Giáo Xứ Đức Phú - Đức Cha Tôma Ban Bí Tích Thêm Sức

Thứ hai - 22/07/2019 04:19
GIÁO XỨ ĐỨC PHÚ MỪNG KỶ NIỆM 10 NĂM THÀNH LẬP (2009-2019) – ĐỨC CHA TÔMA BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC


hình ảnh

Vào lúc 9 giờ sáng ngày 20 tháng 7 năm 2019, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan thiết, đã long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập giáo xứ Đức phú, và ban bí tích Thêm sức cho 83 em, thuộc 4 giáo xứ: 25 em thuộc giáo xứ Đức phú, 26 em thuộc giáo xứ Sùng nhơn, 18 em thuộc giáo xứ Nghị đức, 14 em thuộc giáo xứ Võ xu.


Ngay từ khi ánh dương chưa qua khỏi dãy núi phía đối diện tiền sảnh thánh đường, khuôn viên giáo xứ Đức Phú đã rộn rã, hân hoan chuẩn bị đón tiếp Đức Cha, quý cha, và quý khách. Nào cờ, nào hoa, nào băng rôn, hòa lẫn với nụ cười rạng rỡ của mỗi người đã thắp lên cái ấm nồng của thánh lễ.

Đây là ngày mà cộng đoàn giáo xứ Đức phú được sống một ngày hạnh phúc vô bờ với niềm vui hai trong một: vừa kỷ niệm mười năm thành lập giáo xứ, và một số con em được lãnh nhận bí tích Thêm sức. Chúa Thánh Thần không chỉ đổ tràn ân sủng trên các em, mà còn tưới gội và làm tươi mới đời sống đức tin cho cả cộng đoàn giáo xứ. Thánh lễ tạ ơn là dịp để từng người trong giáo xứ nhìn lại hành trình đã qua: đó là mười năm hồng ân và mười năm tăng trưởng. Giây phút này đây cũng là dịp để giáo xứ nói lên lòng tri ân đối với quý Đức Cha, quý cha cùng quý ân nhân xa gần.
Bài giảng lễ, với ý nghĩa của thánh lễ Thêm sức, Đức Cha Tôma đã gợi lên hai thái độ chứng nhân: chứng nhân trong đời sống cộng đoàn, và chứng nhân trong tinh thần bác ái. Với đức tin vững vàng, Chúa Thánh Thần sẽ nâng đỡ, bổ sức, và kiện cường đời sống cho cộng đoàn Đức phú.

Thật lòng mà nói, đời sống đức tin của bà con vẫn còn nhiều hạn chế, có thể do yếu tố hoàn cảnh đặc thù, một phần khác do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Cộng đoàn giáo xứ cần lắm những lời cầu nguyện của các chi thể khác trong Chúa Kitô, cùng với những sự khích lệ động viên về mọi phương diện.
Nguyện xin Chúa Thánh Thần, qua lời bầu cử của Mẹ Maria, thánh Giuse Thợ - quan thầy giáo xứ, ban muôn ơn lành hồn xác xuống trên cha quản xứ, quý ban ngành đoàn thể, từng người, từng gia đình trong cộng đoàn giáo xứ Đức phú.

Vài nét lược sử giáo xứ Đức phú

Giáo xứ Đức phú nằm trên vùng rừng núi phía bắc huyện Tánh Linh, xã Đức phú mới có tên vào tháng 7 năm 1981. Giữa năm 1977 với chính sách giãn dân đưa đi vùng kinh tế mới, đồng bào đến đây từ nhiều vùng miền khác nhau như đảo Phú quý, phường Thanh hải, Lạc đạo – Phan Thiết, Mộc Hóa Long An, một số người từ miền trung vào, và anh em đồng bào dân tộc k’Ho từ Lâm Đồng xuống. Từ đó, cộng đoàn giáo xứ bắt đầu hình thành. Đa số sống nhờ vào nghề nông nên đời sống còn nhiều khó khăn, giao thông còn chưa phát triển. Không những thế, đời sống tinh thần nơi cộng đoàn chúng con còn nhiều thiếu thốn, chúng con như bầy chiên mất mục tử, không có nhà thờ, không linh mục, không tu sĩ, và nhất là không có thánh lễ. Vì thế, để lãnh nhận bí tích thì phải lặng lội hai ba chục cây số mới đến nơi có nhà thờ.
Vào những năm 1979 – 1989, giữa núi rừng âm u thời ấy, đêm về vài ngọn đèn dầu không đủ sáng, năm ba gia đình họp lại vang lên lời kinh tạ ơn và cầu xin cho được an bình, từ đó từng nhóm khu vực được hình thành nhờ sự hy sinh của một số các cố và các anh âm thầm quy tụ. Đến tháng 7 năm 1989, nhờ sự giúp đỡ tài chính của Đức cố Giám Mục Nicôla, bà con giáo dân dựng được một ngôi nhà nguyện bằng gỗ ván khoảng 160 m2 . Cái tên giáo điểm Đức phú bắt đầu được nhắc tới vào năm 1990. Đến cuối năm 1992 thì cha Giuse Nguyễn Văn Lừng – nguyên chính xứ Đức tân chăm lo mục vụ.
Để đạt được những kết quả ấy, giáo xứ đã trải qua nhiều cuộc bách hại, tù đày vì đức tin. Dù niềm tin còn non yếu, nhưng bà con tin rằng chính Chúa Kitô là lẽ sống của mình. Đến đầu năm 1994, cộng đoàn được nâng lên thành giáo họ biệt lập với 4 giáo khu và 1 điểm truyền giáo tại TàPứa, với sự giúp đỡ mục vụ của Cha Antôn Lê Minh Tuấn – nguyên phó xứ Đức tân.
Vào đầu năm 2001, chính quyền Bình Thuận đã đồng ý cho giáo xứ Đức phú được xây dựng nhà nguyện.Viên đá đầu tiên được đặt vào ngày 10 tháng 4 năm 2003, và khởi công vào ngày 2 tháng 2 năm 2004. Đến tháng 01 năm 2006 công trình đang hoàn thiện thì phải tạm dừng, một số hạng mục chưa hoàn thiện, có hạng mục vẫn còn dang dỡ cho đến nay, và cũng không được khánh thành. Ngày 20 tháng 7 năm 2009, Đức cố Giám mục Phaolô nâng lên hàng giáo xứ và bổ nhiệm Cha Giuse Nguyễn Văn Hiên – nguyên chánh xứ Nghị đức – quản nhiệm giáo xứ Đức phú. Tưởng cũng xin kể đến các Cha Phanxicô Đặng Hùng Tân, Phaolô Nguyễn Văn Linh đã giúp đỡ giáo xứ trong một thời gian. Ngày 18 tháng 8 năm 2009, Đức Cha Phaolô đã cung hiến bàn thờ và nhà thờ. Ngày 25 tháng 11 năm 2009, Đức cố Giám mục Giuse công bố văn thư lên xứ và bổ nhiệm Cha Antôn Trần Văn Lựu – quản xứ tiên khởi giáo xứ Đức phú. Đến ngày 21 tháng 7 năm 2018 Đức Cha Tôma đã thuyên chuyển Cha Antôn, và đưa Cha Phêrô Hoàng Phồn về quản xứ. Với nhiệt huyết của một linh mục trẻ, Cha Phêrô đã đến thăm từng gia đình, xây dựng và củng cố các đoàn thể vào nề nếp, và cho đến hôm nay giáo xứ Đức phú đang có những dấu hiệu chuyển mình rất đáng mừng. Tính đến thời điểm hiện tại thì giáo xứ đã có 201 gia đình, với 921 nhân danh, được chia thành năm giáo họ với một giáo họ vùng cao Tàpứa, cùng với hội Gia trưởng, Hiền mẫu, Lêgiô Mariae, Têrêsa, Thiếu nhi Thánh thể, giáo xứ mới chỉ có 2 ơn gọi thánh hiến.
Trên đây là quá trình 30 năm hình thành và 10 năm thành lập giáo xứ.

Truyền Thông Đức Phú

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây