Caritas Phan Thiết: mang “tết sum vầy - xuân yêu thương” đến với người có hoàn cảnh khó khăn

Thứ ba - 06/02/2024 03:58
CARITAS PHAN THIẾT:
MANG “TẾT SUM VẦY - XUÂN YÊU THƯƠNG” ĐẾN VỚI NGƯỜI CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN


XEM HÌNH

Tết Nguyên Đán là một ngày lễ quan trọng trong văn hóa của các dân tộc vùng Á Châu và cách riêng người Việt. Tết cũng chính là cơ hội mọi người trở về nhà sum họp bên mâm cơm gia đình, hỏi thăm và chúc nhau những lời chúc may mắn trong Năm mới. Tuy nhiên, có những gia đình vẫn không có cái Tết vì không còn cha mẹ, không có con cái, hơn thế nữa họ chẳng có đủ tiền để mua sắm bánh mứt, chỉ đủ ăn qua ngày, nhiều người mang tâm trạng bồi hồi, lo lắng khi cái Tết gần kề.
Chiều ngày 4.2, tức 25 Âm lịch, tại Tòa Giám Mục Phan Thiết, Ban Caritas Giáo phận kết hợp với quý Sơ Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết đã tổ chức buổi Hội chợ vui xuân với chủ đề “Tết Sum Vầy - Xuân Yêu Thương” cho hơn 300 anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt. 
Từ 15 giờ 30’ chiều, sân Tòa Giám mục Phan Thiết đã rôm rả tiếng chào hỏi nhau í ới của mọi người. Đó là những thượng khách quý của chương trình. Họ là những anh chị em khuyết tật được người thân đưa đi, là người tự chống nạng đến, có cả người còn đang cầm xấp vé số dang dở bán chưa xong, người khác lắc cả ngôi nhà di động bằng xe lăn chạy đến, có người còn thồ sau yên xe nguyên đống ve chai chưa kịp đem đến vựa thu gom và có cả các cụ già neo đơn hay anh chị em HIV và trẻ OVC... 
Khai mạc buổi hội chợ vui xuân, Sr. Maria Ngô Thị Vân – đại diện Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết - gửi lời chúc tuổi, mừng Năm mới đến tất cả quý ông bà, anh chị em hiện diện. Sơ Vân còn nguyện xin Chúa là mùa xuân ban nhiều ơn lành xuống trên từng người trong Năm Mới Giáp Thìn. Ca sĩ khiếm thị Nhất Sinh cũng dành tặng mọi người bài hát về mùa xuân. Tiếng hát ấm áp hòa vào tiếng vỗ tay cổ vũ của khán giả hiện diện như đang cùng nhau réo gọi xuân về.
Tiếp đến, mọi người được hướng dẫn đến quầy ẩm thực thưởng thức đồ ăn, thức uống nhẹ và “đi chợ 0 đồng” mua sắm đồ tết. Một cụ bà 70 tuổi - bán vé số, thốt lên sung sướng: “Vui quá, vui quá, lần đầu tiên tôi được tham dự nhận quà và vui chơi thế này… còn gì vui bằng khi được ăn, được chơi và đi chợ mua sắm mà không phải tốn tiền, Tết này có Tết rồi, Sơ ơi!”. Những lời chia sẻ thật bình dân, chân chất và ấm áp nghĩa tình của họ làm cho ai nghe cũng phải nao lòng. 
Giữa cuộc sống quá nhiều vất vả trong thời kỳ hậu Covid, nhiều người phải thất nghiệp hay gặp nhiều khó khăn trong công việc. Suốt năm qua, mỗi ngày họ phải bươn chải ngoài đường bán vé số, lượm ve chai, ăn xin đây đó hay tất bật sớm tối làm thuê, làm lo miếng cơm manh áo cho đàn con mà chỉ bữa no bữa đói. Nên dù cho xuân có về, tết có đến, chẳng ai trong số họ dám mơ có được một ngày xuân đủ đầy, trọn vẹn. Nhưng buổi chiều hội xuân vài tiếng đồng hồ này đã mang lại cho họ những niềm vui nho nhỏ: nhiều tiếng cười nói, những cái dắt tay nhau đi mua đồ Tết, tiếng lựa quần áo và nhường cho nhau “cái này anh mang vừa nè”, “đôi dép này vừa chân con đó” hay “chị mặc cái áo kia đẹp hơn á!”... Không gian Tòa Giám mục Phan Thiết bỗng trở nên rộn rã, ồn ào, không khí Tết như ùa về trên khuôn mặt từng người. 
Sau khi đi chợ một vòng, mọi người đều cầm trên tay nhiều mặt hàng lương thực như gạo, đường, trứng, dầu ăn, đòn bánh tét, thuốc bổ, nước mắm, miến khô, bánh ngọt… và thêm một phong bao lì xì mừng tuổi mới. 
Chương trình vui xuân kết thúc lúc 17 giờ. Chia tay nhau, mọi người khệ nệ xách quà ra về trong niềm vui hân hoan như mùa xuân đang đến thật gần. 
Là Ban tổ chức, Caritas Phan Thiết ước mong niềm hạnh phúc, sự bình an ngày đầu Năm Mới đến với từng gia đình. Nguyện xin Chúa xuân – là Thiên Chúa Tình Yêu - ghé mắt nhìn và ban bình an xuống trên mọi người; chân thành tri ân quý Sơ Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết, quý Thầy và quý ân nhân xa gần đã quảng đại chia sẻ tình yêu, cùng Caritas Phan Thiết đem hơi ấm mùa xuân đến với những người có hoàn cảnh đặc biệt này. Những nghĩa cử cao đẹp của mọi người như đang nối dài vòng tay yêu thương của Đức Kitô làm cho cuộc sống ngày càng tươi đẹp, ý nghĩa hơn bởi hương xuân và hơi ấm tình người đang tỏa lan về trên khắp đất trời quê hương.
BTT Caritas Phan Thiết

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây