Giáo phận Hà Tĩnh: Công bố quyết định thành lập Trung tâm hành hương - Linh địa Thánh Antôn Đồng Xuân

Thứ tư - 17/06/2020 08:23

Giáo phận Hà Tĩnh: Công bố quyết định thành lập Trung tâm hành hương - Linh địa Thánh Antôn Đồng Xuân

 

WGPHT – Ngày 13/06 hằng năm, tại Hà Tĩnh, tất cả mọi cung đường đều đổ về  Giáo họ Đồng Xuân, Giáo xứ Xuân Tình. Bất kể lương giáo, ai nấy đều hòa mình trong niềm vui, bình an và gác lại những bộn bề, lo lắng của cuộc sống để về bên Thánh Cả Antôn, Đấng được mệnh danh là vị Thánh hay làm phép lạ.

 

Với đoàn con Giáo phận Hà Tĩnh, cách riêng Giáo họ Đồng Xuân, đại lễ mừng kính Thánh Antôn năm nay thật đặc biệt. Bởi chưng, Linh địa Thánh Antôn của Giáo họ đã được Đức Giám mục Giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp quyết định nâng lên thành Trung tâm hành hương của Giáo phận.

 

Thánh lễ được bắt đầu vào lúc 08g, sáng ngày 13/06/2020. Tham dự Thánh lễ có Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận, quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài Giáo hạt Văn Hạnh, cùng đông đảo bà con trong Giáo phận đã tề tựu về bên Linh địa Thánh Antôn để hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện và  mừng kính Ngài.

 

 

Trước khi Thánh lễ được diễn ra, cha Antôn Nguyễn Thanh Tịnh, Chánh văn phòng Tòa Giám mục đọc quyết định thành lập Trung tâm hành hương Linh địa Thánh Antôn Đồng Xuân. Việc làm này nói lên rằng, nơi đây đã được thánh hiến để trở nên địa điểm linh thiêng dành cho những người hành hương. Trong niềm vui, niềm hạnh phúc ấy, Đức cha Phaolô đã trao gửi văn bằng quyết định cho cha quản xứ Phêrô Thân Văn Hùng để ngài tiếp tục xây dựng và phát triển Linh địa.

 

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức cha Phaolô đã kể lại một cách vắn tắt cho cộng đoàn hiểu rõ hơn về tiểu sử của Thánh cả Antôn. Thánh Antôn sinh năm 1195 tại Lisbonne thủ đô nước Bồ Đào Nha, trong một gia đình quyền quý và đạo đức. Vốn được giáo dục theo tinh thần Phúc Âm nên ngài sớm ý thức được việc dâng mình cho Chúa. Đầu tiên, ngài nhập dòng thánh Augustinô và được chịu chức linh mục tại đó. Cảm thấy lí tưởng sống khiêm tốn và khắc kỉ hợp với mình hơn và nhất là ngài ao ước được truyền giáo cho dân ngoại nên ngài đã xin gia nhập dòng Phanxicô năm 1220. Nhờ gương đạo đức và tài giảng thuyết, ngài được bề trên cử đi giảng khắp nơi và lo việc huấn luyện các tu sĩ trong dòng. Bất cứ ở đâu, lời giảng của ngài đều có sức lôi cuốn nhiều người đến nghe. Và người ta đã gán cho ngài tên “Hòm Bia giao ước” và “Cái búa của bọn lạc giáo”. Ngài trở về Pađua một năm trước khi chết. Ngài nổi tiếng vì công đức và các phép lạ đã làm. Ngày 13-6-1231 ngài đã an nghỉ trong Chúa. Năm 1946, Đức Giáo Hoàng Piô XII đã tôn ngài làm tiến sĩ Hội Thánh. Ngang qua Thánh sử và những Thánh tích của Thánh Antôn, Đức cha Phaolô mời gọi mỗi người hãy noi gương Ngài, sống một đời khiêm hạ, yêu thương để trở nên người môn đệ của Chúa mà làm chứng cho Chúa giữa cuộc sống của mình.

 

Bên cạnh đó, vị chủ chăn Giáo phận cũng mong muốn mỗi người cần biết noi gương thánh Antôn làm tròn trách vụ với môi trường sống. Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp Nhân ngày môi trường thế giới có viết: “Việc bảo vệ môi trường và tôn trọng sự đa dạng sinh học của trái đất là những vấn đề ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Chúng ta không thể giả vờ khỏe mạnh trong một thế giới bị bệnh. Những vết thương giáng xuống đất mẹ là những vết thương cũng chảy máu trong chúng ta.” Ngài mong muốn mỗi người đừng nhìn những cái lợi trước mắt mà phá hủy nền môi sinh đang “rướm máu” bởi ý thức của con người mà hơn hết là không ngừng quan tâm, bảo vệ “ngôi nhà chung” của chúng ta, hầu làm cho thế giới tốt lành và đẹp đẽ hơn.

 

Giữa một thế giới bị chi phối bởi những ngẫu thần mới là tiền tài, danh vọng và quyền lực; những bất bình đẳng đang không ngừng khiến con người trở nên khổ đau và không tìm cho mình được một cuộc sống hạnh phúc, Đức cha Phaolô đã mời gọi cộng đoàn hãy bước đi trên con đường hạnh phúc ngang qua Bát Phúc mà Đức Giêsu đã dạy. Chỉ nơi những lời dạy ấy, chúng ta mới tìm được niềm hạnh phúc đích thực, hạnh phúc viên mãn mà Thiên Chúa luôn chờ đợi chúng ta.

 

Giáo họ Đồng Xuân thuộc giáo xứ Xuân Tình (hạt Văn Hạnh), nằm trên địa bàn xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Giáo họ Đồng Xuân được thành lập vào năm 1956. Hiện nay, cộng đoàn Đồng Xuân có gần 400 giáo dân.

 

 

Francis Cao

Nguồn: giaophanhatinh.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây