Chúa Nhật 4 Thường Niên – B

Thứ sáu - 26/01/2024 23:06
CHÚA NHẬT 4 THƯỜNG NIÊN – B
Đnl 18,15-20; 1 Cr 7,32-35; Mc 1,21-28
Chủ đề: CHÚA GIÊSU – MÔSÊ MỚI
Lời Chúa: “Người giảng dạy người ta như Đấng có uy quyền” (Mc 1,27).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 4 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu là Môsê mới mà Thiên Chúa hứa ban cho dân Ngài như một vị tiên tri để thông truyền cho họ các điều Chúa dạy, và Người giảng dạy họ như Đấng có uy quyền:
Uy quyền Chúa đã tỏ ra,
Đuổi xua, áp đảo, quỷ ma phải rời.
Tật nguyền Chúa phán một lời,
Ngay như thần chết, hết thời dọc ngang.
Quyền năng Chúa quả cao sang,
Ta luôn cậy dựa, tấc gang chẳng rời.
Hiệp dâng Thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta biết nhận ra sự hiện diện của Chúa trong từng giây phút của cuộc sống mà hết lòng tin kính, vâng nghe và tích cực cộng tác với ơn Chúa mà bước đi trong đường lối của Người. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa là Ðấng Thánh của Thiên Chúa, là Đấng cứu độ trần gian. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa giảng dạy người ta như Đấng có uy quyền. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa là Môsê mới, là vua Israel. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Dân Do thái xưa được Thiên Chúa tuyển chọn, yêu thương và chăn dắt. Để đi về đất hứa, họ đã phải trải qua một thời gian dài 40 năm trong sa mạc. Thiên Chúa đã dùng các tiên tri để nhắc nhở cho dân biết sống theo lề luật và thánh ý Thiên Chúa. Môsê là vị tiên tri đã lãnh đạo dân Do thái từ đất Ai cập để đi đến đất hứa. Ông vừa là nhà lập pháp và cũng là nhà hành pháp. Trước khi vào đất hứa, ông thấy mình sắp lìa trần nên đã cố gắng an ủi, nhắc nhủ dân những lời cuối cùng để họ thi hành khi vào đất hứa. Đàng khác, ông nói cho họ rằng, Thiên Chúa sẽ cho xuất hiện một vị tiên tri tài danh để ở với dân Ngài, và nói cho họ những lời và mệnh lệnh của Thiên Chúa. Vị tiên tri này cũng sẽ rất mạnh mẽ như Môsê trong lời nói và hành động. Đấng Tiên tri tuyệt hảo đó sẽ là Đấng Kitô, như thư Do thái viết: “Thuở xưa nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này,Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử”.
Thưa anh chị em, Tiên tri là người được Thiên Chúa tuyển chọn để loan báo Lời Chúa cho mọi người, nhắc nhở mọi người biết sống theo lề luật và thánh ý Thiên Chúa, hướng dẫn dân chúng sống giao ước với Thiên Chúa. Chúa Giêsu khi đến trần gian, trong ba năm đời công khai đã rao giảng lời Thiên Chúa. Lời giảng của Người đã được các thính giả đánh giá cao: “Người gảng dạy như Đấng có uy quyền chứ không như các luật sĩ”. Quả thật, Đấng Kitô là một vị Đại Tiên Tri mà Môsê nhân danh Thiên Chúa loan báo cho dân Israel, Chúa Giêsu thật sự là Đấng Messia, nhân danh Thiên Chúa mà đến nói những lời của Thiên Chúa. Do đó, cần tuyệt đối nghe Lời Người. Chúa Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa, là Đấng cứu độ trần gian, mang một uy quyền của Thiên Chúa, nên khi Người giảng dạy, ai nấy đều kinh ngạc về giáo lý của Người. Ngay chính ma quỷ cũng biết Chúa Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa và kêu Danh Thánh Người: “Hỡi ông Giêsu Nazarét, phải chăng ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai, là Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Quả thật đúng như vậy, Chúa Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa đầy quyền năng, Người đến để kết thúc quyền lực của ác thần và ma quỉ trên con người. Vì thế, bằng một lời truyền đầy uy quyền: “hãy im đi và ra khỏi người này!”. Thần ô uế liền dằn vặt người ấy, thét một tiếng lớn, rồi xuất khỏi người ấy. Người đã truyền cho ma quỷ ra khỏi người bệnh một cách dứt khoát mạnh mẽ, khiến cho dân chúng chứng kiến đều phải kinh ngạc và tự hỏi: “Cái gì vậy? Ðấy là một giáo lý mới ư? Người dùng uy quyền mà truyền lệnh cho cả thần ô uế và chúng vâng lệnh Người”.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Có câu chuyện kể rằng, có một ông nông dân rất giàu nhưng cũng lại rất keo kiệt. Thế rồi ông hối hận và muốn làm lại cuộc đời. Ngày kia một người hàng xóm bị cháy nhà, đến gõ cửa và xin ăn. Ông định cho người ấy một đùi heo trong bếp. Trên đường xuống bếp ma quỷ nói thầm bên tai ông: Cho cái đùi bé bé thôi nhé. Ông chiến đấu với tính keo kiệt cố hữu của mình và đã lấy cái đùi heo lớn nhất. Ma quỷ nhạo cười ông: Mày khùng quá. Thế nhưng ông đã nói lớn: Nếu mày không câm miệng lại, thì ta sẽ cho ông ta cả con heo ngay bây giờ.
Vâng, từ câu chuyện trên chúng ta thấy thời buổi cũng có ma quỷ. Cuộc chiến giữa con cái Thiên Chúa và ma quỷ vẫn tiếp tục, nên khi sai các Tông đồ đi rao giảng, Chúa Giêsu vẫn luôn kèm theo mệnh lệnh xua đuổi ma quỷ. Ước chi hôm nay chúng ta nghe tiếng Chúa chiến đấu chống lại ma quỷ bởi những sự dữ, sự ác để làm cho thế giới này bớt đi hận thù, chia rẽ và thay vào đó là một thế giới biết quý trọng sự sống, biết yêu thương và phục vụ nhau trong bình an của Chúa.
Xin Chúa giúp sức cho chúng ta. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây