Chúa Nhật 26 Thường Niên - A

Thứ bảy - 30/09/2023 01:23
CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN - A
Ed 18, 25-28; Pl 2, 1-5; Mt 21, 28-32
Chủ đề: HÃY HOÁN CẢI ĐỂ ĐƯỢC SỐNG
Lời Chúa: “Người con thưa lại rằng: Con không đi, nhưng sau nó hối hận và đi làm” (Mt 21,29).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
Phụng vụ lời Chúa chúa nhật 26 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy hai thái độ tương phản nơi hai người con. Một bên xem ra đạo hạnh, công chính và bên kia xem ra tội lỗi, xấu xa. Nhưng Thiên Chúa không đánh giá theo kiểu con người. Ngài muốn chúng ta luôn vâng nghe và làm theo ý Chúa bằng việc hoán cải để được sống:
Chúa thương con cái của mình,
Hằng mong cho chúng phúc vinh đời đời.
Chối từ do tại loài người,
Hãy mau nhận thức tội đời khinh chê.
Ăn năn sám hối trở về,
Làm con Thiên Chúa, tràn trề sướng vui!
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta nhận ra thánh ý Chúa trong những việc làm hàng ngày, trong những biến cố của cuộc sống để mau mắn thi hành thánh ý Chúa. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa không muốn kẻ gian ác phải chết nhưng muốn nó ăn sám hối và được sống. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy chúng con chỉ những ai thi hành thánh ý Cha Thầy Đấng ngự trên trời mới được vào Nước Trời. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa hoán cải lòng người và cho họ trở về với Thiên Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Bài đọc: 
Bài đọc 1: Ed 18,25-28
Ngôn sứ Ê-zê-ki-en kêu gọi kẻ bất lương và người công chính đều phải cố gắng sống tốt hơn, vì mỗi người chúng ta phải chịu phán xét về mọi hành vi của mình.
Bài đọc 2 : Pl 2,1-11
Qua thư gửi tín hữu Phi-lip-phê, thánh Phaolô kêu mời mọi người Kitô hữu phải sống hiệp nhất với nhau trong bác ái, học theo gương khiêm nhường của Đức Kitô.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Con người ta sinh ra lớn lên già cả rồi bệnh tật mất đi. Cát bụi lại trở về cát bụi. Đây cũng là quy luật thường tình của một kiếp người. Sinh, lão, bệnh, tử vốn là như vậy. Trong cuộc sống, con người hầu như muốn chạy đua với thời gian, với công việc mà ít khi có dịp dừng lại hồi tâm và hoán cải để làm cho cuộc sống mình có ý nghĩa hơn. Thật vậy, gần những Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, Hội thánh hướng lòng chúng ta về ngày cánh chung. Vì thế, sứ điệp phụng vụ Lời Chúa chúa nhật hôm nay mời gọi chúng ta hãy hoán cải để được sống: “Tôi bảo thật các ông, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông”.
Thưa anh chị em, ngôn sứ Êdêkien trong bài đọc 1 hôm nay nói lên quan điểm của Thiên Chúa: Thiên Chúa muốn tất cả mọi người, người công chính và những tội nhân đều được sống và Ngài không muốn ai phải chết trong tội của họ. Do đó, những người chính trực hãy tiếp tục sống ngay thẳng, đoan chính và bước đi trong chính lộ. Còn những kẻ gian ác hãy bỏ con đường gian ác nó đã đi, và thực thi công bình chính trực, hãy hoán cải để được sống. Như thế để được sống, kẻ gian ác cần phải có lòng thống hối ăn năn. Trang Tin mừng hôm nay lại một lần nữa làm sáng tỏ ý nghĩa của lòng sám hối qua  dụ ngôn hai người con: cùng một lúc hai người con được mời gọi đi làm vườn nho cho cha. Người con cả ban đầu chần chừ và từ chối, nhưng sau anh đã biết hối hận và đi làm. Như vậy, anh được kể là đứa con ngoan. Còn đứa con thứ hai, mau mắn thưa vâng trước lệnh truyền của cha mình, nhưng anh lại không thực hiện mệnh lệnh của cha. Cái khác biệt giữa hai người con này không ở lời nói nhưng ở việc làm, ở lòng thống hối ăn năn và hoán cải. Qua đây Chúa Giêsu quả quyết với các Thượng tế và Kỳ lão là những hạng người kiêu căng, tự phụ về đời sống công chính của mình: “Tôi bảo thật các ông, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông”. Lời quả quyết này càng nhấn mạnh đến tầm mức quan trọng của việc hoán cải, sám hối để được sống.
Chuyện kể rằng, Har-lid-on là một đứa trẻ bụi đời bỏ học lang thang ngoài đường phố, gia nhập vào các băng đãng và không mấy chốc anh trở thành tay cờ bạc có tầm cỡ. Hai lần anh bị vào tù vì đánh nhau và bị tình nghi giết hại cảnh sát, một lần anh bỏ vợ để sống với gái bán bar. Thế mà, Har-lid-on nay đã trở thành một ông thị trưởng nổi tiếng chống buôn lậu, chống cờ bạc và những tệ nạn xã hội khác. Anh còn dùng một quỹ đen để cứu giúp tất cả những người túng thiếu tìm đến anh. Tên tuổi của anh được nhắc đến không chỉ vì những thành quả anh đạt được về mặt xã hội, nhưng chính cuộc đời của anh cũng là một biểu hiện của lòng hoán cải, canh tân đáng phục.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Har-lid-on là một biểu hiện của lòng hoán cải, canh tân đáng phục. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy hoán cải để được sống. Hoán cải vẫn là một trong những điểm then chốt của đời sống Kitô hữu chúng ta. Thế nhưng, nhiều người cảm thấy ngại ngùng khi nói về hoán cải, hoặc khi nghe kêu mời hoán cải. Ngại là vì những đòi hỏi của nó dường như bắt người ta phải cố gắng nhiều, làm cho cuộc sống không còn thoải mái như người chúng ta nghĩ. Chúa Giêsu đã nên gương mẫu cho lòng khiêm nhường thẳm sâu: dù là Thiên Chúa, nhưng Người đã hủy bỏ mình đi, nhận lấy thân phận tôi đòi, Người đã tự hạ và vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá. thế, để được vào Nước Trời, chúng ta biết khiêm tốn hoán cải, từ bỏ đời sống tội lỗi, tin vào Chúa Giêsu mà thực thi điều công chính thì cũng sẽ được Thiên Chúa tôn vinh, được tham dự vào vinh quang của Người.
Nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết sống khiêm nhường, từ bỏ đời sống tội lỗi để được Chúa yêu thương và cứu chuộc. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây