Tĩnh lặng- Thanh âm của sự bình an

Thứ năm - 21/02/2019 05:05

TĨNH LẶNG - THANH ÂM CỦA SỰ BÌNH AN

44943443 2164759600442102 9165082746463191040 n

Giống như màu đen có thể hấp thụ mọi màu sắc, sự im lặng hấp thụ năng lượng từ những âm thanh để tạo ra thanh âm của sự bình an trong tâm hồn. Dưới tác động của những âm thanh cuộc sống, chúng ta dần làm quen với sự yên lặng đang hiện hữu trong tâm thức, quen với những suy nghĩ cũng như sự tĩnh lặng của cơ thể từ đó tạo nên một nội tâm vững vàng, bắt đầu từ một nội tâm khoẻ mạnh, ta lại có khả năng làm cho những âm thanh khác được nảy sinh.

Cuộc sống ngày nay với bộn bề bao thứ lo toan, chúng ta thường quên đi sự tĩnh lặng trong cuộc sống thường nhật. Người ta cho rằng những hành động và mọi điều phát ra âm thanh quan trọng hơn nhiều một khoảnh khắc yên lặng, bởi đó, ai cũng cố gắng lấp đầy sự yên lặng trống trải. Mọi người dường như đã quá quen thuộc với ồn ào thị phi đầy đủ những cung bậc cảm xúc, họ quen dần với những đêm dài lê la hàng quán để cùng nhau huyên thuyên truyện trò hoặc dành thời gian để đến với những lễ hội âm nhạc sôi động, hoà mình vào những điệu nhạc để khoả lấp đi nỗi trống trải trong tâm hồn. Họ hào hứng với những thanh âm có cường độ cao nhưng lại chẳng để ý gì đến với sự yên lặng. Và ở một giây phút nào đó, cuộc sống của họ chỉ còn lại ồn ào náo nhiệt và thiếu vắng đi vẻ bình yên trong tâm hồn. Và quan trọng hơn là họ không thể tĩnh lặng trong khoảnh khắc hay dừng lại để chiêm nghiệm cuộc đời trước Chúa.

water drop photos 28

Có lẽ phần nhiều trong chúng ta đã hiểu sai về những giá trị mà sự tĩnh lặng có thể mang lại. “Tĩnh lặng không phải là sự vắng mặt hoàn toàn của âm thanh mà là sự thức tỉnh và lắng nghe được âm thanh phát xuất ra từ chính trái tim của mình.” Một người đàn ông bị điếc bẩm sinh mang tên Austin Chapman đã nói về sự im lặng như sau: “Tĩnh lặng là một âm thanh mà tôi yêu thích nhất. Tôi cảm nhận được nó khi tôi bắt đầu gỡ bỏ chiếc máy trợ thính của mình ra, chính từ lúc đó mọi thứ xung quanh tôi trở nên thật rõ ràng và trong tĩnh lặng tôi đã tìm thấy sự bình yên. Tôi hi vọng rằng một ngày nào đó những người có đầy đủ khả năng nghe cũng có cơ hội để trải nghiệm cảm giác bình yên trong tĩnh lặng giống tôi”

Mỗi người chúng ta khi nói đến sự im lặng thì rất đáng sợ, họ sợ phải rời xa chiếc điện thoại, sợ phải rời xa những gì mà họ phải nắm giữ và hơn hết họ sợ phải đối diện với chính bản thân mình trong thinh lặng. Chúng ta sợ sự im lặng, bởi vì chúng ta đã đánh đồng sự im lặng với những ý nghĩ tiêu cực và tự mặc định nó là vô nghĩa. Chúng ta luôn mong muốn được lắng nghe và nhìn thấy ở những nơi hội phường đông người. Chúng ta muốn “bản thân mình hiện diện ở khắp mọi nơi. Chúng ta cũng mong muốn khẳng định cái tôi bản thân mang một ý nghĩa thực sự với một ai đó trong trái tim của người khác. Thế nhưng, mong muốn được lắng nghe, được để ý và được người khác nghĩ tốt về mình thường sẽ lấn át hẳn tiếng nói “nội tâm sâu sắc”. Vấn đề được đặt ra là liệu tiếng nói nội tâm có thực sự hữu hiệu hay không hay chính nó cũng là nguyên nhân khiến tâm trí bạn luôn bị phiền nhiễu.

effective prayers

Nhiều người trong chúng ta vẫn thường xuyên đến với những buổi tĩnh tâm, có người ra về với những hoa trái tích cực, nhưng có nhiều người cảm thấy rằng “mình chẳng nhận được gì”. Quả thế, sự tĩnh lặng tự nhiên quanh chúng ta không ngừng bị lấn chiếm bởi những tiếng ồn do chính “cái tôi” tạo ra, sự tĩnh lặng tự nhiên ấy cũng bị quấy rối bởi những cuộc trò chuyện giữa hai kẻ lý trí và trái tim. Khi tiếng nói lý trí đấu đá với tiếng nói xúc cảm, nó lấp đầy tâm trí chúng ta từ khoảnh khắc thức dậy vào buổi sáng cho tới lúc chúng ta đi ngủ, một dòng chảy mơ màng với đầy lo lắng, ký ức quá khứ, cãi vã, tranh luận và lo lắng cho những kế hoạch dự định trong tương lai. Có thể nói những khoảnh khắc tĩnh lặng hiện tại của chúng ta đã bị lấn chiếm không chỉ bởi những âm thanh ồn ào xã hội mà còn bởi tiếng nói nội tâm trong quá khứ và tương lai. Chúng ta đã xa rời hiện tại, bám víu lấy quá khứ hoặc đẩy mình về phía trước khiến tâm lý chơi vơi và đánh mất cả những gì của hiện tại. Blaise Pascal đã từng viết: “Thẫn thờ trong những thời điểm không thuộc về chúng ta nhưng lại chẳng bao giờ nghĩ về những lúc chúng ta hiện diện cả”

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây