Chúa Nhật 3 Mùa Vọng – B

Thứ sáu - 15/12/2023 17:14
Chúa Nhật 3 Mùa Vọng – B
Is 61,1-2a.10-11; 1Tx 5,16-24; Ga 1,6-8,19-28
 Chủ đề: NIỀM VUI CỦA CHỨNG NHÂN
Lời Chúa: “Giữa các ngươi có một Đấng mà các ngươi không biết” (Ga 1,26).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 3 mùa vọng hôm nay mời gọi chúng ta hãy vui lên, vì mọi người sẽ đón nhận niềm vui ơn cứu độ của Chúa. Gioan Tẩy Giả đã được sai đến để dọn đường và loan báo niềm vui khi Chúa đến, chính Người là ánh sáng muôn dân:
Tôi đâu có phải Ki-tô,
Chỉ là tiếng nói tiền hô dọn đường.
Ki- tô là Đấng khiêm nhường,
Đang cùng chung sống, yêu thương mọi người.
Vui lên trong Chúa, bạn ơi,
Nhận ra Con Chúa nơi người anh em.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta biết noi gương Gioan Tẩy Giả dọn đường cho Chúa đến bằng lời rao giảng và bằng đời sống chứng nhân, để niềm vui khi Chúa đến sẽ tràn ngập nơi tâm hồn của mỗi người chúng ta. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa đến trần gian để đem niềm vui ơn cứu độ của Chúa cho chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa đã sai Gioan Tẩy Giả đến để dọn đường và làm chứng về ánh sáng của Chúa. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa Chúa đến trần gian để băng bó những tấm lòng tan nát. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Có câu chuyện kể rằng, một nhóm tông đồ trẻ thuộc nhiều quốc tịch đang bàn nhau làm thế nào để phổ biến Tin Mừng cách rộng rãi, hiệu quả nhất. Có người bảo dùng đài phát thanh, truyền hình và internet, có người bảo dùng báo chí. v.v. Một cô gái Châu Phi lên tiếng: “Ở xứ chúng tôi, khi muốn loan báo Tin Mừng tới một nơi nào thì chúng tôi gởi đến đấy một gia đình Kitô hữu tốt để gia đình này sống giữa những người khác”.
Thưa anh chị em, câu chuyện trên đây cũng diễn tả cho chúng ta thấy được mẫu gương sáng chói của các ngôn sứ đã được Chúa sai đến qua các trình thuật hôm nay. Trước hết, khuôn mặt sáng chói của Isaia. Sau khi thay mặt toàn dân kêu van Thiên Chúa dủ lòng thương đến cứu giúp dân Chúa, trong giờ phút khó khăn hiện tại bị lưu đày ở Babylon suốt 70 năm, Isaia đã xuất hiện rao truyền sứ điệp cứu rỗi: “Hỡi dân ta, hãy an tâm, thời nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá”. Ông còn xác tín rằng: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi: vì Chúa đã xức dầu cho tôi; Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, báo tin ân xá cho những kẻ bị lưu đày, phóng thích cho những tù nhân, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa”. Thời nô lệ của Israel đã chấm dứt và công bố năm hồng ân của Thiên Chúa, nghĩa là trong năm toàn xá này, mọi nô lệ được phóng thích, mọi của cải ruộng đất bị cầm cố hoặc bán đi sẽ được trả lại, mọi người được hoàn toàn nghỉ ngơi trong năm đó. Isaia được Thiên Chúa tuyển chọn, xức dầu và sai đi công bố hồng ân cứu độ của Thiên Chúa cho muôn dân. Công bố hồng ân này quả là một tin vui, tin mừng cứu độ mà Isaia phải thốt lên: “Tôi hớn hở vui mừng trong Chúa”.
Tuy nhiên, tin vui, tin mừng này mới chỉ là hình ảnh, công bố một tin vui trọn vẹn và lớn lao đã được tiếp nối nơi khuôn mặt sáng chói của Gioan Tẩy Giả, và được thực hiện nơi Chúa Kitô. Gioan Tẩy Giả đã xác tín vào ơn giải thoát từ Chúa Kitô nên ông đã vui mừng làm chứng về Người: “Tôi không phải là Đấng Kitô, không phải là Elia, cũng không là một đấng tiên tri”. Ông dõng dạc tuyên bố: “Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo”. Ông còn nhấn mạnh thêm: “Giữa giữa các ngươi, có Đấng mà các ngươi không biết. Đấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Đấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người”. Gioan Tẩy Giả quả thật đã làm chứng cho Chúa Kitô; 'ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng cho ánh sáng'. Cụm từ “làm chứng” được dùng đến bốn lần cho thấy lẽ sống của Gioan là làm chứng. Gioan không làm chứng cho mình hay về mình, bởi lẽ ông ý thức mình không phải là ánh sáng mà chỉ là ngọn đèn giúp mọi người tin vào ánh sáng thật là Chúa Kitô.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Gioan Tẩy Giả là một mẫu gương của Mùa Vọng đã được Chúa sai đến cho chúng ta, vì ông đã dọn đường cho Chúa đến bằng lời rao giảng, và bằng đời sống khổ hạnh. Chúng ta hãy chiêm ngắm và học hỏi đời sống dấn thân phục vụ của Gioan cho chương trình của Thiên Chúa. Chúng ta cũng được mời gọi làm chứng cho Chúa không chỉ bằng lời nói, mà còn làm bằng chứng cả cuộc sống của mình. Biết vận dụng mọi tài năng, hoàn cảnh để loan truyền niềm vui của tin mừng cứu độ như lời khuyên của Thánh Phaolô: “anh em hãy vui mừng luôn. Hãy cầu nguyện không ngừng. Trong mọi việc, hãy cảm tạ Chúa. Vì đó là thánh ý Thiên Chúa về tất cả anh em trong Chúa Giêsu Kitô”. Gioan Tẩy Giả đã sống một cuộc đời có ý nghĩa, hoàn thành sứ mạng của mình trong ánh sáng chân lý.
Nguyện xin ánh sáng tình yêu của Chúa Kitô chiếu giải vào tâm hồn chúng ta, để tâm hồn chúng ta tràn ngập niềm vui cứu độ và trở nên chứng nhân của ánh sáng. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.
 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây