Lễ Đức Mẹ Mân Côi

Thứ bảy - 30/09/2023 01:19
LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI
Cv. 1,12-14; Gl. 4,4-7; Lc 1,26-38
Chủ Đề: CÙNG MẸ CẢM TẠ THIÊN CHÚA
Lời Chúa: “Này Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh một con trai” (Lc 1,31).
Nhập lễ:   
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Hôm nay Giáo Hội mừng kính trọng thể lễ Ðức Mẹ Mân Côi. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay hướng lòng chúng ta cùng Mẹ cảm tạ Thiên Chúa. Nhờ Mẹ Maria và qua Mẹ Maria, chúng ta thờ phượng Thiên Chúa và đi vào tình yêu cứu rỗi của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ chúng ta, cho chúng ta thừa hưởng gia nghiệp Nước Trời:
Kính chào Mẹ Chúa đầy ơn,
Thánh Thần ngự xuống hồng ân phủ đầy.
Nhận làm Mẹ Chúa Ngôi Hai,
Ơn Trời có một không ai sánh bằng.
Khiêm nhu Mẹ chỉ thưa rằng :
Tôn vinh Thiên Chúa, ta hằng noi theo.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin cho mỗi người chúng ta biết sống theo lời Mẹ dạy: Sám hối, cầu nguyện và siêng năng lần chuỗi mân côi, để nhờ đó chúng ta sống trong tình yêu của Thiên Chúa một cách tốt đẹp và thánh thiện. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa đã tuyên dương Mẹ Maria là người có phúc, vì Mẹ hằng sống đẹp lòng Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa đã xuống thế làm người để cứu độ chúng con. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa đã cho Đức Maria dạy chúng con lần chuỗi mân côi, như là phương thế để giúp chúng con nhận ra tình yêu cứu độ của Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Hôm nay, Hội thánh mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Mân côi. Lễ Đức Mẹ Mân côi bắt nguồn từ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa của Hội thánh. Biến cố chiến thắng đạo quân Hồi giáo tại vịnh Lepente vào thế kỷ thứ 16 giúp chúng ta tái khám phá sự hiện diện của Mẹ Maria trong Hội Thánh lữ hành. Nhờ lời bầu cử thần diệu của Mẹ Maria, Hội thánh đã thoát khỏi hiểm hoạ của quân Hồi giáo. Vì thế, phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi người Kitô hữu chúng ta: Cùng Mẹ cảm tạ Thiên Chúa.
Thưa anh chị em, bài đọc 1 hôm nay trích sách Công vụ Tông đồ thuật lại cho chúng ta thấy khởi đầu công cuộc loan báo Tin mừng của Hội thánh sơ khai. Sau khi Chúa Giêsu về trời, các Tông đồ cùng với Mẹ Maria và những người khác đồng tâm nhất trí với nhau, các ngài chuyên cần cầu nguyện để chờ đợi Chúa Thánh Thần ngự xuống. Hành động này nói lên sự đồng tâm nhất trí trong lời cầu nguyện, và cùng với Mẹ Maria để cảm tạ Thiên Chúa. Tin mừng thuật lại: sứ thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến với một trinh nữ tên là Maria. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”. Mẹ Maria được chúc phúc là Đấng đầy ân sủng, vì Mẹ đã muốn trở thành nữ tỳ của Thiên Chúa khi thực hiện trọn vẹn thánh ý Chúa. Lời xin vâng của Mẹ trong biến cố truyền tin là châm ngôn sống của Mẹ. Với hai tiếng xin vâng của Mẹ Maria đã góp phần vào công cuộc cứu độ của Chúa Giêsu và hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa. Qua biến cố truyền tin này, chúng ta thấy sự biểu lộ tình thương và trung tín của Thiên Chúa trong công cuộc cứu độ loài người. Thái độ sống xin vâng của Mẹ Maria đã được tháp nhập vào lịch sử cứ độ của Chúa Giêsu Con Mẹ, Đấng đến trần gian để vâng lời, và “vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá”, làm cho chúng ta được nhận làm dưỡng tử, được kêu lên: “Ap-ba, Cha ơi!”. Như thế, thái độ lắng nghe Lời Chúa, tìm hiểu ý Chúa và mau mắn “xin vâng” của Mẹ Maria cũng phải là thái độ của mỗi Kitô hữu chúng ta hôm nay.
Chuyện kể rằng, trên chuyến xe lửa từ Paris xuống miền nam nước Pháp. Một chàng sinh viên bất chợt thấy một cụ già đang ngồi lâm râm lần hạt Mân côi. Chàng liền đến ngồi bên cụ và nói: Cụ có cần sách báo gì để đọc, cho cháu địa chỉ, cháu sẵn sàng gửi đến cho cụ. Thời nay văn minh rồi, ai còn tụng niệm như cụ nữa. Ông cụ gật đầu, đọc hết kinh kính mừng, cụ mở ví ra và rút một tấm danh thiếp đưa cho chàng sinh viên. Chàng cầm tấm danh thiếp và đọc: “Bác Học Louis Pasteur, Giám Đốc Viện nghiên cứu vi trùng học quốc tế, Giáo sư chuyên khoa Đại Học hoá học và sinh vật học”. Chàng sinh viên bật ngửa, liền quỳ xuống bên cạnh ông cụ xin lỗi, và cúi hôn chuỗi hạt Mân côi mà cụ đang cầm trong tay. Rồi chàng trở về chỗ ngồi, nét mặt đăm chiêu suy nghĩ và hối hận. Còn ông cụ vẫn tiếp tục lần chuỗi Mân côi.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Chúng ta thường quan niệm rằng, thế giới càng văn minh, khoa học càng tiến bộ con người càng xa Thiên Chúa. Nhưng thực tế lại cho thấy, nhiều nhà Bác học trứ danh, uyên bác lại càng tin theo Chúa. Hôm nay lễ Đức Mẹ Mân côi, Hội thánh muốn mời gọi con cái Mẹ hãy hướng lòng chúng ta cùng Mẹ cảm tạ Thiên Chúa. Nhờ Mẹ Maria và qua Mẹ Maria, chúng ta thờ phượng Thiên Chúa và đi vào tình yêu cứu rỗi của Chúa Giêsu. Hãy sống theo lời Mẹ dạy, sám hối để cải thiện đời sống, cầu nguyện và siêng năng lần chuỗi mân côi. Nhân loại có thể được cứu khỏi hiểm nguy nếu mỗi người chúng ta biết ăn năn hối cải. Hãy cầu nguyện với chuỗi kinh mân côi, vì đó là phương thế tối hảo cho những ai muốn được Chúa tha thứ và ban ơn.
Nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết siêng năng lần chuỗi kinh mân côi để nhờ đó, chúng ta đi vào tình yêu cứu rỗi của Chúa Giêsu mà thừa hưởng gia nghiệp là Nước Trời. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây