Niềm Vui Nước Trời

Thứ năm - 08/10/2020 17:17

Lời Chúa Chúa Nhật 28 Mùa Thường Niên[1] nhắc nhở ta về thái độ cần có khi dự phần vào Nước Trời. Nước Trời là nơi tràn ngập niềm hân hoan vui mừng như trong một tiệc cưới. Để có thể tham dự vào tiệc cưới Nước Trời, người ta cũng cần chuẩn bị cho mình bộ trang phục xứng đáng.

Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đã từng sánh ví nước Trời với sự lớn mạnh của hạt cải, với sức lan truyền của nắm men vùi trong đấu bột. Những điều thuộc Nước Trời tuy nhỏ bé và có thể khuất lấp dưới những xô bồ trần thế của cuộc sống, nhưng với những ai mở lòng đón nhận, Nước Trời lại có thể lớn mạnh như cây cao rợp bóng và có sức lan truyền bền bỉ như men trong bột.

Hình ảnh Nước Trời chúng ta bắt gặp hôm nay là hình ảnh của một tiệc cưới. Nói đến tiệc cưới là nói đến niềm vui. Niềm vui của tình yêu đôi lứa, niềm vui của gia tộc hai bên trong hy vọng con đàn cháu đống tiếp nối truyền thống gia đình, niềm vui của sự nối kết và sẻ chia giữa gia đình với những người khách được mời đến dự tiệc. Đám cưới Do Thái thường được tổ chức trong 7 ngày với món ăn ngon, chén rượu nồng và khúc ca điệu nhảy vui mừng hoan hỷ.

Tiên tri Isaia[2] đã từng diễn tả niềm vui tiệc cưới này. Niềm vui của ngày con người được Thiên Chúa mời đến dự tiệc cưới con của Người :

Ngày ấy, Chúa các đạo binh sẽ thết tất cả các dân trên núi này một bữa tiệc đầy thịt rượu, thịt thì béo, rượu thì ngon. Trên núi này, Người sẽ cất khăn tang bao trùm muôn dân và tấm khăn liệm trải trên mọi nước. Người tiêu diệt sự chết đến muôn đời. Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt, và cất bỏ khỏi toàn mặt đất sự tủi hổ của dân Người, vì Người đã phán. Ngày đó, người ta sẽ nói: Này đây Chúa chúng ta. Đây là Chúa, nơi Người, chúng ta đã tin tưởng, chúng ta hãy hân hoan và vui mừng vì ơn Người cứu độ, vì Chúa sẽ đặt tay của Người trên núi này.

Lời tiên báo ấy đã được ứng nghiệm khi Đức Giêsu đến trần gian để ở với con người, cùng chia sẻ phận Người, mạc khải cho họ biết về Thiên Chúa và cứu con người khỏi tội ngang qua cái chết và sự phục sinh của Người.

Lạ lùng thay, người ta sẵn lòng hân hoan đi dự tiệc cưới trần gian, còn tiệc cưới Nước Trời do Thiên Chúa thiết đãi đôi khi lại vắng thực khách. Đây là điều được Chúa Giêsu diễn tả ngang qua dụ ngôn tiệc cưới (Mt 22,1-14). Những người được vua mời đến dự tiệc cưới lại không đếm xỉa gì và bỏ đi: người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán; những người khác thì bắt đầy tớ vua mà nhục mạ và giết đi. Thái độ của những người trong dụ ngôn đã từng là thái độ của một số người Do Thái thời xưa khi họ không tin vào Chúa Giêsu. Thái độ ấy lắm khi là thái độ của người Kitô hữu chúng ta – những người được ơn đức tin và được bao bọc trong đời sống ân sủng của Giáo Hội nhưng lại ơ hờ với chính đời sống đạo của mình. Nghịch lí ấy thường xảy ra trong đời sống con người: kẻ được mời lại không đến. Con người quay lưng với Thiên Chúa của mình.

Lí do các vị khách được mời chối từ đến dự tiệc nghe chừng cũng rất quen thuộc: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn. Cuộc sống với nhiều lo toan vất vả làm người ta không còn thấy được giá trị và niềm vui lớn lao của tiệc cưới Nước Trời. Nghiêm trọng hơn, mối dây liên kết giữa họ với chủ tiệc cưới không đủ bền chặt để họ có thể cảm nhận và chia sẻ được niềm vui của gia đình chủ tiệc, dù gia đình ấy là hoàng tộc. Một nghịch lý nữa lại đến nơi cuộc đời con người: bám lấy tiền của, khoái lạc, danh vọng, tội lỗi mà làm ngơ trước niềm vui ơn cứu độ, của tình thương và đời sống thánh thiện trong tinh thần Nước Trời.

Cuối dụ ngôn,  những người đến dự tiệc cưới mà không mặc y phục lễ cưới lại bị khiển trách. Đây là lời nhắc nhở cần thiết về thái độ cần có đối với Nước Trời. Đến dự tiệc cưới Nước Trời là chưa đủ, nếu không muốn nói là không thể, khi người tín hữu không chuẩn bị trang phục lễ cưới cho mình. Thực vậy, tiệc cưới Nước Trời không phải là một bữa tiệc tầm thường mà ai cũng có thể đến dự được. Theo Nước Trời là bỏ đi những lời mời gọi của tội lỗi, theo Nước Trời là chọn lựa quay lưng với những điều không phù hợp với niềm vui thanh khiết đến từ trên cao. Có khi để sắm được bộ áo mới dự tiệc Thiên Chúa, người ta phải lao nhọc một đời, phải bỏ mình để mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khoan dung, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, tha thứ cho nhau.

Lạy Chúa, xin ban ơn để chúng con can đảm bỏ đi tấm áo cũ của những niềm vui tầm thường, mang lấy tấm áo mới của những niềm vui thánh thiện thuần khiết. Nhờ đó, chúng con có thể tham dự vào niềm vui lớn lao là được biết Chúa, được tin Chúa và sống theo những giá trị của Tin Mừng. Amen.

Đaminh Lê Văn Luận, SJ

…………

[1] Mt 22,1-14. CN, ngày 11.10.2020

[2] Is 25,6-10

Nguồn tin: dongten.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây