TGM Lạng Sơn: Thông báo số 4 hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn đại dich covid-19

Chủ nhật - 26/04/2020 01:38

TÒA GIÁM MỤC LẠNG SƠN
4 Văn Miếu, Ph. Chi Lăng, Tp. Lạng Sơn, Tỉnh Lạng Sơn

 Đt: (205)3810367  /  Email: tgmlangsonvn@gmail.com / lacathovn@gmail.com 

THÔNG BÁO SỐ 4
Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

Bình an cho Anh Chị Em. Halleluia!

Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ sáng sớm hôm nay, ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Một số địa phương, trong đó có tỉnh Hà Giang, đặc biệt là Thị trấn Đồng Văn, thuộc địa bàn mục vụ của Giáo phận, vẫn tiếp tục “cách ly xã hội” cho đến ngày 30/4/2020, vì nguy cơ dịch bệnh vẫn còn. Hơn nữa, khi biên giới mở cửa, Giáo phận Lạng Sơn cũng là địa bàn đón tiếp nhiều công dân Việt Nam trở về, đặc biệt từ Trung Hoa.

Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý Đức Giám mục Giáo phận qua Thông báo số 4 này với những nội dung sau đây:

1. Để bảo đảm hơn cho việc phòng chống dịch bệnh, trong khi Giáo hạt Hà Giang đang còn nguy cơ, chúng ta tiếp tục áp dụng phương án “cách ly xã hội” trong sinh hoạt tại Nhà thờ thêm 01 tuần nữa, cho đến hết ngày 30/4, như đã thực hiện rất hiệu quả trong suốt 4 tuần vừa qua. Chúng ta đã không tổ chức Thánh lễ trực tuyến, vì tất cả giáo dân đều được đến Nhà thờ tham dự Thánh Lễ với những nguyên tắc phòng dịch nghiêm khắc, phân tán mỏng, giãn cách người và nơi. Các Cha cũng đã cảm nhận được ý nghĩa và niềm vui của việc phục vụ cật lực cho “nhu cầu thiêng liêng thiết yếu” của giáo dân. Thiển nghĩ, khi hết dịch bệnh, chúng ta cũng nên tiếp tục duy trì và phát huy một phần lối sống văn minh và vệ sinh công cộng này.

2.  Nếu tình hình dịch bệnh vẫn ổn định hay lạc quan hơn, đúng 05g00 sáng ngày 01/5, toàn Giáo phận chúng ta sẽ gióng chuông trọng thể và cùng cử hành Thánh lễ Tạ Ơn Thiên Chúa, cám ơn nhau, phụng vụ kính Thánh Giuse Thợ và khai mạc Tháng Hoa dâng kính Đức Mẹ.

3. Chúa Nhật IV Phục Sinh, ngày 03/5, kính Chúa Chiên Nhân Lành, sẽ không có họp mặt Lễ sinh Giáo phận như mọi năm, nhưng sẽ khai mạc Tuần Lễ Giao Hòa, với chủ đề là “Lên Vai Giêsu Mục Tử”. Trong tuần lễ này, các Giáo xứ tổ chức nghi thức sám hối và xưng tội cá nhân, thực hiện yêu cầu của việc sám hối và xưng tội tập thể mà chúng ta đã cử hành trong suốt thời gian dịch bệnh vừa qua. Tòa Giám mục sẽ gửi nghi thức cử hành. Các Giáo hạt nên tổ chức theo lịch chung, để các Cha có thể di chuyển trợ lực cho nhau.

4. Sau Chúa Nhật Chúa Chiên Lành này, tạm ngưng “đặc ân nguy tử” cho những trường hợp ngăn trở bí tích đã được hưởng trong thời gian dịch bệnh. Các Giáo xứ tổ chức lên danh sách và hướng dẫn những giáo dân liên hệ làm tờ trình về lịch sử và tình trạng ngăn trở bí tích của mình, được các Cha xứ chuẩn y, gửi lên Đức Giám mục Giáo phận, để giúp Tòa án Hôn phối Giáo phận lên lịch làm việc từ đầu tháng 6 năm 2020 này. Tòa Giám mục sẽ gửi các mẫu gợi ý hướng dẫn làm tờ trình này.

5. Thời gian sau dịch bệnh cũng là thời điểm cần gia tốc việc bác ái xã hội, vì có rất nhiều gia đình bị ảnh hưởng kinh tế nghiêm trọng do đình trệ công ăn việc làm; nhiều người già yếu, tật nguyền, bệnh nhân không được chăm sóc đúng mức; sinh viên học sinh bê trễ việc học hành ... Xin các Giáo xứ củng cố lại đội ngũ thành viên Caritas. Đây cũng là thời cơ để Giáo phận thực hiện việc đội ngũ hóa Giới Trẻ “tự do” trong Giáo phận thành “Giới Trẻ Caritas Giáo phận”; huấn luyện, giao phó và cổ vũ Giới Trẻ tích cực đảm nhận và thực thi việc bác ái xã hội như sứ vụ của mình, đặc biệt trong 3 năm Mục vụ Giới Trẻ do HĐGM.VN khởi xướng (2019-2022). Xin các Ban Mục vụ Giới Trẻ và Bác ái Xã hội khởi động công việc này.

Xin Chúa Phục Sinh thương chúc lành.

Tòa Giám mục Lạng Sơn, ngày 23/4/2020
Xử lý Thường vụ Văn phòng TGM
Linh mục Vinh Sơn Vũ Văn Công

Download file PDF tại đây

Nguồn: giaophanlangson.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây