Chúa Nhật Chúa Hiển Linh – B

Thứ bảy - 06/01/2024 16:22
Is 60,1-6; Ep 3,2-3a.5-6; Mt 2,1-12
Chủ Đề: ÁNH SÁNG MUÔN DÂN
Lời Chúa: “Chúng tôi từ phía đông đến thờ lạy Đức Vua” (Mt 2,2).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Hôm nay Giáo hội mừng kính trọng thể Chúa Hiển Linh. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy, chính nhờ ngôi sao lạ mà các đạo sĩ đã lên đường tìm đến thờ lạy Hài Nhi Giêsu và tin nhận Người là Vua dân Do Thái. Các ông đã dâng Người lễ vật vàng, nhũ hương và mộc dược:
Các nhà Đạo sĩ phương đông,
Được ơn soi sáng lên đường dấn thân.
Tìm nơi Vua cả giáng trần :
Vàng, hương, mộc dược kính dâng tôn thờ.
Bạn ơi! Sao vẫn chần chờ ?
Hãy mau tìm đến bái thờ Chúa Con.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta trở nên những ánh sao sáng dẫn lối đưa đường cho những ai thành tâm thiện chí tìm gặp Chúa, và mang ánh sáng tình yêu cứu độ của Chúa đến với muôn người. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối. 
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa là ánh sáng chiếu soi muôn dân. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa đã tỏ mình ra cho những ai trông chờ ơn cứu độ của Chúa. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa đến để giải thoát chúng con khỏi ách nô lệ của bóng tối sự chết. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Ngày lễ Giáng sinh, phụng vụ Lời Chúa cho chúng ta thấy Chúa Kitô xuất hiện như Vừng Đông, Người tỏa ánh sáng vinh quang của Người trên toàn thể nhân loại, để những ai trông chờ ơn cứu độ của Chúa thì được cứu rỗi. Ngày lễ Giáng sinh còn được gọi là lễ Chúa tỏ mình ra cho dân Do thái qua các mục đồng thuộc giai cấp thấp hèn, vì Người muốn đồng hóa mình với người nghèo, với người đau khổ, với người tội lỗi. Hôm nay, chúa nhật Chúa Hiển Linh. Phụng vụ Lời Chúa tiếp tục mời gọi chúng ta chiêm ngắm: "Chúa Kitô là ánh sáng chiếu soi muôn dân". Thiên Chúa tỏ mình ra cho nhân loại, cách riêng là những người chưa biết Chúa.
Thưa anh chị em, dân tộc Israel phải đi lưu đầy ở Babylon 70 năm. Mặc dầu đang sống trong cảnh lưu đầy, ngôn sứ Isaia gợi ra cho dân thấy quang cảnh thành Giêrusalem xán lạn, huy hoàng trong tương lai. Thành được tái thiết, Đền thờ được xây dựng lại, mọi dân tộc từng đoàn lũ tiến về ánh sáng rực rỡ trên thành. Trong khi cả trái đất chìm ngập trong tăm tối, thì Giêrusalem lại bừng sáng, nơi thu hút muôn dân. Thành Giêrusalem có được như vậy, được trở thành trung tâm của muôn dân đổ dồn về đó, là vì Giêrusalem có Thiên Chúa hiện diện ở giữa. Không có Thiên Chúa hiện diện thì Giêrusalem vẫn chỉ như bao thành khác. Lời ngôn sứ Isaia loan báo về tương lai huy hoàng cho thành Giêrusalem đã được ứng nghiệm, qua sự kiện ba nhà đạo sĩ từ Phương Đông theo ánh sao lạ tìm đến thờ lạy Hài nhi Giêsu mới sinh tại Bêlem. Ba nhà đạo sĩ là những người tri thức ở vùng Babylon, phía đông xứ Palestine.  Họ tin tưởng rằng, ngôi sao lạ là điềm báo một Đấng Cứu Thế  đã sinh ra, chính nhờ ngôi sao lạ chỉ dẫn mà ba nhà đạo sĩ đã lên đường tìm đến thờ lạy Hài Nhi Giêsu, và tin nhận Người là Vua dân Do Thái mà muôn dân đang mong đợi. Còn các trưởng tế và luật sĩ thì qua con đường mạc khải của Thánh Kinh, qua lời dạy của các ngôn sứ mà họ biết nằm lòng. Vua Hêrôđê thì qua chứng tá của các đạo sĩ, các trưởng tế và luật sĩ tại Giêrusalem. Nhưng rồi chỉ có ba nhà Đạo sĩ là đi đến cùng con đường, họ gặp được Hài Nhi Giêsu và thờ lạy Người. Như thế, qua ánh sao lạ, Thiên Chúa tỏ mình ra cho nhân loại, cách riêng là những người chưa biết Chúa mà đại diện là ba nhà Đạo sĩ, và chỉ những ai thành tâm thiện chí mới tìm gặp được Người.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Gặp được Chúa Giêsu và thờ lạy Người, đó là mục đích cuối cùng của đời người chúng ta. Cùng với ba nhà Đạo sĩ, chúng ta cũng được mời gọi hãy lên đường làm một cuộc hành trình đến hang Bêlem tuyệt vời này. Cuộc hành trình này là ra khỏi con người của mình để đi đến cuộc gặp gỡ cá nhân với Người. Tiến trình tìm kiếm này đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực phấn đấu, có khi phải đi trong tăm tối mịt mù. Chúng ta tin tưởng rằng, trong bất cứ cuộc hành trình đức tin nào, ánh sáng của Chúa cũng soi rọi trên những con người thiện chí. Vì thế, ngày lễ này được coi là ngày lễ của niềm tin, chiêm ngắm cuộc hành trình đức tin của ba nhà đạo sĩ, chúng ta có dịp hâm nóng lại niềm tin của mình. Qua đó, Thiên Chúa cũng muốn nói với chúng ta rằng mầu nhiệm cứu độ được mạc khải nơi Đức Giêsu Kitô phải chiếu soi mọi dân tộc trên thế giới. Mừng lễ Giáng Sinh chính là cảm tạ Hài Nhi Giêsu đã đem ánh sáng huy hoàng của Người đến trong trần gian, trong tâm hồn chúng ta, và trong lòng mọi người. Mừng lễ Chúa Hiển Linh chính là bắt chước ba nhà Đạo sĩ ra khỏi nơi an toàn của mình để lên đường tìm gặp Hài Nhi Giêsu, và làm chứng cho ánh sáng, là chiếc đèn soi đường cho thế gian, là ngọn đuốc chỉ lối cho mọi người đến cùng Thiên Chúa.
Ước gì qua lời Chúa hôm nay, xin cho mỗi người chúng ta biết bắt chước ba nhà Đạo sĩ thao thức lên đường tìm gặp Chúa, làm cho muôn dân nhận biết Chúa nhờ ánh sáng huy hoàng qua cách sống và tình yêu thương của chúng ta. Amen.
Lm. Nguyễn Văn Quang

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây