Trong khi số người nhiễm coronavirus đã lên tới hơn 80,000 và số người thiệt mạng ngấp nghé con số 3,000, ký giả Jeffrey Dastin của thông tấn xã Reuters cho biết Amazon đang phải vật lộn một cách vất vả để loại bỏ khỏi mạng bán lẻ lớn nhất thế giới này các loại “thuốc giải coronavirus” made in China.

Cho đến nay, các khoa học gia chưa ai dám công bố đã tìm ra được phương dược chữa trị coronavirus. Do đó, theo Amazon các loại “thuốc giải coronavirus” chỉ là giả hiệu. Quý vị và anh chị em đừng mua.

Nguyên bản tiếng Anh: “Amazon bars one million products for false coronavirus claims”, “Amazon cấm một triệu sản phẩm quảng cáo láo là diệt được coronavirus”

Amazon.com đã cấm hơn một triệu sản phẩm được bán trong những tuần gần đây vì đã quảng cáo không đúng sự thật là có thể chữa trị hoặc bảo vệ người tiêu dùng chống lại coronavirus, công ty nói với Reuters hôm thứ Năm 27 tháng Hai.

Hệ thống truyền hình CNBC ghi nhận nỗ lực của Amazon nhằm xóa khỏi thị trường trực tuyến những mặt hàng được quảng cáo là sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Tuy nhiên, CNBC cảnh báo rằng vẫn còn hằng hà sa số các loại “thuốc giải coronavirus” được bày bán trên Amazon.

Công ty đã thông báo cho các thương nhân trong tuần này rằng họ đã gỡ bỏ các danh sách khoác lác rằng sản phẩm được rao bán là một phương dược điều trị, hoặc ngăn ngừa coronavirus, trong một email CNBC nhận được.

Tuần trước, CNBC cũng đã báo cáo rằng Amazon là một trong số những công ty công nghệ cao đã gặp Tổ chức Y tế Thế giới tại văn phòng của Facebook, ở Menlo Park, California trong cuộc thảo luận về cách ngăn chặn thông tin sai lệch liên quan đến coronavirus trên web site của họ. Các tác nhân xấu đã cố gắng kiếm tiền từ những nỗi sợ hãi xung quanh coronavirus. Trên Amazon, những người bán hàng đã cung cấp những cuốn sách làm dấy lên nỗi sợ về virus, trong khi các sản phẩm vitamin C ngày càng bán chạy như tôm tươi vì các báo cáo sai lệch cho rằng vitamin này có thể chữa được coronavirus.

Mặc dù Amazon đã thực hiện các bước cần thiết để loại bỏ một số danh sách đề cập đến coronavirus, CNBC đã tiến hành một số điều tra nhanh và tìm thấy vẫn còn cơ man các trường hợp bỏ qua các quy tắc này, bao gồm các loại thuốc được quảng cáo là giết chết coronavirus.

Amazon cũng loại bỏ hàng chục ngàn giao dịch từ các thương nhân mà họ cho biết đã cố gắng để nâng giá bất chính đối với khách hàng. Nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đã phải đối mặt với sự dò xét đối với các mặt hàng liên quan đến sức khỏe trên mạng của mình, và đầu tuần này, khi chính quyền Ý tung ra một cuộc điều tra về việc tăng giá trên internet đối với các mặt hàng như nước rửa tay diệt khuẩn và khẩu trang y tế trong nỗ lực của quốc gia này chống lại sự bùng phát lớn nhất ở Âu Châu.

Coronavirus đã gây ra ít nhất 2,797 cái chết trên toàn cầu. Các ca nhiễm mới được báo cáo trên khắp thế giới hiện vượt quá số trường hợp nhiễm bệnh tại Trung Quốc đại lục, nơi căn bệnh giống như cúm này được cho là đã phát sinh hai tháng trước từ một chợ bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Chính phủ nhiều nước trên thế giới đã phải đóng cửa các trường học, hủy bỏ các sự kiện và dự trữ các loại vật tư y tế để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Một trang web so sánh giá cả đã đưa ra các ví dụ gần đây về sự tăng vọt giá cả cao gấp nhiều lần mức bình thường đối với các khẩu trang y tế bán trên Amazon được sản xuất bởi tập đoàn công nghiệp 3M của Hoa Kỳ.

Một thương nhân hôm thứ Năm đã ra giá một gói 10 mặt nạ N95 với giá 128 Mỹ Kim, một phóng viên của Reuters đã nhìn thấy khi xem qua các tùy chọn trên Amazon. Con số này tăng so với mức giá trung bình của chính thương nhân này. Theo trang web theo dõi camelcamelcamel.com, chỉ mới gần đây thôi, chính thương nhân ấy đã bán gói khẩu trang y tế này với giá 41.24 đô la. Trong cùng ngày, phóng viên của Reuters quay lại trang bán gói khẩu trang này thì được biết mặt hàng này đã hết hàng, dù được bán với giá cắt cổ như thế.

Trang web theo dõi camel cũng ghi nhận một trường hợp, trong đó một thương nhân khác đã bán một gói 2 khẩu trang y tế với giá 24.99 đô la vào đầu tuần này, tăng gấp 4 lần so với mức giá trung bình gần đây là 6.65 đô la trên Amazon.

“Không có chỗ cho việc nâng giá bất chính trên Amazon,” một phát ngôn viên của công ty này tuyên bố, trích dẫn chính sách của công ty theo đó thông tin sản phẩm phải chính xác và Amazon có thể gỡ bỏ các quảng cáo gây tổn hại đến niềm tin của khách hàng, kể cả khi thương nhân nâng giá cao hơn đáng kể so với giá gần đây được cung cấp trên hoặc bên ngoài Amazon.

Tuy nhiên, Amazon từ chối xác định ngưỡng chính xác theo đó giá cả một mặt hàng được coi là không công bằng.

Công ty cho biết họ đã theo dõi các đột biến về giá cả và các quảng cáo sai trái bằng cách kết hợp giữa việc đánh giá tự động, qua các giải thuật điện toán, và cả bằng việc duyệt xét của các nhân viên trên các danh sách các hàng hóa.


Source:CNBCAmazon tells sellers it will take down listings for products that claim to kill coronavirus
Source:Reuters
Amazon bars one million products for false coronavirus claims