Lòng đầy thì miệng mới nói ra (Lc 6. 45).

Thứ bảy - 02/03/2019 02:47
Lòng đầy thì miệng mới nói ra (Lc 6. 45).
  Tin Mừng hôm nay Thánh Luca thuật lại dụ ngôn Chúa Giêsu nói với các môn đệ về những điều cần thiết trên con đường theo Chúa. Chúa nhìn thấy rõ trong bản tính con người là hay phê phán người khác, tự cho mình hơn người khác và sẵn sàng kết án anh em mình. Người đưa ra chính bản thân mình để cho môn đệ nhìn vào soi chiếu.
        Tin Mừng hôm nay Thánh Luca thuật lại dụ ngôn Chúa Giêsu nói với các môn đệ về những điều cần thiết trên con đường theo Chúa. Chúa nhìn thấy rõ trong bản tính con người là hay phê phán người khác, tự cho mình hơn người khác và sẵn sàng kết án anh em mình. Người đưa ra chính bản thân mình để cho môn đệ nhìn vào soi chiếu. Thông điệp Chúa gửi đến cho các môn đệ và cho từng người chúng con hôm nay: Không có ai trên trần gian này là hoàn hảo, tất cả cuộc sống con người đều là một quá trình để trở nên hoàn thiện như Cha trên trời. Người nhấn mạnh:”Môn đệ không trọng hơn Thầy, nếu môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi.”
       Vậy làm sao để được giống như Thầy, làm sao để trở nên hoàn hảo?
        Chúa biết rõ con người chúng con, tự bản chất đều có tính thiện “Nhân chi sơ tính bản thiện”. Con người sinh ra là một sinh linh trinh trong, lành thánh. Quá trình hình thành nhân cách, qua việc đón nhận ơn Chúa, qua giáo dục gia đình, xã hội luôn hướng con người ngày càng trở nên NGƯỜI giống hình ảnh Thiên Chúa. Học thành nhân, học làm người là một việc phải thực hiện suốt đời. Nhưng từ khi tội lỗi xâm nhập vào nhân loại, do sự nghi ngờ, tính kiêu căng của Adam, Eva đã xô đẩy con người ra khỏi vườn địa đàng, nôi ăm ắp tình yêu thương, sự thiện. Cain và em mình là Aben đã khởi đầu cho sự ghen tương, tranh chấp trong cuộc sống. Không dám nhìn nhận bản thân mình mà luôn so đo tính toán, ganh tỵ khi có người khác hơn mình, dẫn đến việc kết án, nói xấu, vu vạ, cáo gian. . . và đỉnh cao của tội ác đã đến : Giết em.
        Con người hôm nay dường như lúc nào cũng sẵn sàng phê phán, lên án, ném đá người khác. Thói xấu này không phải chỉ có trong thời đại mà đã từng lây lan từ hàng ngàn năm trước, hay có thể nói là từ khai thiên lập địa. Đức Giêsu đã mạnh dạn lên tiếng : “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình?”.Người thẳng thắn gọi những người sống giả hình đó: “ Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!” .
       Trong thời đại 4.0 hôm nay, với internet phát triển như vũ bão, các phương tiện công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter. . . len lỏi đến từng người, từng nhà.  Các phương tiện này phát huy được những điều hay, đẹp như các Trang tôn giáo, những trang Sống Tin Mừng, giáo dục nhân bản. . .Giáo hội  qua Đức Giáo Hoàng vẫn khuyến khích sử dụng để loan báo Tin vui, để phổ biến Lời Chúa, những lời hay ý đẹp. Nhưng bên cạnh đó thì số đông lại  lợi dụng những phương tiện này để loan báo sự dữ, để nói xấu lẫn nhau. Thâm chí trong nhà Đạo mình còn dùng cả Lời Chúa để khích bác, ném đá lẫn nhau. Góp ý, sửa lỗi cho nhau Chúa cũng đã hướng dẫn qua Tin Mừng( x.Mt 18, 15-20). Luân lý truyền thống của Việt Nam ta vẫn lưu truyền: “ Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Hay những lời nhắc nhở nhẹ nhàng: “ Chân mình thì lấm bê bê, chớ dung bó đuốc mà rê (soi) chân người” .
        Xin Lời Chúa hôm nay giúp con nhìn lại bản thân mình, biết sửa đổi tính xấu của con, nhất là trong thời điểm Giáo hội chuẩn bị bước vào Mùa Chay Thánh, là mùa ăn năn sám hối. Con sẽ dự các buổi tĩnh tâm, cấm phòng, đón nhận và suy tôn Lời Chúa, như lời khuyên của Cha Tiến Lộc trong một buổi tĩnh tâm:”Anh chị em cố gắng từ mùa Chay này, xin Chúa cho chừa được một tội : Nói Xấu người khác “. Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng khuyên dạy “ Đừng ngồi lê đối mách”. Được như vậy, dần dần, con sẽ trở nên giống Chúa ngày một hơn . AMEN.
                                                                                        Fx Đỗ Công Minh  
        

Nguồn tin: tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây