng  chúng con vừa nghe, trích thuật huấn từ ly biệt của Chúa khi Người sắp từ giã các Tông đồ để bước vào cuộc thương khó . Con mường tượng ra ngày hôm ấy, hẳn là các Tông đồ ngồi quanh Chúa trong một căn phòng quen thuộc  để nghe Người tâm tình. Những lời tâm tình tràn ngập cảm xúc thầy trò, cha con mà còn thân mật đến đỗi Người trải lòng mình với  học trò, đồ đệ thân thiết:” Chúa Cha yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy “. Cao điểm là lời dặn dò: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em “. Chúa đã xúc động đến mức : Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực thi những điều Thầy truyền dạy “.
       Nghe những lời ấy trong chúng con đây ai mà không thấm đẫm lời yêu. Các Tông đồ ngày ấy không biết Thầy mình sẽ đi đâu, sẽ ra sao ít ngày sau đó. Hoang mang, lo lắng, sầu buồn. Nhưng nghe những lời tâm tình ấy, mỗi người cũng có dịp nhìn lại mình : Tôi đã đối xử với Thầy ra sao mà để Thầy nhắc đi nhắc lại “ Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy “, như vậy ít nhiều trong cuộc đời theo Chúa, chúng tôi đã chưa tuân giữ đủ những lời Thầy dạy. Rồi lời khuyên thống thiết:”Anh em hãy yêu thương nhau” , phải chăng Người biết trong chúng tôi vẫn còn ghen tương, đố kỵ, tranh giành chỗ đứng, nghi ngờ lẫn nhau. . . chưa thực sự yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương .
           Nhưng, cũng như các Tông đồ có dịp sóat xét lại mình, chúng con những con người bất tòan, vẫn cần được ơn Chúa và những lời cầu nguyện, để tuân giữ các điều răn của Thầy mình. Xin Chúa thêm ơn cho chúng con,
           Trong giở Thánh này, chúng con cầu xin cho hàng Giáo sĩ, quí tu sĩ và cho mỗi người chúng con đây, những người cùng một chí hướng theo Thầy Giêsu, biết sống tin mừng Đức Kitô giữa dân mình. Biết yêu thương nhau, hiểu nhau nhiều hơn. Biết đòan kết, gần gũi  với mọi người,  nhất là những người còn khó khăn, bất hạnh, những người chưa đón nhận Tin Mừng,  để làm chứng cho Chúa giữa lòng đời hôm nay. Chúng con tin vào lời Chúa:”Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em ra đi, sinh được hoa trái “ AMEN .
(Ðứng): Hát:Niềm Tâm Sự
ÐK: Thầy yêu chúng con lời ai nói cho cùng. Thầy yêu chúng con, Thầy sinh xuống gian trần. Thầy yêu chúng con, Thầy ban trót thân mình, để nuôi chúng con ngày lưu ký trần gian.
1.Thầy là cây nho, chúng con là ngành, ngành nào kết hợp cùng cây, sẽ trổ sinh hoa trái. Ngành nào lìa cây sẽ khô héo liền. Chúng con hãy hợp trong tình yêu Thầy.
2.Này hỡi đoàn con yêu dấu của Thầy, Thầy cho chúng con bình an vững bền. Sầu buồn chi nữa đoàn con dấu yêu. Hãy tin Cha Thầy cũng là Cha của chúng con.
3.Yêu nhau chính là giới răn riêng Thầy. Yêu nhau như Thầy yêu dấu chúng con, để cho thế gian nhận biết rằng, chúng con chính là môn sinh của Thầy.
5. CẦU NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ
(Mời cộng đoàn quì)
* Chủ sự:
Anh chị em thân mến,
Hiệp cùng Đức giáo hoàng Phanxicô và với tất cả anh chị em tín hữu trên toàn thế giới, trong giờ phút linh thiêng này, trước Đức Giêsu Thánh Thể, chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời nguyện xin.
* Ý cầu nguyện
(Sau mỗi ý nguyện, cộng đoàn đáp: Chúng con cảm tạ Chúa, vì Chúa đã không kết án chúng con)
Nam : Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể đang hiện diện trên bàn thờ này, chúng con quỳ gối trước nhan Chúa. Con tin thật Chúa là Chúa của chúng con, chúng con là tạo vật của Chúa. Trước nhan Chúa, chúng con ý thức về thân phận tội lỗi của chúng con. Chúng con muốn được Chúa thứ tha cho mỗi người chúng con và cho toàn thế giới vì những xúc phạm đến Chúa.
Đáp CHUNG: Chúng con cảm tạ Chúa, vì Chúa đã không kết án chúng con.
Nữ : Lạy Thiên Chúa là Cha, vì tình thương vô lượng hải hà, Cha đã sai Con Một mình là Đức Giêsu Kitô xuống thế làm người, đi rao giảng Tin Mừng, chết và sống lại để cứu chuộc chúng con, thế mà chúng con vô ơn bội nghĩa với Chúa.
Đáp CHUNG: Chúng con cảm tạ Chúa, vì Chúa đã không kết án chúng con.
Nam : Lạy Chúa, đôi khi chúng con không nhận ra tình yêu Chúa do ham mê của cải phù phiếm che lấp con mắt tâm hồn chúng con, hoặc có khi chúng con đã nhận ra công trình kỳ diệu quan phòng của Chúa nhưng vì tính kiêu căng, ích kỷ, muốn làm chủ đời mình, nên chúng con đã lái đi hướng khác mà không quy thuận đường lối Chúa. Xin tha thứ cho chúng con.
Đáp CHUNG: Chúng con cảm tạ Chúa, vì Chúa đã không kết án chúng con.
Nữ : Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, điều đang hủy diệt lòng bác ái của chúng con là lòng tham lam tiền tài, một trái tim lạnh lùng và sự từ chối Thiên Chúa, thỏa thích trong hoang tưởng của chính mình hơn là đi tìm sự an ủi trong lời Chúa và trong các Bí tích.
Đáp CHUNG: Chúng con cảm tạ Chúa, vì Chúa đã không kết án chúng con.
Nam : Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, “Vì tội ác gia tăng, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi” (Mt 24, 12). Xin Chúa tha thứ cho những gì chúng con xúc phạm đến Mình Thánh Chúa và tha nhân, khi chúng con dửng dưng với đồng loại và với Thiên Chúa.
Đáp CHUNG: Chúng con cảm tạ Chúa, vì Chúa đã không kết án chúng con.
Nữ : Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhân loại hôm nay luôn chìm đắm trong biển máu của hận thù, chia rẽ. Bản thân chúng con cũng khó lòng tha thứ cho những người có lỗi với chúng con. Chúa muốn chúng con đến với nhau bằng bằng ánh mắt, bằng con tim, bằng lời nói yêu thương và không được tự cho phép có bất cứ suy nghĩ, lời nói, cử chỉ nào thiếu bác ái bao dung.
Đáp CHUNG: Chúng con cảm tạ Chúa, vì Chúa đã không kết án chúng con.
* Chủ sự:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hiệp cùng Đức Giáo hoàng Phanxicô dâng lên Chúa những ý nguyện của người, cùng với ý của chúng con vừa nói lên, với bao ý nguyện của anh chị em chúng con trên toàn thế giới, và của nhiều người chưa thể nói ra, Chúa đều biết cả, Chúa thấu hiểu lòng chúng con, xin Chúa thương đón nhận, thánh hóa và ban ơn tha thứ theo thánh ý Chúa. Amen.
6- Kết thúc :
Dâng lên Mẹ Maria 3 kinh kính mừng, Kinh phó dâng  để nhờ Mẹ khẩn cầu cho chúng ta trước Tòa Chúa. Mỗi người chúng con xin sống Phó Thác,  Xin Vâng như Mẹ .
Hát : Trời đêm xuống dần, Giêsu ơi! Con nhờ tay Mẹ Maria, mà dâng lên Chúa. Dâng trót lời cám ơn, dâng trót cả xác hồn, các việc con làm, mọi lời con xin, cùng với mọi khó nguy con chịu trót một ngaỳ qua. Cùng với bóng đêm qua, con hòa ca, dâng về nơi bao la. Chúa ban phép lành , một đêm ngủ an bình, hồn trong xác tươi xinh .
                                                                                                Mùa Chay 2019
                                                                                              Fx Đỗ Công Minh.
 

Nguồn tin: tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây