Caritas Phan Thiết tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá các giống lúa vụ đông xuân

Thứ hai - 26/02/2024 08:19
CARITAS PHAN THIẾT TỔ CHỨC HỘI THẢO ĐẦU BỜ ĐÁNH GIÁ CÁC GIỐNG LÚA VỤ ĐÔNG XUÂN

XEM HÌNH

Với ước mơ làm nông nghiệp sạch, có hạt gạo thơm ngon và an toàn sức khỏe. Từ năm 2021 được sự hỗ trợ và đồng hành của Caritas Phan Thiết, bà con nông dân xã Phan Sơn đã từng bước thay đổi suy nghĩ và chuyển hướng sang canh tác lúa sạch, từ việc giảm gieo sạ, giảm phân thuốc hóa học, hiện nay bà con đã cùng nhau thành lập nhóm thử nghiệm lúa và làm cùng nhau. Trải qua hai vụ mùa làm thử nghiệm với hơn 30 giống lúa mới, vào ngày 25/02/2024, Caritas Phan Thiết đã tổ chức buổi hội thảo đầu bờ tại đồng ruộng thuộc xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Với mục đích đánh giá hiệu quả mô hình kỹ thuật sản suất và nhân giống lúa, đồng thời lựa chọn giống lúa thích nghi với điều kiện địa phương. 
Tham gia hội thảo có sự hiện diện trân quý của cha Phêrô – Trần Thiện Khuê đặc trách Caritas hạt Bắc Tuy, cha Phanxico K’Brol – phụ trách giáo họ Phan Sơn, Quý Sơ Ban Caritas Giáo phận Phan Thiết, 20 nông dân thuộc thôn Boon Thớp và Kalip, 15 đại diện nông dân thuộc xã Phan Lâm, thôn Ku Kê – xã Thuận Minh, thôn Thuận Hòa – thị trấn Bắc Bình, xã Vĩnh Hảo - Tuy Phong. 
Mở đầu buổi hội thảo, bà con nông dân được tham quan mô hình thử nghiệm 30 giống lúa, cùng đánh giá sự sinh trưởng, đẻ nhánh của các giống lúa mới này. Sau khi đi quan sát, mỗi người chọn 3 loại giống lúa mà mình thích nhất. Tiếp đến các thành viên nhóm thử nghiệm chia sẻ quá trình hình thành, những thuận lợi, khó khăn khi làm việc cùng với nhau, kết quả các mô hình mà chính họ đang thực hiện. 
Những gì tốt đẹp sẽ được lan rộng, thật đúng như vậy, từ 15 nông dân tham gia thử nghiệm canh tác lúa sạch, lúa hữu cơ, bây giờ đã có nhiều nông dân trong xã Phan Sơn biết đến mô hình này, họ hỏi thăm cách làm, nhiều hộ đã giảm gieo sạ, làm chế phẩm sinh học để bón cho cây, cũng như sử dụng men vi sinh để xử lý rơm rạ để tăng thêm dinh dưỡng cho đất, giảm phân thuốc hóa học. 
Sau phần chia sẻ học hỏi, các cộng đồng cùng lên kế hoạch cho mùa vụ mới, và niềm vui như được nhân lên khi rất nhiều nông dân cam kết sẽ thực hiện cấy lúa, làm chế phẩm sinh học để bón cho lúa, nhân rộng các giống lúa mới như ST25, Ỉ 4625, PS01.. Hy vọng niềm vui này sẽ được kéo dài và nhân rộng đến những hộ dân khác. Bởi vì làm nông nghiệp sinh thái là một tiến trình và cần rất nhiều thời gian, nông dân phải nhận thức được tầm quan trọng của nông nghiệp sinh thái thì mới có thể thay đổi được.
Kết thúc buổi hội thảo bằng bữa cơm trưa thân tình, những chén cơm được nấu từ gạo ST25 do bà con trồng, những hạt cơm thơm, dẻo và không có thuốc bảo vệ thực vật, vui hơn cả vẫn là các thành viên nhóm thử nghiệm vì được góp phần nhỏ bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Nguyện xin Chúa chúc lành cho mọi kế hoạch của bà con nông dân đồng bào nơi vùng đất đầy nắng và gió này, cũng như các dự định của Ban Caritas Phan Thiết chúng con. Ước mong những “hạt ngọc” mang tên Phan Sơn được nhiều người biết đến và đóng góp vào thị trường Việt Nam những hạt gạo sạch, thơm và an toàn. 
VA 

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây