Các giám mục kêu gọi công chúng  ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam

Thứ năm - 05/11/2020 10:44
Các giám mục kêu gọi công chúng  ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam
Bão và lũ tàn phá khiến hàng nghìn người mất nơi ở hay sinh kế ở miền Trung Việt Nam
Ngày 30 tháng 10 năm 2020


Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp của Hà Tĩnh (trái) và Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh của Huế đi thuyền đến thăm Giáo xứ Trung Quán vào ngày 21 tháng 10. (Ảnh: tonggiaophanhue.net)
 
Các nhà lãnh đạo Giáo hội ở các giáo phận miền Trung Việt Nam nơi bị ảnh hưởng bởi những cơn bão nhiệt đới mạnh và lũ lụt nghiêm trọng đã kêu gọi mọi người giúp đỡ những nạn nhân không may để họ khôi phục lại cuộc sống của họ.
Sạt lở đất lớn, gió lớn và lũ lụt kinh hoàng do bão Molave ​​gây ra vào ngày 28 tháng 10, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào 10 tỉnh của đất nước trong hai thập kỷ qua, khiến 23 người thiệt mạng, 47 người khác mất tích và 45 người khác từ 11 tỉnh miền Trung bị thương, Theo báo cáo từ Cơ quan Quản lý Thiên tai Việt Nam vào ngày 29 tháng 10.
Chính quyền báo cáo rằng 100.000 ngôi nhà và 200 công trình công cộng đã bị sập hoặc hư hại và 5.500 ha hoa màu bị phá hủy.
Ngay cả trước khi Molave ​​xuất hiện, cơn bão thứ tư đổ bộ vào khu vực chỉ trong tháng 10, người dân địa phương đã phải hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng và đổ bộ.
Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp của Hà Tĩnh, một trong ba giáo phận bị thiệt hại nặng nề nhất, đã ca ngợi người dân trên toàn cầu và các giáo xứ địa phương đã cứu trợ nhân đạo cho hàng chục ngàn nạn nhân không phân biệt hoàn cảnh xuất thân kể từ khi lũ lụt chết người quét qua khu vực vào ngày 6 tháng 10.
Đức Giám mục Hợp, 75 tuổi, cho biết nguồn cung cấp cứu trợ khẩn cấp là cần thiết nhưng các loại viện trợ khác và các giải pháp phát triển bền vững cũng rất cần thiết để các nạn nhân sớm khôi phục sinh kế và tránh được thiên tai trong tương lai.
Vị giám mục yêu cầu những giáo xứ không bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tổ chức các sự kiện gây quỹ vào Ngày lễ Các Thánh vào ngày 1 tháng 11. “Giáo phận sẽ sử dụng quỹ để đưa các nạn nhân trở lại cuộc sống bình thường,” Ngài nói.
Đức Giám mục kêu gọi người Công giáo “mở rộng viện trợ cứu trợ cho tất cả các nạn nhân bất kể tín ngưỡng của họ là gì vì họ là anh chị em của chúng ta và là con cái của Chúa”.
Giáo phận Hà Tĩnh, giáo phận trẻ nhất cả nước, được thành lập vào năm 2018 và bao gồm hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Đức Giám mục dòng Đa Minh kêu gọi người Công giáo học tập và thực hành thông điệp Laudato si' của Đức Thánh Cha Phanxicô để “chúng ta biết cách tôn trọng, bảo vệ và chăm sóc môi trường, Mẹ Trái đất của chúng ta, bởi vì chỉ khi chúng ta làm như vậy, chúng ta mới có thể sống hòa thuận và hòa bình tất cả Sáng tạo.”
Đức cha Hợp đổ lỗi cho nạn phá rừng lớn, xây dựng các đập và hồ chứa thủy điện trên các đầu sông và việc xả nước từ các con đập gây ra lũ lụt một cách vô trách nhiệm.        
Ngài kêu gọi mọi người cầu nguyện cho bà con vùng lũ vượt qua cơn khốn khó và cầu xin Chúa phù hộ cho những ân nhân của họ.
Vào ngày 28 tháng 10, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Huy Tuấn, trưởng Caritas giáo phận, cho biết các nạn nhân cần tiền để trang trải việc chữa bệnh, xây và sửa nhà, mua cây giống, con giống và dụng cụ để mưu sinh.
Cha Tuấn cho biết: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là khám và chữa bệnh miễn phí cho người dân từ 39 giáo xứ bị lũ lụt vì họ phải dầm mình trong nước lũ ô nhiễm bởi rác và xác động vật chết.
Vị linh mục cho biết các nhân viên Caritas sẽ bắt tay vào chương trình chăm sóc sức khỏe vào ngày 31 tháng 10 và cần số tiền ước tính là 1.170.000.000 đồng (50.000 đô la Mỹ).
Ông kêu gọi mọi người đóng góp hào phóng cho chương trình, và các nhân viên y tế cũng được mời tham gia.
Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh của Huế đã kêu gọi mọi người hỗ trợ khác trong việc giải quyết hậu quả của trận lũ lụt kinh hoàng. Họ đã bị cuốn trôi toàn bộ hoa màu và tài sản trong nước lũ nên không còn tiền để dựng lều, canh tác hoa màu, khôi phục sinh kế và trang trải học phí cho con cái.
Đức Tổng Giám mục Linh cho biết ngài đã thành lập sáu nhóm nhân viên cứu trợ để đánh giá nhu cầu của nạn nhân và cung cấp viện trợ nhân đạo một cách hợp lý và công bằng.
Sư huynh Giuse Lê Văn Phương, Bề trên giám tỉnh của các Sư huynh dòng La Salle tại Việt Nam, cho biết nhóm của Thầy đã tặng quà cho 200 hộ gia đình ở xã Ba Lòng, tỉnh Quảng Trị vào ngày 29 tháng 10.
Họ phải di chuyển bằng thuyền đến những ngôi làng bị nước lũ cắt đứt trong ba tuần. Người dân địa phương mất hết đồ đạc trong lũ.
Sư huynh Phương cho biết nhóm của Thầy đã tặng quà và tiền cho khoảng 1.000 người ở các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Họ cũng đã trao lần lượt cho Caritas tại Huế và Đền thánh Quốc gia Đức Mẹ La Vang 100 triệu đồng và 50 triệu đồng.
 
Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ.
https://www.ucanews.com/news/bishops-call-for-public-support-for-vietnam-flood-victims/90101?
 

Nguồn tin: tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây