Chúa Nhật 3 Thường Niên – B

Thứ sáu - 19/01/2024 09:00
CHÚA NHẬT 3 THƯỜNG NIÊN – B
Gn 3,1-5.10; 1Cr 7,29-31; Mc 1,14-20
Chủ đề: SỐNG ƠN GỌI
Lời Chúa: “Anh em hãy ăn năn thống hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 3 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu khởi sự rao giảng Tin mừng cùng với lời kêu gọi “Hãy sám hối và tin vào Tin mừng”, và chọn gọi 4 ngư phủ đầu tiên làm tông đồ để tiếp tục sứ mạng loan báo Tin Mừng của Chúa:
Thời giờ cứu rỗi đã gần,
Ăn năn sám hối canh tân cuộc đời.
Nước trời mở rộng đón mời,
Tiếp tay, giúp sức, cùng Người truyền ban.
Còn ta cũng phải góp phần,
Dựng xây Nước Chúa, chu toàn lệnh Cha.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta luôn biết chu toàn sứ mạng sống ơn gọi của người Kitô hữu, là giới thiệu Chúa cho tha nhân bằng lời rao giảng và bằng đời sống bác ái yêu thương. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa kêu gọi chúng con hãy sám hối và tin vào Tin mừng vì Nước Trời đã gần đến. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa đã chọn gọi 4 ngư phủ đầu tiên làm tông đồ để tiếp tục sứ mạng loan báo Tin Mừng của Chúa. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con sống ơn gọi của người Kitô hữu bằng lời rao giảng và bằng đời sống bác ái yêu thương. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Được chọn gọi, đó là một hồng ân nhưng không mà Thiên Chúa muốn thực hiện nơi những người Ngài muốn. Thiên Chúa muốn những người được chọn gọi đáp lời và dấn thân không chỉ bằng lời rao giảng mà còn bằng đời sống chứng nhân. Qua họ, Thiên Chúa muốn gởi đến dân Ngài sứ điệp yêu thương từ trời xuống chính Con Một của Ngài là Đức Giêsu Kitô. Người là “Evangelium” của Thiên Chúa. Ai đón nhận Người thì sẽ được ơn cứu độ.

Thưa anh chị em, dân thành Ninivê xưa, trước những tội lỗi lan tràn và nặng nề, Thiên Chúa chọn gọi và sai tiên tri Giona đến thành Ninivê rộng lớn để công bố lời Thiên Chúa phán quyết hủy diệt thành. Ông ngại ngùng và cố tình đi hướng khác, nhưng Chúa cho Giona gặp bão và thủy thủ quăng ông xuống biển. Một con cá lớn nuốt Giona vào bụng và nhả ông trên bờ biển Ninivê. Cuối cùng Giona cũng phải làm theo lệnh Chúa vào thành kêu gọi họ sám hối ăn năn. Ông tiến vào thành phố và rao giảng rằng: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá huỷ”. Dân thành tin tưởng nơi Chúa, họ công bố việc ăn chay và mặc áo nhặm, từ nhà vua đến thường dân, từ người lớn đến trẻ nhỏ tỏ lòng sám hối. Chúa thấy việc họ làm, vì họ nghe lời Giona bỏ đời sống xấu xa, thống hối tội lỗi nên được Thiên Chúa thứ tha. Như vậy, việc sám hối là điều kiện để đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa.

Khởi sự rao giảng Tin mừng Nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu rao giảng: “Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin mừng”. Nước Thiên Chúa là đề tài chính yếu trong lời rao giảng của Chúa Giêsu, và đồng thời với việc rao giảng Tin mừng Nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu bắt đầu chọn gọi 4 ngư phủ đầu tiên làm tông đồ để huấn luyện họ cách đặc biệt, để họ sẽ là những người đón nhận Tin mừng Nước Thiên Chúa và tiếp tục sứ mạng loan báo Tin Mừng của Người. Các ông đã lập tức bỏ mọi sự mà theo Người. Triều đại Nước Thiên Chúa được khai mở với lời rao giảng Tin mừng của Con Thiên Chúa nhập thể làm người và mời gọi mọi người sám hối. Đón nhận lời rao giảng Tin mừng thì cũng bắt đầu thực hành sám hối để đón nhận Nước Thiên Chúa được ban tặng. Như vậy, sám hối là điều kiện tiên quyết để trở thành người môn đệ Chúa Kitô.

Chuyện kể rằng, một chàng trai bất mãn với gia đình đã bỏ nhà đi bụi đời. Sau đó, chàng hối hận muốn quay trở về nhưng không biết cha mẹ có sẵn sàng tha thứ cho mình không. Bởi đó, chàng đã viết thư xin lỗi và nói nếu cha mẹ sẵn sàng tha thứ thì đến ngày giờ ấy hãy treo một tấm áo nơi cửa sổ. Nhận thấy tín hiệu ấy, chàng sẽ trở về. Vào ngày giờ đã quy định cha mẹ chàng không những chỉ treo một tấm áo, mà trong nhà có bao nhiêu quần áo, rồi chăn mùng mền, tất cả đều được treo trên các khung cửa và chàng đã được đón nhận vào trong tình thương của gia đình.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Câu chuyện trên đây cho chúng ta thấy, sám hối là thái độ nhìn biết những sai trái mà chàng trai đã lỗi phạm, hối hận và quyết tâm sửa lỗi để sống tốt hơn, và chàng đã được đón nhận vào trong tình thương của gia đình. Cũng thế, điều kiện tiên quyết để được hưởng ơn cứu độ là sám hối và tin vào Tin mừng. Muốn được cứu rỗi, muốn đón nhận ơn Chúa hằng ngày, chúng ta phải có lòng sám hối bằng việc dứt khoát với tội lỗi, thói hư tật xấu, và đồng thời tin tưởng vào Chúa bằng việc thực hiện những điều Chúa dạy qua Lời của Người. Vì, đời sống của con người chỉ có giá trị từng phút, và được đếm từng giây, mỗi giờ khắc qua đi là đi mất, và mỗi giờ phút vẫn có thể là thời điểm cuối cùng của cuộc đời.
Ước gì chúng ta biết lắng nghe lời rao giảng của Chúa để sám hối từng ngày và canh tân đổi mới cuộc đời. Xin Chúa giúp chúng ta sống xứng đáng trở nên môn đệ của Chúa Kitô. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây