Thư Gởi Gia Trưởng Phan Thiết

Chủ nhật - 28/02/2021 20:30
THƯ GỞI GIA TRƯỞNG PHAN THIẾT

Kính gởi :

-Ban Đại diện Gia Trưởng các cấp
-Anh em Gia Trưởng trong giáo phận.

1- Vì tình hình dịch bệnh cả nước và thế giới, năm nay chúng ta cũng không thể tổ chức họp mặt truyền thống tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, thay vào đó, anh em sẽ mừng Bổn mạng nơi giáo xứ của mình, theo sáng kiến mục vụ của các Cha Xứ.
2- Sau khi ổn định việc thuyên chuyển Linh mục trong giáo phận, nay các giáo hạt đã có Cha Đặc trách Gia Trưởng (GT) như sau :
1. Giuse Nguyễn Văn Chữ-Đặc trách GT hạt Phan Thiết
2. Phêrô Phan Ngọc Cẩm-Đặc trách GT hạt Bắc Tuy
3. Giuse Nguyễn Văn Hiên-Đặc trách GT hạt Hàm Thuận Nam
4. Phêrô Đặng Hữu Châu-Đặc trách GT hạt Hàm Tân
5. Giuse Phạm Xuân Mạo- Đặc trách GT hạt Đức Tánh
Ban đại diện Gia trưởng các giáo hạt họp nhau theo Nội Qui, dước sự hướng dẫn của Cha Đặc trách GT hạt, tổ chức mọi sinh hoạt, tĩnh huấn hằng năm trong hạt mình…

3-Mục vụ gia đình
Theo chỉ đạo của Đức Giám Mục giáo phận, cùng với các gia đình, anh em hãy năng suy niệm “GIA ĐÌNH CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA HẰNG NGÀY”; có  hai facebook Hữu Duy Phêrô Duy cùng web https://www.gxcumi.com  giúp đọc thêm…

4-Năm Thánh Giuse
Không được qui tụ đông đảo vì đại dịch, ĐTC Phanxicô đã mở Năm đặc biệt kính Thánh Giuse, với 7 việc làm hưởng Ơn Toàn Xá, để chúng ta dù ở nhà, ở giáo xứ, vẫn có đủ phương thế thế thiêng liêng thánh hoá đời sống của người Gia trưởng và gia đình mình.

ƠN TOÀN XÁ NĂM THÁNH GIUSE

Theo Sắc lệnh mở Năm Thánh Giuse, và hướng dẫn của Tòa Ân Giải Tối Cao, 08/12/2020, xin trích trực tiếp và liệt kê 7 việc làm lãnh Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh Giuse -từ 08/12/2020 đến 08/12/2021:
“...Ơn Toàn Xá được ban trong các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha) cho các tín hữu từ bỏ mọi quyến luyến với tội lỗi, miễn là họ tham gia Năm Thánh Giuse vào các dịp và theo cách thức được chỉ định bởi Tòa Ân Giải Tối Cao này.
-Thánh Cả Giuse, một con người đích thực của đức tin, mời gọi chúng ta khám phá lại mối quan hệ hiếu thảo với Chúa Cha, làm mới lại lòng trung thành với lời cầu nguyện, lắng nghe và đáp lại bằng sự phân định sâu xa với thánh ý Thiên Chúa.
1-Ơn Toàn Xá được ban cho những ai suy niệm trong ít nhất 30 phút Kinh Lạy Cha, hoặc tham gia vào một Khóa Tĩnh tâm tối thiểu một ngày bao gồm một bài suy niệm về Thánh Giuse.
-Tin Mừng gán cho Thánh Giuse biệt danh “Người Công Chính” (x Mt 1, 19), ngài là người giám hộ “những kín nhiệm thân mật nằm sâu trong trái tim và tâm hồn”, giữ gìn những bí ẩn của Thiên Chúa, và do đó là người bảo trợ lý tưởng của gia đình, thúc giục chúng ta tái khám phá giá trị của sự im lặng, thận trọng và trung thành trong việc hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nhân đức công chính được thánh Giuse thực hành một cách gương mẫu là sự gắn bó hoàn toàn với lề luật Chúa, là luật của lòng xót thương, “bởi vì chính lòng thương xót của Thiên Chúa đã đưa công lý đích thực đến chỗ viên mãn”
2-Vì vậy, những ai theo gương Thánh Cả Giuse, thực hiện một việc thương xót thể xác hoặc thiêng liêng, đều nhận được một ơn toàn xá.
-Khía cạnh chính trong ơn gọi của Thánh Giuse là làm người giám hộ của Thánh Gia Nazareth, phu quân của Đức Trinh Nữ Maria và là thân phụ hợp pháp của Chúa Giêsu. Để tất cả các gia đình Kitô được kích thích tái tạo cùng một bầu không khí hiệp thông mật thiết, tình yêu và cầu nguyện là những điều đã được sống trong Thánh Gia,
3-Ơn Toàn Xá được ban cho những ai đọc kinh Mân Côi trong các gia đình và giữa các cặp đính hôn.
-Vào ngày 1 tháng 5 năm 1955, Tôi tớ Chúa Piô XII, đã thiết lập lễ Thánh Giuse Thợ, “với ước muốn rằng mọi người đều công nhận phẩm giá của công việc, và điều này sẽ truyền cảm hứng cho đời sống xã hội và luật lệ, dựa trên sự chia sẻ hợp lý giữa quyền lợi và nghĩa vụ”.
4-Vì vậy, Ơn Toàn Xá được ban cho bất cứ ai hàng ngày phó thác các hoạt động của mình cho sự bảo vệ của Thánh Giuse; và cho bất kỳ tín hữu nào cầu xin sự chuyển cầu của Người Thợ Thủ Công thành Nazareth xưa, để những người đang tìm công ăn việc làm có thể tìm được việc và công việc của mọi người được xứng đáng hơn.
-Cuộc lánh nạn của Thánh Gia đến Ai Cập “cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa hiện diện ở những nơi con người gặp nguy hiểm, nơi con người đau khổ, nơi con người phải chạy trốn, nơi con người phải trải qua sự từ khước và ruồng bỏ”.
5-Ơn Toàn Xá được ban cho những tín hữu nào đọc Kinh Cầu Thánh Giuse (đối với truyền thống Latinh), hoặc hát Thánh Ca kính Thánh Giuse, toàn bộ hoặc ít nhất một phần (đối với truyền thống Byzantine), hoặc đọc một số kinh nguyện với Thánh Giuse khác, phù hợp với truyền thống phụng vụ của mình, cầu xin cho Giáo hội đang bị bách hại cả bên trong và ngoài thế giới, và cầu xin cho tất cả các Kitô hữu đang chịu mọi hình thức bách hại.
...
-Để tái khẳng định tính phổ quát của sự bảo trợ của Thánh Giuse đối với Giáo hội, ngoài những dịp đã nói ở trên,
6-Tòa Ân Giải Tối Cao ban Ơn Toàn Xá cho các tín hữu đọc bất cứ kinh nguyện nào đã được phê chuẩn, hoặc thực hiện một việc đạo đức để tôn vinh Thánh Giuse, chẳng hạn đọc kinh “Ad te Beate Ioseph” [tiếng Việt gọi là Kinh Ông Thánh Giuse Bầu Cử] đặc biệt là vào các ngày 19 tháng Ba và 1 tháng Năm, vào Lễ Thánh Gia của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse, vào Chúa Nhật của Thánh Giuse (theo truyền thống Byzantine), vào ngày 19 mỗi tháng và mỗi thứ Tư, là ngày dành riêng để kính Thánh Giuse theo truyền thống Latinh.
-Đức Giám Mục giáo phận đã phê chuẩn cho chúng ta KINH NGUYỆN CÙNG THÁNH CẢ GIUSE của Thánh Giáo Hoàng Gioan 23, giúp ta thực hiện việc đạo đức này.
7-Trong bối cảnh sức khỏe khẩn cấp như hiện nay, việc ban ơn toàn xá đặc biệt được mở rộng cho người già, người bệnh, người hấp hối và tất cả những người vì những lý do chính đáng không thể ra khỏi nhà, miễn là họ có lòng từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi và có ý định hoàn thành, càng sớm càng tốt, ba điều kiện thông thường, trong nhà riêng của họ hoặc nơi họ buộc phải cư trú, khi họ đọc kinh hay làm một hành động xuất phát từ lòng đạo đức để tôn kính Thánh Giuse, là vị thánh an ủi người bệnh và bảo trợ cho ơn chết lành, đồng thời dâng hiến với lòng tín thác nơi Chúa những đau đớn và khó khăn trong cuộc sống của họ....” (Tòa Ân Giải Tối Cao, 08/12/2020)

Để được Ơn Toàn Xá phải sạch tội và rước lễ, nên việc tham dự Thánh Lễ hằng ngày tại nhà thờ xứ mình vẫn là “nguồn mạch và tột đỉnh” cho mọi hoạt động mục vụ.
Đại dịch covid đã dạy cho chúng ta: thành trì an toàn cuối cùng là nhà mình, là gia đình mình ; vì vậy, chúng ta phải quí chuộng việc qui tụ đạo đức nơi gia đình mình và cử hành phụng vụ nơi nhà thờ giáo xứ mình !
Kính chúc anh em Mùa Chay thánh, Lễ Bổn mạng Giuse đầy ân sủng và niềm vui !

Cù Mi, 01/03/2021
Đăc trách Gia Trưởng giáo phận
Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Duy

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây