Chúa Nhật 34 Thường Niên – A

Thứ bảy - 25/11/2023 04:17
CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN – A
CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ
Ed 34,11-12.15-17; 1Cr 15,20-26.28; Mt 25,31-46
Chủ Đề: VƯƠNG QUỐC TÌNH YÊU
Lời Chúa: "Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người và Người sẽ phân chia họ ra". (Mt 25,31-32)
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Hôm nay Chúa nhật cuối cùng phụng vụ năm – A. Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu bày tỏ vương quyền của Người trong ngày phán xét, ngày ấy Người sẽ đến thi hành quyền bính của Người như một vị vua để xét xử nhân loại về tình yêu đối với tha nhân:
Xưa kia Chúa hứa cứu đời,
Ngôi Hai xuống thế đúng thời đúng nơi.
Can-vê hiến tế giữa trời,
Phục sinh khởi thắng sáng ngời vinh quang.
Hồng ân Vua cả cao sang,
Cho con đền đáp, sẵn sàng hiến thân.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta nhận ra vai trò làm vua của Chúa trên cuộc đời của chúng ta, nhờ đó chúng ta sống sao cho xứng đáng để trở thành công dân của vương quốc Tình Yêu. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa là Đấng cứu độ trần gian. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa là Vua tình yêu của nhân loại chúng con. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa là Vị thẩm phán xét xử công minh. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Hôm nay Chúa nhật cuối năm Phụng vụ, Giáo hội mừng lễ Chúa Kitô Vua. Công cuộc canh tân phụng vụ này của Công đồng Vaticanô II muốn nêu bật chỗ đứng của Chúa Kitô trong lịch sử cứu rỗi: Người là khởi thủy của vũ trụ - là Alpha và Người cũng là cùng đích của vũ trụ này – là Ômêga. Người là nguyên lý và là cứu cánh của tình yêu. Chính vì thế, sứ điệp phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho thấy Chúa Giêsu bày tỏ vương quốc tình yêu của Người trong ngày phán xét, đồng thời cho biết điều kiện cần có để trở thành công dân của vương quốc tình yêu.
Thưa anh chị em, bài đọc một hôm nay qua miệng ngôn sứ Ezéchiel Thiên Chúa cho dân Do thái biết rằng, chính Thiên Chúa sẽ chăm sóc họ như mục tử chăm sóc đoàn chiên mình. Ngài qui tụ họ về một đoàn chiên, tìm con chiên lạc, băng bó chiên bị thương tích và dẫn dắt họ trong sự công chính. Lời tiên báo của ngôn sứ Ezéchiel đã được thực hiện nơi Chúa Kitô, nhờ đó chúng ta được hun đúc lòng yêu mến nồng nàn đối với Thiên Chúa, Đấng sáng tạo và cứu chuộc. Người chính là Thiên Chúa, là Vua vũ trụ. Người cũng là Đấng Thẩm phán đầy uy nghi và công minh. Vương quyền của Người được thể hiện rõ nét qua quyền xét xử, phân định kẻ lành người dữ để thưởng phạt đúng như quan niệm của dân gian: “Thiện ác đáo đầu chung hữu báo”, việc lành việc dữ sau cùng đều có thưởng phạt. "Khi Con Người đến trong vinh quang của Người": giờ phút ấy tội phúc đều lộ diện, không lời biện minh, không lời bào chữa. Người sẽ phán xét theo tiêu chuẩn Người đã đề ra trong bài Tin mừng hôm nay: Tình yêu đối với tha nhân. Người đã đồng hóa mình với tha nhân: "Mỗi lần các ngươi làm cho một anh em bé nhỏ nhất là làm cho chính Ta". Vương quốc của Người là vương quốc tình yêu. Vương quốc đó chỉ dành cho những người sống yêu thương, bác ái đối với tha nhân. Cảm nhận được như thế khi đối diện với Đấng Thẩm phán công minh, chúng ta tin tưởng, hy vọng vì Chúa còn cho chúng ta thêm thời gian để đáp trả, để chuộc tội. Và vì thế, chúng ta phải dấn thân quyết sống tốt hơn với tâm tình chân thành bằng những hành động cụ thể, biết thương giúp, chia sẻ với những người đau khổ, đói khát vật chất và tinh thần.
Chuyện kể rằng, Lêo Nardo được báo tin là vua sẽ đến thăm nên chuẩn bị sẵn sàng để tiếp đón nhà vua đến dùng cơm tối với mình. Anh không giàu như bao gia đình khác trong vùng, nhưng cũng cố hết sức để chuẩn bị bữa cơm xứng đáng. Rủi thay, chiều đến, trời mưa to; càng gần giờ hẹn trời càng mưa to và con đường dẫn vào nhà anh đầy sình lầy. Lêo đoán là nhà vua sẽ không đến như đã hẹn. Bỗng có tiếng gõ cửa, anh vội ra mở, không phải nhà vua mà là một người quần áo đầy bùn dơ bẩn, đến xin anh chút gì ăn cho đỡ đói. Lêo không ngần ngại dọn phần thức ăn đã chuẩn bị để thiết đãi vua cho người khách lỡ đường, sau đó anh còn mời khách ở lại nghỉ đêm và dùng chiếu giường sạch sẽ ấm áp đã dọn sẵn cho vua để khách ngủ. Sáng hôm sau, người khách lạ từ giã ra đi. Giấc mơ được tiếp đón nhà vua tan tành theo mây khói. Chiều đến, anh nghe tiếng gõ cửa. Ra mở cửa, anh ngạc nhiên khi thấy đó lại là vị vua anh đợi chiều hôm trước. Nhà vua trao cho anh một túi bạc: "Đây là phần thưởng ta dành cho anh".  Lêo bối rối trả lời: "Thưa ngài, tôi đâu làm gì để đáng được phần thưởng này". Nhà vua mỉm cười nói: Có chứ, chính ta đã ghé nhà anh chiều qua, mình đầy bùn sình. Anh đã tiếp rước ta. Giờ đây, ta thưởng cho anh. Không những thế, ta còn nhận anh vào trong dòng tộc nhà vua của ta vì tấm lòng vàng của anh.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Lêo Nardo được nhận vào trong dòng tộc của nhà vua vì tấm lòng vàng của anh. Ước gì mỗi người chúng ta cũng được đón nhận vào Vương quốc của tình yêu của Người khi chúng ta biết sống yêu thương, bác ái đối với tha nhân. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây