Chúa Nhật 2 Mùa Vọng – B

Thứ bảy - 09/12/2023 02:13
CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG – B
Is 40,1-5;9-11; 2Pr 3,8-14 1,3-9; Mc 1,1-8
Chủ Đề: DỌN ĐƯỜNG CHÚA ĐẾN
Lời Chúa: “Hãy dọn đường Chúa cho ngay thẳng” (Mc 1,3)
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 2 mùa vọng hôm nay cho chúng ta thấy, Gioan Tẩy giả đã được sai đến để kêu mời mọi người hãy dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, bằng việc sám hối và canh tân cuộc sống của mình sao cho phù hợp với Tin Mừng Cứu Độ:
Gioan lên tiếng kêu mời,
Dọn đường, sửa lối, Ngôi Lời giá Lâm.
Quanh co, đồi dốc, hố sâu,
Thảy đều sửa chữa, cúi đầu ăn năn.
Lắng nghe, thực hiện, chuyên chăm,
Đón chờ Chúa đến canh tân tâm hồn.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta biết dọn đường Chúa đến bằng chính cuộc sống đầy yêu thương và bác ái đối với mọi người, để xứng đáng đón mừng Chúa đến ban ơn cứu độ. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa không muốn ai phải hư mất, nhưng muốn mọi người ăn năn sám hối. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa đã sai Gioan Tẩy giả đến để kêu mời chúng con, hãy dọn sẵn con đường cho Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa chăn dắt đoàn chiên của Chúa như Người mục tử. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Mùa vọng là thời gian thuận tiện để chuẩn bị tâm hồn đón Chúa đến với mình. Tâm tình chờ đón này còn được nêu cao bởi những hình ảnh sáng chói, như một mẫu gương để giúp ta suy ngắm. Nếu như Chúa nhật 1 Mùa Vọng, Giáo hội đã nêu cao khuôn mặt sáng chói của Isaia, thì Chúa nhật 2 Mùa Vọng hôm nay, Giáo hội mời gọi ta tiếp tục suy ngắm mẫu gương sáng chói của Gioan Tẩy Giả, để giúp ta sống tinh thần của Mùa Vọng.
Thưa anh chị em, phụng vụ Lời Chúa hôm nay không khởi đi từ lý luận, nhưng từ kinh nghiệm của lịch sử cứu độ. Cuộc sống lưu đày bên Babilon của dân Do thái từ năm 587 trước công nguyên, tưởng chừng muốn xóa bỏ dân tộc và đất nước Do thái khỏi bản đồ thế giới, nhưng Isaia đã xuất hiện rao truyền sứ điệp cứu rỗi: “Hỡi dân ta, hãy an tâm, thời nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá”. Thời nô lệ của Israel đã chấm dứt, Thiên Chúa tha thứ tội lỗi cho dân vì đã phản bội Giao ước, nên Thiên Chúa đã cho họ bị lưu đầy. Nay dân Chúa đã biết sám hối, Thiên Chúa ân  xá cho họ và sẽ đưa họ về quê cha đất tổ. Việc loan báo này được coi như là loan báo Tin mừng cứu độ. Ơn giải thoát này quả thật đã được thực hiện vào năm 538 khi Cyrus, Hoàng đế Ba Tư, ban chiếu chỉ cho phép dân Do thái hồi hương. Thiên Chúa đã giữ lời hứa, vì Người là Đấng trung tín.
Ngày xưa, Thiên Chúa đã dẫn cha ông họ trong sa mạc để về đất hứa, ngày nay Thiên Chúa cũng dẫn họ qua sa mạc để về lại quê cha đất tổ. Cuộc xuất hành lần thứ hai này không chỉ là thời gian thử thách, mà còn là thời gian tinh luyện, vì thế, có tiếng người hô trong sa mạc: hãy dọn đường cho Chúa đến. Đấng Messia mà Cựu ước loan báo chính là Đức Kitô, Người sẽ đến. Gioan Tẩy Giả là chứng từ của Cựu ước, nơi ông đã ứng nghiệm lời Sấm của Isaia về việc Thiên Chúa can thiệp, để khai mở một thời mới dưới quyền dẫn dắt của Đấng Cứu Thế. Gioan đã được sai đến để kêu mời mọi người hãy dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, bằng việc sám hối và canh tân cuộc sống của mình sao cho phù hợp với Tin Mừng Cứu Độ. Thấy Gioan rao giảng, dân chúng đến rất đông. Họ đã đến, thú tội với ông và nhận phép rửa sám hối. Gioan chuẩn bị dân đón nhận Giao ước mới để trở thành dân mới và chỉ cho họ biết, Thiên Chúa đã giải thoát và yêu thương họ, như mục tử nhân lành chăn dắt đàn chiên mình. Vì Người không muốn ai phải hư mất nhưng muốn mọi người ăn năn sám hối.
Có câu chuyện kể rằng, ngày kia Satan phàn nàn với Chúa: “Ngài không công bằng. Nhiều tội nhân làm điều sai trái và Ngài lại đón nhận họ. Thật ra, có người trở lại sáu bảy lần và Ngài vẫn nhận. Tôi chỉ  phạm một lỗi lớn mà Ngài kết án tôi đời đời”. Chúa nói: “Đã  bao giờ ngươi xin tha thứ hoặc ăn năn chưa?”
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Câu chuyện trên đây cũng muốn nhắc nhớ mỗi người chúng ta trước lời mời gọi của Gioan tẩy Giả: “Hãy dọn đường Chúa cho ngay thẳng” bằng việc sám hối và canh tân đời sống mình. Sám hối là thú nhận lỗi lầm, sám hối là hành động của bản thân biết nhìn ra tội lỗi của mình mà sửa đổi, mà canh tân. Chính tội lỗi đã đẩy dân tộc Israel vào cảnh mất nước, nô lệ. Chính tội lỗi đã gây bao tai họa chiến tranh. Con người cần nhìn ra nguyên nhân đích thực và sâu thẳm này của các tai họa trong quá khứ và hiện tại, để sám hối đưa đến hoàn thiện bản thân mình.
Nguyện xin Chúa nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta và giúp chúng ta sám hối canh tân mỗi ngày, bằng chính cuộc sống đầy yêu thương và bác ái đối với mọi người, để xứng đáng đón mừng Chúa đến. Amen
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây