Chúa Nhật Thánh Gia Thất – B

Thứ bảy - 30/12/2023 04:46
Hc 3,2-6.12-14; Cl 3,12-21; Lc 2,22-40
Chủ Đề: MẪU GƯƠNG GIA ĐÌNH
Lời Chúa: “Con trẻ lớn lên thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan” (Lc 2,40).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Hôm nay Giáo hội mừng lễ kính Thánh Gia: Thánh Giuse, Đức Maria và Chúa Giêsu. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy suy ngắm gia đình Nazareth, một gia đình thánh thiện tuyệt vời cho mọi gia đình khác noi theo:
 Mẫu gương con Chúa sáng ngời,
Yêu thương, phục vụ, vâng lời mẹ cha.
Khôn ngoan, đức hạnh nết na,
Gia đình hạnh phúc chan hòa vui tươi.
Chu tòan bổn phận, người ơi,
Sống đời con thảo như Người nêu gương.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa thánh hóa các gia đình  Kitô giáo chúng ta, để mỗi gia đình luôn sống hạnh phúc, yêu thương phục vụ nhau, cùng nhau góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ gia đình nhân loại đang gặp nhiều khủng hoảng. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa đã sinh ra trong gia đình Nazareth để thánh hóa gia đình nhân loại. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa đã sống ngoan hiền trong gia đình Nazareth khi ở với Thánh Giuse và Đức Maria để nêu gương cho chúng con. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa là nguồn ánh sáng từ nơi Chúa Cha đến để chiếu soi muôn dân. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Trong công cuộc tạo dựng, Thiên Chúa muốn con người được hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân và gia đình. Nhưng tội lỗi đã phá vỡ hạnh phúc ấy, bởi đôi vợ chồng đầu tiên đã gây ra hậu quả khốc liệt, khi họ không còn sống hiệp nhất nữa. Vì thế, Thiên Chúa muốn tái lập giá trị hạnh phúc và vững bền của hôn nhân gia đình nơi Đức Kitô, Con Thiên Chúa đã sinh ra làm người, và sống trong một gia đình. Một gia đình vô cùng thánh thiện: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse sống yêu thương, đầm ấm, trên thuận dưới hòa. Một gia đình luôn là mẫu gương tuyệt vời cho mọi gia đình công giáo noi theo.
Thưa anh chị em, dù rằng Chúa Giêsu là Thiên Chúa nhưng dưới mái nhà Nagiarét nơi gia đình thánh, Chúa Giêsu đã chia sẻ mọi cảnh ngộ của gia đình, Người luôn sống đạo làm con, một lòng hiếu thảo đối với cha mẹ trong tinh thần yêu thương và vâng phục. Còn thánh Giuse với tư cách là gia trưởng, đã luôn làm gương miệt mài làm việc để nuôi sống gia đình, là một gia trưởng đầy yêu thương, luôn nắm vững cột trụ của gia đình. Còn Mẹ Maria với tư cách nội trợ, Mẹ đã tập cho Chúa Giêsu cầu nguyện, luôn cần cù làm những việc trong nhà, xứng đáng là người nội trợ đảm đang, hết mực yêu thương chồng và yêu thương con. Như thế, mẫu gương yêu thương và sống cho nhau đã được mọi thành viên trong gia đình thánh thực hiện. Cha mẹ không chỉ nuôi con bằng cơm bánh vật chất, nhưng còn dạy dỗ, làm gương sáng cho con, còn người con đáp trả bằng tình hiếu thảo và vâng phục. Gia đình thánh quả thực đã nêu gương mẫu tuyệt vời cho mọi gia đình.
Có câu chuyện kể rằng, sau những năm cưới nhau, Ben luôn hài lòng với Marth. Chỉ có một điều anh hơi bực mình: Marth nấu ăn tuyệt vời, nhưng cô có một lọ nước qúi bí mật để trên kệ bếp, không cho anh đụng tới. Mỗi khi nấu gì, Marth đều lấy lọ xuống, rảy một chút xíu nước thần đó vào. Một hôm, Marth bất ngờ phải vào viện và nằm lại. Ben ở nhà và rất buồn. Anh xuống bếp, còn một miếng bánh Marth để trong chảo: ngon tuyệt, nhưng cái lọ cám dỗ anh quá. Cuối cùng anh lấy xuống. Chẳng có thần dược nào khác ngoài một miếng giấy nhỏ mẹ của Marth ghi: "Marth con của mẹ, khi làm bất cứ việc gì, con hãy thêm vào một chút tình yêu!". Ben đã hiểu tại sao Marth thật đáng yêu và làm bánh ngon đến thế.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Chỉ có tình yêu mới đem lại cho con người được hạnh phúc. Vì, Con Thiên Chúa vốn là Tình Yêu. Sách huấn ca khuyên con cái phải có lòng thảo kính đối với cha mẹ, bởi chưng lòng kính sợ Thiên Chúa được thể hiện qua cách sống đối với các bậc sinh thành. Thánh Phaolo cũng khuyên vợ chồng trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện. Như thế, gia đình Kitô hữu, theo gương đời sống gia đình của thánh gia, với tình yêu thương và tha thứ, với tinh thần phục vụ quảng đại và vô vị lợi, sẽ là ngọn đèn tỏa sáng, sẽ là cái nôi hạnh phúc.
Nguyện xin Chúa thánh hóa gia đình chúng ta, nhất là những gia đình đang nguy cơ bị tan vỡ, biết quỳ bên hang đá suy ngắm và noi gương gia đình Nazareth, luôn sống đời sống đạo đức, can đảm chấp nhận thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, để gia đình của chúng ta luôn có sự bình an, yêu thương và hạnh phúc. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây