Caritas Phan Thiết: diễn đàn trao đổi học hỏi tạo ra sự thay đổi trong cộng đồng

Thứ tư - 31/01/2024 21:45
Caritas Phan Thiết: diễn đàn trao đổi học hỏi tạo ra sự thay đổi trong cộng đồng

XEM HÌNH

Chúng ta đang ở đâu? Chúng ta đi như thế nào? Và chúng ta muốn đi đâu? Với mục tiêu là truyền cảm hứng và thúc đẩy sự thay đổi qua việc học hỏi, chia sẻ của các nhóm cộng đồng để hướng đến sự phát triển bền vững, Ban Caritas Phan Thiết đã tổ chức “Diễn đàn khởi động trong tiến trình trao đổi học hỏi và thực hành không ngừng để tạo ra sự thay đổi trong tiến trình PLD” (People Led Developmet). 
Diễn đàn được diễn ra trong hai ngày 30-31/01/2024, tại Đan Viện Xi Tô Châu Thủy – Giáo Phận Phan Thiết. Với sự tham gia của 30 tham dự viên bao gồm đại diện nông dân thuộc các cộng đồng xã Phan Lâm, Phan Sơn (Thôn Boon Thớp và Kalip), thôn Suối Máu – xã Tân Hà, thôn Tân Quang – xã Sông Phan, đại diện nông dân xã Đức Tín, đại diện Ban Liên lạc viên Caritas các Giáo hạt – Giáo phận Phan Thiết.
Mở đầu diễn đàn, Sr. Maria Ngô Vân – đại diện Cha Giám Đốc đã khai mạc buổi diễn đàn, Sơ đề cao việc tham gia học hỏi của tất cả các thành viên, các nhóm trong cộng đồng. Đến với diễn đàn cộng đồng này, tất cả mọi ý kiến của người dân đều được lắng nghe, mọi người cùng nhau học hỏi, đưa ra sáng kiến, và đặc biệt là tạo ra sự thay đổi trong chính bản thân, gia đình và cộng đồng. 
Ngày thứ nhất của diễn đàn, đại diện các nhóm cộng đồng đã chia sẻ các mô hình đang thực hiện như: mô hình thử nghiệm các giống lúa hữu cơ, trồng lúa theo hướng sạch, thuận tự nhiên; mô hình làm rượu cần bằng men tự nhiên; khôi phục các nét văn hóa bản địa; mô hình sản xuất măng, mật ong rừng, rượu nho rừng….Đây là những sản phẩm bản địa, từ những sản phẩm thô, bà con nông dân đã có những sáng kiến để tạo ra các sản phẩm có giá trị hơn. 
Đặc biệt trong các bài chia sẻ, các tham dự viên cùng nhau chia sẻ những thay đổi của chính bản thân, gia đình và cộng đồng. Những thay đổi ấy là cả một quá trình học hỏi không ngừng, trong tiến trình đó họ làm việc cùng nhau, cùng nhau học hỏi và giải quyết những vấn đề thách thức, khó khăn trong cộng đồng, cùng nhau lên kế hoạch, chia sẻ và lan tỏa đến những người xung quanh.
Sau các bài chia sẻ, trao đổi của các nhóm. Mọi người mong muốn được tiếp tục tham gia vào quá trình học hỏi để tạo sự thay đổi. Tiếp đến các tham dự viên cùng nhau đưa ra các nguyên tắc khi tham gia diễn đàn, xây dựng chương trình, các chủ để muốn học hỏi trong các diễn đàn trong hai năm tới (2024 và 2025).
Bầu không khí trong hội trường trở nên ấm cúng giữa khí trời se lạnh, khi các tham dự viên nhiệt tình tham gia trao đổi và nêu lên các ý kiến của mình. Sự trao đổi, chia sẻ ấy đã tạo nên tình đoàn kết giữa mọi người với nhau. 
Với diễn đàn khởi động này, đây là bước mở đầu cho một chuỗi các diễn đàn tiếp theo trong hai năm 2024 và 2025. Nó là một quá trình học hỏi không ngừng để tạo nên sự thay đổi theo tinh thần của PLD, và mục tiêu của chuỗi diễn đàn là hướng đến việc “Chăm sóc ngôi nhà chung” theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô (Laudato Si).
Kết thúc hai ngày diễn đàn, các tham dự viên ra về trong niềm vui với những bài học hữu ích, có thêm nhiều bạn mới, kết nối được đầu ra cho sản phẩm của cộng đồng mình, cùng những lời chúc tốt đẹp dành cho nhau trong những ngày chuẩn bị đón Tết cổ truyền. 
Nguyện xin Thiên Chúa Mùa Xuân chúc lành cho những dự tính và kế hoạch của chúng con luôn đẹp lòng Chúa.
Matta Vân Anh / Ban TT Caritas Phan Thiết. 



 

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây