Thánh nhật chết – Thánh nhật tình yêu

Chủ nhật - 04/04/2021 17:26

Thiên Chúa im lặng để hạt mầm Tình Yêu chuyển mình trong thế giới

Chiếc khăn tang như đang trùm lấy không gian thánh, chẳng những nơi thế giới hữu hình, nhưng cả trong cõi tâm hồn người môn đệ. Màu tím u buồn kéo thành những nếp nhăn trên trán và làm cho đôi mắt môn đồ rủ xuống như rặng liễu đìu hiu đổ bóng chiều. Ai đã từng yêu và cảm nếm Tình Yêu, hẳn sẽ thấy một cú hẫng hụt như bị khoét rỗng trong lòng. Người Yêu tất tưởi ra đi!

Khắc chạng vạng, lúc mà Bóng Tối như đang nuốt chửng Ánh Sáng, tận thẳm sâu cõi lòng người môn đệ, dòng lũ của cảm giác bất bình vọt lên, chừng như không gì cản nổi. Phi lý! Đời phi lý quá! Đấng là Nguồn Sống nay rơi vào tay Thần Chết? Tình Yêu bị ghét bỏ? Đấng Tốt Lành bị xử đồng hạng với bọn gian manh? Đấng Quyền Năng chẳng thể nhích mình trên cây thập giá? Vẫn rươm rướm, máu trên mắt và cả máu trong tim!

Phi lý! Đời phi lý quá! Giờ vẫn phi lý! Người vẫn chết, cả dòng người vẫn trong “cơn” chết. Dịch bệnh, tai ương, và cả lòng thù hận, vẫn dằn vặt, vẫn xé toạc thân mình người ta! Bế tắc, con người trong bế tắc! Thế giới lảo đảo, siêu vẹo, vì “bão Covid” vả thẳng vào mặt, làm cho tối sầm mắt mủi. Thiên Chúa ở đâu? Ngài vẫn im lặng?

Ai tuyên án, ai xét xử, ai đóng đinh Giêsu vào thập giá? Con người hay Thiên Chúa? Ai đang làm cho thế giới ra “hư hỏng và bệnh tật”? Ai đang làm cho môi sinh ra ô uế? Ai đang làm cho lòng người ra đố kỵ, ghét ghen? Thiên Chúa hay con người? Cho Con Yêu Dấu vào đời, Thiên Chúa chấp nhận toàn bộ luật của sân chơi ấy. Ngài đã để Con mình đảm nhận kiếp nhân sinh với đầy đủ những giới hạn và yếu đuối của phận người: có sinh, có tử.

Thiên Chúa vẫn im lặng để TÌNH YÊU siêu thăng thế giới. Giêsu chết tất tưởi, nhục nhã, nhưng YÊU đến cùng. TÌNH YÊU ôm ấp và “thiện hóa” nhân loại. TÌNH YÊU thanh luyện và ghim chặt nhân loại vào Trái Tim Cha đến mức chẳng có gì tách ra được. Thế giới đau bệnh và “đang rên siết,” nhưng thế giới được phủ kín bởi TÌNH YÊU, và được gieo vào lòng mầm sống TÌNH YÊU. TÌNH YÊU không lớn tiếng, nhưng âm thầm tẩy rửa, băng bó, cứu sống và siêu thăng nhân loại.

Mầm TÌNH YÊU đang mọc lên những người trẻ biết chạnh lòng thương, dám dấn thân cho cộng đồng, cho thế giới. Mầm TÌNH YÊU đang mọc lên những bác sĩ, những nhân viên ý tế, nhưng người đang đứng nơi tiền tuyến cho cuộc chiến bảo vệ sự sống con người. Mầm TÌNH YÊU đang mọc lên những tấm lòng quảng đại, biết sẻ chia trong cơn ngặt nghèo. Mầm TÌNH YÊU đang mọc lên những người cha, người mẹ biết ở lại trong gia đình, chăm sóc và yêu thương con cái. Mầm TÌNH YÊU đang nối kết nhân loại trong những lời kinh cầu nguyện cho toàn thế giới. Mầm TÌNH YÊU đang bén rễ sâu vào Trái Tim Đức Chúa Cha, đến nỗi “không có gì có thể tách lìa được.”

Tôi chiêm ngắm hạt mầm TÌNH YÊU trong tôi: giờ này, nó ra sao?

Hình ảnh: Internet

Đaminh Phan Quỳnh, S.J.

Nguồn tin: dongten.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây