Khi Giáo hoàng nổi giận…

Thứ năm - 02/01/2020 05:15

KHI GIÁO HOÀNG NỔI GIẬN…

 

 

Đoạn phim quay lại phút nổi nóng của ĐGH Phanxico khi bị một phụ nữ nắm tay ngài kéo lại và không chịu buông ra, tại quảng trường Vatican 31/12/2019 đã khiến nhiều tín hữu CG cảm thấy “ái ngại” trong đó có tôi. Ái ngại vì chúng ta luôn thần thánh ngài như một người không còn bị bản năng chi phối. Ái ngại chút thôi rồi lại thấy thương ngài quá! Một cụ già trên 80 rồi, cứ lầm lũi, kiên trì “tiến bước như một con lừa” (HY Roger Etchegaray). Cuộc sống ngài dành cho mọi người chứ không riêng ai, và thật hết sức khó chịu khi ai đó muốn ngài là của riêng mình.

 

Có lẽ một số tín hữu CG và cả những bậc tu trì có cái nhìn “thần thánh hóa” về chức tước sẽ vô cùng tiếc nuối khi vị cha chung của họ đã không giữ được bình tĩnh, điều cần thiết phải có nơi các lãnh tụ. Tôi nhớ lại hình ảnh Thầy Giê-su khi vô Đền thờ Giê-ru-sa-lem, bức xúc trước cảnh thiên hạ tục hóa đền thờ, Thầy đã lấy dây bện lại, tay thì quất tới tấp vào họ, chân thì đạp đổ bàn ghế… Phải mà chúng ta đứng đó chứng kiến sẽ còn ái ngại dường nào với Đấng Chí Thánh của mình!

 

Trước khi cử hành thánh lễ đón năm mới 2020, ĐTC dành chút thời gian để nói lời xin lỗi: “Kiên nhẫn của tình yêu. Tình yêu làm cho chúng ta kiên nhẫn. Chúng ta đã nhiều lần mất kiên nhẫn. Chuyện đó cũng đã xảy ra với tôi. Tôi xin lỗi vì đã làm gương xấu đêm qua”. Một người đã bình luận: “Ngài cũng là con người thôi, làm Giáo hoàng không có nghĩa là không cảm thấy đau đớn hay không được phản ứng khi bị đau”. Nhà báo Antonio Spadaro viết: “Giáo hoàng đã phản ứng trong sự tức giận và xin lỗi mọi người vì đã nêu gương không tốt, hành vi này giúp tôi hiểu thế nào là đời sống Ki-tô mỗi ngày, và các thách thức lớn nhỏ của nó là gì”.

 

Khi ai đó có tư tưởng thần thánh hóa chính mình, họ khước từ ơn gọi làm người. Khi dân chúng muốn thần thánh hóa lãnh tụ, họ làm cho vị đó không còn phải là con người đúng nghĩa. Rất may vị cha chung của chúng ta vẫn là một nhân vị với đầy đủ “tính con người” như chúng ta. Thầy Giê-su cũng đã từng run sợ trong vười cây dầu, nổi nóng với thói giả hình Pha-ri-sêu, điên lên với bọn buôn thần bán thánh… nên Giáo hoàng có mất kiên nhẫn thì cũng là lẽ rất thường trong mầu nhiệm con người.

 

Tôi xin lỗi vì đã nêu gương không tốt”, đây chắc hẳn phải là câu mà mỗi người Ki-tô hữu, nhất là với tôi trong sứ vụ mục tử phải thốt lên để xét mình mỗi ngày.

 

Lm Giuse Nguyễn Đức Thịnh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây