Sống thật

Thứ tư - 13/11/2019 20:37

Xã hội càng phát triển con người càng muốn biết và khám phá nhiều thứ, nhưng ít ai tìm biết sự thật. Vì sự thật thì mất lòng, sự thật có lúc phũ phàng…

Nhưng theo Chúa Giêsu, “Sự Thật sẽ giải thoát chúng ta” (Ga 8,32). Đó cũng lời mời gọi của Chúa Giêsu với những người sống đời thánh hiến và đặc biệt với những người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm sống sự thật trong thời đại hôm nay. Có thể nói đó như là thách đố lớn cho con người đang sống trong xã hội dối trá nhiều hơn sự thật. Có thể nói sống thật là để sống xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa ban. Chúng ta hãy sống chân thành với Chúa, với chị em và với chính mình. Vậy, sống thật giúp chúng ta điều gì? Và để sống thật đòi hỏi chúng ta phải can đảm như thế nào? Sau đây là một vài tư tưởng của tôi sau những ngày suy nghĩ về sống thật trong đời thường.

Sự thật đến từ sự chân thành của con tim, sự lắng nghe của đôi tai, lời khiêm tốn của đôi môi, và đôi mắt hồn nhiên, từ sự sẵn sàng của đôi tay, cũng cần có sự mau mắn của đôi chân. Đôi khi chúng ta bị chìm vào trong ảo tưởng nên khi biết rõ sự thật chúng ta khó đón nhận nó. Đôi khi sự thật cũng chứa đựng trong “lời nói dối tưởng như khiêm tốn” ở những hoàn cảnh khác nhau.

Người ta dễ chấp nhận một lời nói dối ngọt ngào hơn là lời nói thật nhưng vụng về. Khi nói về sự thật thì dễ nhưng để sống thật khó biết bao. Đôi khi ta không dám sống thật vì sợ mất lòng. Lời nói, hành động không xuất phát từ sự thật thì không phải là tình yêu. Đôi khi sự giả dối được đội lốt trong sự dịu dàng, hiền nết.

Sống thật giúp ta tìm được “đường đi mới” giữa một xã hội được gọi là “cha đẻ của sự dối trá”. Sống thật giúp ta chấp nhận được con người của mình. Sống thật giúp chúng ta được bình an trong tâm hồn. Muốn sống thật đòi hỏi ta phải can đảm. Muốn sống thật đòi hỏi ta phải vượt lên trên giới hạn của bản thân và dư luận xung quanh ta.

Ai cũng biết được lợi ích của sống thật, nhưng trong một xã hội được gọi là “cha đẻ của sự dối trá” thì để sống thật không dễ chút nào. Trong đời sống thánh hiến cũng vậy và đặc biệt là đối với người nữ tu con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Vì theo đường lối của Hội Dòng sống thật là sống Ơn Gọi Yêu Mến, làm lan tỏa đức trong sạch trong môi trường sống (VK HND 20). Muốn sống thật đòi hỏi mỗi người phải can đảm đón nhận chính mình và vượt qua những cạm bẫy trong cuộc sống.

Ước chi tôi luôn ý thức tầm quan trọng của việc sống thật. Điều đó giúp cho tinh thần tôi được bình an và biết sống với cả con người thật của tôi. Sống thật vì Sự Thật sẽ giải thoát tôi khỏi bất an, khỏi những lo sợ và đem lại sự sống đời đời. Nhưng quan trọng là tôi có dám chấp nhận những điều không tốt đến với mình để sống thật với Chúa, với tha nhân và với chính mình và dám làm chứng cho sự thật?

Cố gắng sống thẳng, sống thật,

Dù chịu thua thiệt mà đời vẫn vui”.

Dẫu rằng có lúc ngậm ngùi,

Bình an bên Chúa sống vui thật thà”.

Lạy Chúa, xin giúp con sống chân thành với mọi người con gặp gỡ trong đời, cho dù gặp khó khăn, thử thách hay phải trả giá, thì con vẫn hạnh phúc và vui vẻ đón nhận điều Chúa ban.

Nt. M. Têrêxa Kim Oanh, FMI  

Nguồn tin: conducmevonhiem.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây