Nhói Lòng Cha Mẹ Già Nuôi 4 Người Con Tâm Thần Cần Giúp Đỡ

Thứ bảy - 15/02/2020 10:57
Nhói Lòng Cha Mẹ Già Nuôi 4 Người Con Tâm Thần Cần Giúp Đỡ

Tảo tần sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn
Đưa tấm lưng gầy cha che chở đời con.

Hai câu thơ trên quả đúng trong gia đình Ông Nguyễn Toàn (75 tuổi) và Bà Lê Thị Cảnh (73 tuổi). Nhắc đến gia đình ông Toàn, bà Cảnh ở Giáo Xứ Hòa Thuận –Giáo Phận Phan Thiết, trong thôn xóm ai cũng biết, vì quá đặc biệt.

 Đặc biệt vì…..
Vợ chồng ông bà Toàn-Cảnh sau nhiều năm chung sống sinh được 8 người con. Nhưng chỉ có anh trai đầu và hai người con gái út phát triển bình thường, còn năm người con giữa sau khi sinh ra đều có biểu hiện không bình thường. Chị Nguyễn Thị Phương Trang, 49 tuổi; Anh Nguyễn Hữu Trí, 47 tuổi; Chị Nguyễn Thị Nhã Trúc, 45 tuổi và Anh Nguyễn Đức Tánh, 30 tuổi  (đã mất 2016) đều mắc chứng bệnh tâm thần bẩm sinh, một anh trai bị tâm thần nhẹ. Thế nhưng sự khốn khó của gia đình Ông Bà chưa dừng ở đó, căn bệnh bướu mắt đã lấy đi sinh mạng của anh trai đầu- là người có thể giúp ông bà có thêm thu nhập nuôi những người em tâm thần.

Cuộc sống hiện tại của gia đình Ông bà Toàn- Cảnh rất khốn khó, mọi khoản chi tiêu đều trông chờ vào từng đồng làm thuê làm mướn của hai ông bà. Hàng ngày vợ chồng ông bà phải bán mặt cho đất bán lưng cho trời để kiếm tiền nuôi các con. Ba người con bị điên của ông bà, giờ đây đều không nhận thức được hành vi của bản thân, còn một người thì “nửa dại nửa khôn”. “Giờ vợ chồng tôi chết đi liệu 4 đứa con sẽ ra sao? Chúng sống đã không ra người, lỡ có chết đi thì có ai chôn cất...”, bà Cảnh nghẹn ngào nghĩ đến số phận của các con khi không may ông bà đi trước.
“Tuổi già còn phải chịu nhiều đau khổ vì con, còn sức khỏe thì còn gánh vác công việc để nuôi con, giờ thì sức khỏe không còn, tiền trợ cấp nhà nước phát cho hàng tháng cũng chẳng đủ để nuôi chúng nó…Chúng nó ăn khỏe lắm, sáng sớm mới đi lễ về là chúng nó đòi ăn, chưa kịp nấu là chúng chửi cả hàng xóm, rồi giành nhau ăn, đánh nhau, cào xé áo quần nhau. Ăn không no chúng nó chửi và rượt đánh vợ chồng tôi. Mà trong nhà thường không có tiền, vợ tôi phải nấu cháo cho cả nhà ăn, nhiều khi phải nhịn để chúng ăn”. Ông Toàn chia sẻ.
Hoàn cảnh gia đình của ông bà thật sự không thể “khó hơn được nữa”. Cả hai ông bà đã ngoài 70 tuổi rồi, lẽ ra họ phải được hưởng tuổi già bên con cháu nhưng trái lại vẫn phải bươn chải kiếm tiền nuôi những người con điên, chưa một ngày ông bà được nghỉ ngơi, trong gia đình lúc nào cũng như là một trại tâm thần thu nhỏ, cái ăn hàng ngày phải chạy vạy chắp đầu này vá đầu kia. Ông Toàn còn chia sẻ nhiều khi cùng cực quá muốn chết đi cho xong, nhưng thương con lắm, nếu chết đi thì ai lo cho chúng, thì cứ sống được ngày nào hay ngày ấy thôi.

Được biết hai người con còn lại của ông bà tuy bình thường, nhưng hoàn cảnh cũng rất khó khăn nên không đỡ đần cha mẹ được là bao. Đứa con gái út hiện đang bị bướu độc sự sống như “ngàn cân treo sợi tóc” không biết sẽ kéo dài được bao lâu.
Đã 50 năm trôi qua từ khi hai ông bà lấy nhau, đấy có thể là một quãng đời bình thường đối với người bình thường, nhưng với vợ chồng Ông bà Toàn- Cảnh thì đó là một quãng thời gian dài đằng đẵng ít niềm vui, bởi mỗi ngày là một cuộc chiến đấu thật sự với đời sống. “Làm gì có tiền để mua gạo cho con?” đó là câu hỏi không lúc nào rời khỏi suy nghĩ của hai người. Hai ông bà chỉ ước ao là có đủ gạo hằng ngày để nuôi các con, có thể trả hết nợ hầu một khi bệnh tật hay mất đi thì không còn lo lắng. Vâng, chỉ có thế thôi, nhưng đối với vợ chồng ông bà gần như vô vọng. Chỉ mong mọi người mở rộng tấm lòng nhân ái chia sẻ những “hạt gạo nghĩa tình”, để ông bà Toàn Cảnh bớt đi nỗi khốn khổ lo toan hằng ngày, can đảm tiếp tục lo cho những đứa con ngây dại này.

BTT Caritas Phan Thiết
Mọi đóng góp xin gởi về:
Tên tài khoản: BAN BÁC ÁI XÃ HỘI CARITAS PHAN THIẾT
Chi nhánh: Bình Thuận
Số tài khoản:122000034303
Ngân hàng: Viettin bank




 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây