Caritas Phan Thiết: Hoàn Vốn Cuối Năm Quỹ Tín Dụng-Tiết Kiệm Tại Hai Giáo Điểm Đatro Và Đagury

Chủ nhật - 17/05/2020 22:39
CARITAS PHAN THIẾT: HOÀN VỐN CUỐI NĂM QUỸ TÍN DỤNG-TIẾT KIỆM TẠI HAI GIÁO ĐIỂM ĐATRO VÀ ĐAGURY

hình ảnh


Từ năm 2012 Ban Caritas Phan Thiết đã chính thức thành lập Quỹ tín dụng-Tiết kiệm – Tương trợ tại hai giáo điểm: Đatro và Đagury, với mục đích hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn một nguồn vốn nhỏ để mưu sinh, đồng thời biết cách tiết kiệm để tăng thêm thu nhập cho gia đình, bên cạnh đó chị em phụ nữ có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm trong công việc buôn bán, chăn nuôi, biết sống tinh thần tương trợ khi bệnh tật, thiếu thốn. Trải qua 8 năm thực hiện chương trình, đến nay (năm 2020) hai nhóm vẫn duy trì và ngày càng phát triển, số vốn đã được tăng lên 732.000.000 đồng – cho 144 hội viên thuộc hai giáo điểm Đatro và Đagury.

Theo quy định, cứ sau một năm các hội viên trong nhóm phải hoàn vốn đầy đủ cộng với lãi suất đúng thời gian quy định, thì mới được tiếp tục tham gia. Vì vậy sáng Chúa Nhật, ngày 17.05.2020 các chị em nhóm tín dụng - tiết kiệm hoàn vốn, và cũng là dịp để các hội viên nhìn lại những gì đã đạt được trong một năm qua, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn trong công việc làm ăn. Tham dự buổi lượng giá có sự hiện diện của Quý Soeur Ban Caritas Phan Thiết cùng sự có mặt đông đủ các hội viên nhóm Tín dụng - Tiết kiệm. Chương trình cũng kết hợp truyền thông về “Bình đẳng giới trong gia đình” và “di cư an toàn, phòng tránh nguy cơ bị mua bán người”.

Thôn Đatro và Đagury là hai thôn thuộc xã miền núi, vùng sâu vùng xa của huyện Hàm Thuận Bắc. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề trồng sầu riêng, bơ, cà phê, và vấn đề lớn mà họ phải đối phó thường xuyên là tình trạng vay nóng, với lãi suất rất cao. Cũng từ đó kéo theo vấn đề: một số các con em không được đến trường, mức sinh hoạt của người dân thấp. Thế nhưng đến thời điểm này các hội viên tham gia tín dụng-tiết kiệm đã giảm bớt tình trạng vay nóng, cuộc sống của các hộ dân nghèo đã dần dần được cải thiện. Số tiền 5.000.000– 6.000.000 (VND) triệu vay của quỹ Tín dụng - Tiết kiệm không phải là lớn, nhưng nó chứa đựng bao kì vọng của các gia đình nghèo ở vùng sâu vùng xa. Với số tiền ấy họ có thể buôn bán nhỏ, chăn nuôi, mua phân bón cho mùa vụ, bớt đi tình trạng chạy vạy vay nóng. Hầu góp phần nâng cao đời sống kinh tế gia đình một cách bền vững hơn.

Gặp gỡ các Hội viên và khi được hỏi Tham gia nhóm Tín dụng-tiết kiệm tương trợ cùng với số vốn ít ỏi như vậy thì có giúp được gì cho gia đình các chị không?”, Chị Nguyễn Thị Liên đại diện tổ trưởng thuộc Giáo điểm Đatro đã chia sẻ: “Có lợi cho chúng con lắm, với số tiền này gia đình chúng con dùng để mua thêm cây giống, cứ mỗi năm lại tăng thêm mấy trăm cây sầu riêng, mấy chục cây bơ, để sang năm có đồng vô đồng ra, thêm vào đó khi tham gia tín dụng-tiết kiệm, chúng con cũng tiết kiệm được một ít, coi như quên số tiền ấy đi, để vài năm sau chúng con sẽ có một số vốn nho nhỏ của riêng gia đình mình”. Lắng nghe chia sẻ của chị, chúng tôi – Ban Caritas Phan Thiết cảm thấy rất vui, nhưng niềm vui càng nhân lên, khi nhìn thấy nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của các Hội viên lại được cầm trên tay số vốn nhỏ từ quỹ tín dụng-tiết kiệm. Bên cạnh đó chúng tôi cũng thao thức vì còn một số chị em muốn được cấp vốn để làm ăn, nhưng chúng tôi vẫn chưa tìm được nguồn vốn nào để hỗ trợ cho họ, bởi hơn lúc nào hết, những người nghèo vùng núi Đami này đang cần được hỗ trợ một cách thiết thực bằng cách trao cho họ "cần câu" thay vì "con cá".

Chia tay với các hội viên Tín dụng-tiết kiệm, Caritas Phan Thiết mang theo trong tim những thao thức của người dân nghèo, để lại bắt đầu tìm kiếm nguồn vốn hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong giáo phận Phan Thiết.

Ban TT Caritas Phan Thiết.







 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây