MỪNG LỄ THÁNH TÊRÊSA CALCUTTA  - BỔN MẠNG CARITAS GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

Thứ hai - 09/09/2024 19:53
 
MỪNG LỄ THÁNH TÊRÊSA CALCUTTA  - BỔN MẠNG CARITAS GIÁO PHẬN PHAN THIẾT


Vào ngày 8/9/2024, tại Giáo xứ Vinh Lưu trong niềm vui mừng kính Thánh Têrêsa Calcutta (5/9) – một vị Thánh của những người khốn khổ và cũng là Bổn Mạng của Ban Caritas Phan Thiết. Đây là một dịp để tạ ơn Thiên Chúa, đồng thời còn là cơ hội để các hội viên Caritas trong Giáo phận gặp gỡ, chia sẻ những khó khăn – niềm vui phục vụ trong công việc bác ái cho nhau với chủ đề: LAN TỎA TÌNH THƯƠNG.

Tham gia ngày họp mặt có sự hiện diện của cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng – Giám đốc Caritas Phan Thiết, cha Phó giám đốc, quý cha Đặc Trách Caritas hạt, cha Phêrô Nguyễn Trọng Đường – Dòng Ngôi Lời, Quý Sơ, cùng hơn 250 đại diện Caritas ở các Giáo xứ trong Giáo phận Phan Thiết.

Mở đầu chương trình là những trò chơi kết nối, làm quen và làm dịu đi những mệt mỏi của mọi người. Trong từng cái ôm, cái bắt tay đã nối kết các thành viên Caritas từ xa lạ trở nên thân quen như một gia đình. Những tiếng cười đã xua đi những khoảng cách và như một sợi dây tình yêu trong cùng một sứ mạng đã tạo nên một bầu không khí yêu thương ấm áp tình con người.

Cha Phêrô – Giám đốc Caritas Phan Thiết đã có những chia sẻ, ngài nhắc lại Linh đạo Caritas, sứ mạng của một hội viên Caritas hãy là những cánh tay nối dài, mang tình thương của Đức Ki tô đến với mọi người, nhất là những người bất hạnh và để làm được phải có tâm hồn cầu nguyện. Những lời nhắn nhủ ấy như khơi gợi thêm ngọn lửa nhiệt thành trong lòng mỗi hội viên Caritas. Sau giây phút khai mạc, cha Phêrô Nguyễn Trọng Đường – SVD đã chia sẻ về chủ đề “Sống linh đạo Caritas và chăm sóc ngôi nhà chung”. Cha nhấn mạnh rằng: “Khả năng giúp đỡ người khác đó là một hồng ân mà Thiên Chúa ban cho mỗi hội viên Caritas, chứ không phải do mình giàu có, hay vì công đức của bản thân chúng ta. Vì Chúa đã đến trần gian nay để đụng chạm đến nỗi đau của toàn thể nhân loại, và mỗi hội viên Caritas như là những cánh tay nối dài của Đức Kitô để tình thương của Ngài được lan rộng trên toàn thế giới. Để làm được việc này, mỗi người phải có tâm hồn cầu nguyện liên lỉ như Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta – Vị Thánh Bổn mạng của chúng ta.”

Thông điệp Laudatosi – Thiên Chúa là nguồn cội tình yêu của tất cả những gì thiện hảo và xinh đẹp được biểu lộ qua công trình sáng tạo. Và mỗi người chúng ta sống trong ba mối tương quan căn bản và nối kết cùng nhau: với Chúa – với tha nhân – với trái đất. (LS66). Và lời chia sẻ cuối cùng cha muốn nhắn nhủ đến từng Hội viên Caritas là hãy cùng nhau hành động, hãy cùng chung một lo âu:
- Chăm sóc và giữ gìn môi trường sinh thái luôn luôn xanh – sạch – đẹp
- Bảo vệ những cây xanh lâu năm trong vườn và tạo thêm những cây xanh khác
- Xây dựng và bảo vệ môi trường sinh sống chung quanh từ trong gia đình đến ngoài xã hội.
- Học cách thể hiện tình yêu và tôn trọng sự sống từ trong gia đình, hệ sinh thái và mọi loại thọ tạo.
Tiếp đến là Thánh lễ tạ ơn và mừng bổn mạng Caritas Giáo phận Phan Thiết, tất cả mọi người cùng hiệp nhau trong cùng một lễ vật dâng lên Thiên Chúa đó là lời tạ ơn và cảm tạ. Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con được trở thành Hội viên Caritas, được là cánh tay nối dài của Chúa, được nhìn thấy Chúa qua biết bao nhiêu con người còn đang khốn khó, đau khổ, bệnh tật.

Vào buổi chiều, mọi người có những giây phút trầm lắng để lắng nghe tiếng Chúa – tiếng lòng để có thể trả lời được câu hỏi: Tôi sẽ làm gì đây trước tiếng kêu gào của “Mẹ đất”.  Sau đó, các hội viên Caritas theo từng Giáo hạt đã cùng nhau thảo luận và đưa ra những kế hoạch cụ thể để bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất. Những giây phút thảo luận thật sôi nổi, ai ai cũng góp ý để ít nhất tại gia đình mình có một hành động nhỏ bảo vệ môi trường như trồng thật nhiều cây xanh, giảm thiểu sử dụng bao ni lông, giảm phân thuốc hóa học ……
Niềm vui như được nhân lên khi từng Giáo hạt đưa ra những kế hoạch cụ thể hướng tới việc “Chăm sóc ngôi nhà chung” và quyết tâm thực hiện.

Kết thúc ngày họp mặt, chia tay nhau trong niềm vui của tình thân, mỗi hội viên Caritas như mang vào trái tim mình một ngọn lửa nhiệt thành, ngọn lửa ấy sẽ tiếp tục bừng cháy và lan tỏa tình thương đến tất cả mọi người, đặc biệt là những anh chị em đang gặp khó khăn, tình thương ấy sẽ được lan tỏa đến cây cối, vũ trụ và mọi sinh vật trong vũ trụ. Tất cả hiệp nhất trong cùng một đức tin để chăm sóc con người và chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta. Đó chính là ngôi nhà mà Thiên Chúa đã ban tặng cho nhân loại.
Vân Anh – BTT Caritas

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây