Chúa Nhật 28 Thường Niên - A

Thứ sáu - 13/10/2023 19:23
CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN - A
Is 25,6-9; Pl 4,12-14.19-20; Mt 22,1-14
Chủ đề: ƠN CỨU ĐỘ QUA HÌNH ẢNH BỮA TIỆC
Lời Chúa: Các ngươi gặp bất cứ ai thì mời vào dự tiệc cưới” (Lc 1,31).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 28 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy Ơn Cứu Độ qua hình ảnh bữa tiệc. Thiên Chúa yêu thương kêu mời và đón tiếp mọi người dù tốt hay xấu vào dự bàn tiệc Nước Trời. Tuy nhiên, mỗi người có quyền tự do đáp lại lời mời hay từ chối:
 Tiệc mừng thiết đãi khách sang,
Sứ ngôn rảo khắp nẻo đường báo tin.
Chính Con Thiên Chúa cũng tìm,
Dân riêng chối bỏ, Chủ tìm dân xa.
Thật là hạnh phúc cho ta,
Đồng bàn với Chúa mặn mà mến thương.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin giúp chúng ta đáp lại lời mời gọi của Chúa trong tinh thần mặc y phục lễ cưới của ngày lãnh nhận bí tích thánh tẩy, với một sự hoán cải tâm hồn chân thành để xứng đáng là công dân Nước Trời. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa sẽ thiết tiệc đãi muôn dân và mời gọi chúng con tham sự bàn tiệc của Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa đến trần gian để đem ơn cứu độ cho thết thảy mọi người. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa dựng nên con không cần có con nhưng để cứu độ con Ngài cần con đáp lời. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Trong nền văn hoá của các dân tộc, tuỳ theo tính chất của sự kiện mà người ta có thể tổ chức bữa tiệc như: tiệc cưới, tiệc sinh nhật, tiệc tất niên, tiệc tân gia, … nói lên sự chia sẻ niềm vui, tình hiệp thông liên đới, sự thân mật giữa chủ tiệc và thực khách. Bữa tiệc càng được chuẩn bị chu đáo càng biểu lộ sự trân quý của chủ đối với khách. Chính trong ý nghĩa đó, phụng vụ Lời Chúa chúa nhật hôm nay cho chúng ta thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa được diễn tả qua hình ảnh bữa tiệc: “Các ngươi gặp bất cứ ai thì mời vào dự tiệc cưới”.

Thưa anh chị em, Thiên Chúa yêu thương kêu mời và đón tiếp mọi người dù tốt hay xấu vào dự bàn tiệc Nước Trời. Tuy nhiên, mỗi người có quyền tự do đáp lại lời mời hay từ chối. Ngôn sứ Isaia trong bài đọc 1 hôm nay đã tiên báo về một bữa tiệc cánh chung thịnh soạn do Thiên Chúa khoản đãi các dân tộc trên núi Sion. Trong bữa tiệc đó, mọi người được ăn thịt thì béo, rượu thì ngon và đầy tràn. Hơn thế nữa, cũng tại trên núi Sion này Thiên Chúa thể hiện lòng thương xót của Ngài: cất chiếc khăn tang bao trùm muôn dân, lau khô mọi giọt nước mắt và tiêu diệt sự chết đến muôn đời. Ngày ấy, muôn dân hân hoan vui mừng vì Thiên Chúa đã ngoảnh mặt lại ban ơn cứu độ. Lời loan báo của ngôn sứ Isaia về bữa tiệc cánh chung, nay được bổ túc qua hình ảnh bữa tiệc cưới Hoàng tử của nhà vua thiết đãi các thực khách đã được ưu tuyển. Thiên Chúa là chủ tiệc. Các thần dân là dân Do thái nói chung và các đầu mục, kỳ lão nói riêng. Họ đã được Thiên Chúa tuyển chọn làm thực khách trong bữa tiệc Nước Trời nhưng lại từ chối. Bữa tiệc diễn tả hạnh phúc và tính cách nhưng không của ơn cứu độ do Thiên Chúa ban cho con người. Thế nhưng, con người đã từ chối lòng tốt của Thiên Chúa. Trước sự từ chối của dân Do thái, Thiên Chúa lại một lần nữa chọn gọi các dân tộc khác để thay thế họ, nhất là những người tội lỗi.

Chuyện kể rằng, bà Gioanna người Nam Hàn, làm nghề bán quần áo. Trước đây bà không biết đạo. Năm 1959, khi con trai duy nhất của bà qua đời, còn chồng thì bệnh nặng, bà đến thăm nhà một người quen, trên tường nhà có cây Thánh giá. Bà xúc động khi nghe người chủ nhà nói: “Gia đình chúng tôi tin Thiên Chúa. Hội Thánh Công Giáo coi trọng gia đình nên loại trừ ly dị và phá thai”. Bà liền hỏi mượn cuốn giáo lý Công giáo và học thuộc lòng. Tháng 3.1959, bà xin rửa tội với tên thánh Gioanna, và cũng từ đó bà dấn thân hoạt động tông đồ. Với nghề bán quần áo, bà gặp gỡ nhiều người, bà lợi dụng cơ hội đó để nói về Chúa cho họ. Chỉ trong 8 tháng sau khi rửa tội, bà đã đưa được 8 gia đình trở lại Công giáo. Lòng tin nhiệt thành của bà đã làm nhiều người cảm kích và trở lại. Tính đến tháng 12.1999, tức sau 40 năm gia nhập đạo, với tuổi đời hơn 70, bà đã đưa được 529 người gia nhập đạo.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Bà Gioanna quả thật là một mẫu gương đáp lại lời mời của Chúa và hăng say loan báo Tin Mừng cứu độ cho mọi người chung quanh. Ngày nay, nhờ bí tích thánh tẩy chúng ta đã trở thành dân mới của Thiên Chúa. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đến tham dự tiệc Nước Trời chính là thánh lễ. Bởi vì, trong thánh lễ chúng ta được diễm phúc mời gọi đến tham dự bàn tiệc thánh là Mình và Máu Thánh Chúa. Do đó, chúng ta hãy mau mắn đáp lời thay vì từ chối với đủ những lý do: tôi bận rộn không có giờ để đi nhà thờ, tôi mới khai trương cửa hàng nên không thể đến tham dự thánh lễ được, tôi bận hẹn với người yêu nên không có giờ để đến nhà thờ, tôi bận việc quá. Có như thế chúng ta mới thật sự cảm nhận được niềm vui khi tham dự vào bàn tiệc Thánh Thể mà Chúa dọn sẵn cho chúng ta mỗi ngày qua thánh lễ.
Nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết gìn giữ chiếc áo cưới của ngày rửa tội trong sạch và tinh tuyền bằng đời sống tin, cậy, mến. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây