Chúa Nhật 4 Mùa Vọng – B

Thứ bảy - 23/12/2023 05:21
Chúa Nhật 4 Mùa Vọng – B
2 Sm 7,1-5.8b-12. 14a-16; Rm 16,25-27; Lc 1,26-38
Chủ Đề: NHÀ THIÊN CHÚA
Lời Chúa: “Này Trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một con trai” (Lc 1,31).
Nhập lễ:     
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 4 mùa vọng hôm nay mời gọi chúng ta nhìn ngắm ngôi nhà Thiên Chúa khi Ngài tỏ lộ ý định nhiệm mầu, sai sứ thần Gabriel đến truyền tin cho Đức Maria về việc nhập thể làm người của Con Ngài nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần. Đức Maria đã mau mắn xin vâng:
Nhiệm mầu ẩn giấu bao đời,
Hôm nay tỏ lộ cho người trần gian.
Nhờ lòng Trinh nữ hiền ngoan,
Giê - su con Chúa được ban như “Lời”.
Noi gương Trinh nữ tuyệt vời,
“Xin vâng” ta quyết một đời trung trinh.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta biết bắt chước Đức Maria sống trong sự khiêm nhường và xin vâng thánh ý Thiên Chúa, để cung lòng của chúng ta thật xứng đáng trở nên cung điện cho Con Thiên Chúa ngự đến. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:     
X. Lạy Chúa, Chúa đã tỏ lộ ý định nhiệm mầu của Chúa cho chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa đã hạ sinh xuống thế làm người trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa là Đấng khôn ngoan thượng trí, không có gì mà Chúa không làm được. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Nếu như Isaia và Gioan Tẩy Giả là gương mẫu sáng chói cho ta trong Mùa Vọng, thì Đức Maria là gương mẫu tuyệt hảo hơn nữa trong việc trông chờ Chúa đến. Đức Maria không chỉ là người dọn đường mà còn là nhân vật hết sức quan trọng trong mầu nhiệm Giáng sinh. Vì thế, phụng vụ Lời Chúa chúa nhật hôm nay mời gọi ta nhìn ngắm ngôi nhà Thiên Chúa.
Thưa anh chị em, Vua Đavít sau khi chiến thắng quân thù, đã phát triển quyền lực và vinh quang, nhất là khi đã xây dựng xong cung điện nguy nga. Là một vị vua đạo đức, ông cảm thấy áy náy lương tâm: “Tôi ở một ngôi nhà bằng gỗ bá hương còn Hòm Bia Thiên Chúa lại ở trong lều”. Ông có ý định xây một Đền Thờ ở thành đô Giêrusalem làm nơi đặt Hòm Giao Ước, dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa dân Ngài, nhưng Thiên Chúa phán qua Ngôn sứ Nathan rằng: chính Thiên Chúa sẽ xây cho vua một “nhà”, sẽ làm cho dòng dõi và triều đại của vua vững bền mãi mãi. Nhà Thiên Chúa muốn xây cho Đavid không phải là ngôi nhà bằng gạch đá, gỗ quý, đá quý nhưng là một ngôi nhà sống động, nghĩa là Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra từ dòng dõi của Vua Đavít. Thiên Chúa đã từ chối ngôi nhà Đavít muốn xây dựng cho Ngài, thì chính Thiên Chúa lại đề xuất chọn cung lòng Đức trinh nữ Maria làm cung điện cho Ngôi Lời Nhập Thể. Quả thật, ý định nhiệm mầu cứu độ con người ẩn giấu từ bao đời nay được tỏ lộ, việc còn lại đó là sự đáp trả của con người.
Có câu chuyện kể rằng, Thánh Gioan Vianney, lúc còn là một chủng sinh, học hành rất chậm chạp, tưởng chừng như ngài không có đủ khả năng để tiến tới chức Linh mục. Ngày kia, thừa lệnh Giám mục giáo phận, một vị giáo sư thần học, đã đến khảo sát Vianney, tội nghiệp Vianney đã không thưa được câu nào. Không giữ được bình tĩnh, vị giáo sư đã đập bàn quát lớn:
- Vianney, anh dốt như lừa. Với một con lừa như anh, Giáo hội sẽ làm được gì ?
- Vianney khiêm tốn bình tĩnh trả lời: Thưa thầy, ngày xưa Samson chỉ dùng có một cái hàm của một con lừa, để đánh bại được ba ngàn quân Philitinh, vậy với cả một con lừa này, Thiên Chúa không làm được gì sao ?
Thưa anh chị em, câu chuyện trên cho ta thấy Thiên Chúa tự do chọn lựa mỗi người vào chương trình của Ngài. Ngài chọn ta không vì tài năng, đức độ nhưng chính sự đáp trả quảng đại của ta đối với chương trình cứu độ của Ngài như Thánh Augustinô nói: “Chúa tạo dựng ta, Ngài không cần ta. Nhưng để cứu độ ta, Ngài cần ta đáp lời”. Thiên  Chúa có thể cứu độ con người bằng bất cứ cách nào Ngài muốn , theo sự khôn ngoan thượng trí của Ngài. Nhưng trong công cuộc cứu độ này Ngài không muốn hành động một mình mà muốn có sự cộng tác của con người. Chính vì thế mà Ngài đã sai thiên thần Gabriel đến hỏi ý kiến Đức Maria trong việc làm Mẹ Đấng Cứu thế. Qua đó, cho thấy Ngài tôn trọng sự tự do của con người. Ngài không áp đặt mà chỉ đề nghị. Ngài muốn sự đáp trả sáng suốt và tự nguyện của con người. Cuộc đối thoại diễn ra giữa Đức Maria và thiên thần Gabriel cho ta được biết, Đức Maria đã hoàn toàn hiến thân để thi hành thánh ý Chúa. Mặc dù đã trông thấy trước những khó khăn trong việc thực hiện này, nhưng Đức Maria đã dấn thân và tự nguyện chấp nhận đề nghị này trong tiếng “Xin Vâng”. Qua tiếng Xin Vâng này, Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhập thể trong lòng Đức Maria và Đức Maria đã trở thành Mẹ của Con Thiên Chúa.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Đức Maria đã mau mắn đáp lời trong tiếng “Xin Vâng”, vâng phục hoàn toàn chương trình của Chúa, một chương trình gói ghém nhiều nhiệm mầu. Dù chưa hiểu hết những gì Chúa muốn, nhưng Đức Maria đã quảng đại dấn thân, phó thác mình cho chương trình của Chúa. Qua đó, nơi Đức Maria ta học được mẫu gương biết lắng nghe Lời Chúa, biết cầu nguyện thiết tha, biết mạnh dạn vâng theo ý Chúa, và biết dâng hiến cuộc đời mình cho chương trình của Thiên Chúa. 
Nguyện xin Chúa giúp ta sống theo gương mẫu tuyệt hảo của Đức Maria trong việc trông chờ Chúa đến, bằng sự khiêm nhường, tín thác và dọn cung lòng mình thật xứng đáng trở nên nhà của Thiên Chúa. Maranatha, lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến !. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây