THÁNH LỄ AN TÁNG CHA CỐ GIACÔBÊ LÊ ĐỨC TRUNG

Thứ năm - 25/04/2024 04:53
mdb 8387 1

THÁNH LỄ AN TÁNG CHA CỐ
GIACÔBÊ LÊ ĐỨC TRUNG

Hôm nay, ngày 25 tháng 04 năm 2024 ngay từ sáng sớm đã có rất nhiều người ở nhiều nơi trong và ngoài Giáo phận cùng nhau quy tụ về ngôi nhà thờ Giáo xứ Vinh An, để cử hành thánh lễ cuối cùng với cha cố Giacôbê Lê Đức Trung, một chứng nhân sống động của đời sống đức tin và là mẫu gương thánh thiện của đời sống linh mục.

xem hình


Cha cố Giacôbê Lê Đức Trung sinh ngày 19/09/1922 tại Kỳ Anh – Hà Tĩnh, thuộc Giáo phận Vinh.  Năm 1942 ngài gia nhập Tiểu chủng viện  Xã Đoài – Gp. Vinh, đến năm 1954 gia nhập Đại chủng viện Xuân Bích – Thị nghè – Sài Gòn. Ngày 29/06/1957 được thụ phong linh mục tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn khi vừa tròn 35 tuổi và mục vụ tại Giáo xứ Vinh Châu – Gp. Bà Rịa; năm 1975 ngài gia nhập Giáo phận Phan Thiết và phục vụ tại đây cho đến năm 2006 được nghỉ ngơi tại Nhà hưu dưỡng Giáo phận. Ngài được Chúa gọi về lúc 23g20 ngày 22/04/2024 kết thúc hành trình 102 năm làm người và làm con Chúa, với 67 năm trong thiên chức linh mục. Trong suốt hành trình linh mục ngài đã mục vụ tại 05 Giáo xứ thuộc Giáo phận Phan Thiết, 01 Giáo xứ thuộc Giáo phận Bà Rịa và 02 Giáo xứ thuộc Giáo phận Phú Cường. Với sự nhiệt tâm dấn thân không quản ngại khó khăn mệt mỏi, ngài đã để lại trong tâm hồn những người giáo dân nơi ngài phục vụ những dấu ấn sâu sắc của người mục tử nhân lành của Chúa.
Đúng 08 giờ bài ca nhập lễ được cất lên, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ tế thánh lễ cùng với đoàn đồng tế gồm có Cha tổng đại diện Giáo phận Phan Thiết, cha tổng đại diện Giáo phận Bà Rịa cùng quý cha trong và ngoài Giáo phận tiến vào ngôi nhà thờ Vinh An thân thương để cùng với cha cố Giacôbê dâng thánh lễ cuối cùng kết thúc cuộc hành trình dương thế của ngài. Tham sự thánh lễ có rất đông quý tu sĩ nam nữ, quý bà con giáo dân và quý ân thân nhân của cha cố Giacôbê.
Mở đầu thánh lễ Đức cha Giuse gợi lại hình ảnh một vị linh mục tràn đầy năng lượng, vui tươi, hiền lành, thánh thiện nơi cha cố Giacôbê mặc dù ngài đã ở độ tuổi ngoài thập tuần. Sau đó Đức cha mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã ban cho cha cố Giacôbê và xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện để cha cố sớm được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu trong nước trời.
Chia sẻ trong bài giảng cha FX. Đinh Tiên Đường đã gợi lại hình ảnh cái chết đột ngột nhưng rất dễ thương của Đức thánh cha Gioan Phaolô I (hay còn gọi là “Giáo hoàng của nụ cười”), rồi đến Đức hồng y Trịnh Văn Căn cũng có một cái chết đầy bất ngờ và dễ thương như vậy. Rồi ngài nói: biết đâu trong chúng ta cũng có người mong muốn mình cũng có được một cái chết dễ thương như thế, nhưng thực tế khi đối diện với cái chết ai cũng sợ bởi chúng ta ý thức rằng món quà quý giá nhất mà Thiên Chúa dành tặng cho chúng ta chính là sự sống. Dù rằng sự sống ở đời này như hoa cỏ ngoài đồng, sớm nở chiều tàn, nhưng đó vẫn là ân huệ lớn lao, kho tàng quý giá mà Chúa ban cho chúng ta. Chúng ta phải bảo vệ, chăm sóc và phát triển sự sống.
Sau đó, ngài từng bước gợi lại cuộc đời đầy sống động của cha cố Giacôbê từ lúc còn là một chủng sinh cho đến khi được thụ phong linh mục, mục vụ tại các Giáo xứ, cùng với giáo dân của mình lao đao vất vả, chạy ngược chạy xuôi để tìm một nơi an cư lạc nghiệp trong thời kỳ chiến tranh đầy bom đạn. Cha cố Giacôbê đã vui vẻ đón nhận một cuộc đời linh mục long đong, cực nhọc, vất vả với trọn niềm tín thác cũng chỉ vì một chữ yêu. Ngài đã yêu Chúa hết lòng nên ngài cũng hết mình yêu thương, tận tình chăm sóc và phục vụ giáo dân. Ngài ra đi không để lại công trình gì lớn lao nhưng để lại cho chúng ta những dấu ấn thánh thiện, tốt đẹp của một mục tử, một môn đệ đích thực của Chúa Kitô.
Kết thúc bài chia sẻ cha Phanxicô Xaviê cũng có đôi lời cầu chúc tới cha cố Giacôbê sớm được hưởng hạnh phúc nước trời và mời gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho ngài.
Sau lời nguyện hiệp lễ, cha tổng đại diện Giáo phận Phan Thiết thay mặt cho linh mục đoàn Giáo phận và giáo dân bày tỏ lòng thành kính biết ơn cha cố Giacôbê và đồng thời chia sẻ tâm tình với tang quyến.
Kế đó, soeur Têrêxa Hồng Nga thay mặt cho gia đình bày tỏ tâm tình tri ân tới Đức cha, quý cha tổng đại diện, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, bà con giáo dân những nơi cha cố đã phục vụ và hôm nay đã đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha cố Giacôbê.
Sau cùng, cha tổng đại diện Giáo phận Phan Thiết làm nghi thức tiễn biệt cha cố Giacôbê. Và đoàn người cùng đưa tiễn cha cố vào nơi an nghỉ cuối cùng là đất thánh Linh mục Giáo phận trong khuôn viên Giáo xứ Vinh An.
Nguyện xin Thiên Chúa tha thứ những lỗi lầm của cha cố Giacôbê và đón nhận ngài vào hưởng hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa trong nước trời.
Ban Truyền Thông Giáo Phận Phan Thiết.


 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây