Gia Đình Sống Đạo

Chủ nhật - 03/01/2021 17:44
GIA ĐÌNH SỐNG ĐẠO


 
  1. Sau khi sinh con ta phải lo việc gì?
  2. -Phải lo rửa tội cho con. “Cha mẹ có bổn phận lo cho con mình được rửa tội ngay trong những tuần lễ đầu tiên.” (GL. 867). Cha mẹ chọn tên thánh, người đỡ đầu, liên hệ với Giáo Họ để đăng ký cho con được rửa tội sau khi sinh khoảng một tháng.
  3. Đâu là tiêu chuẩn để chọn người đỡ đầu ?
  4. -Những người đã đủ 16 tuổi trọn, là người Công Giáo, đã chịu bí tích Thêm Sức và Mình Thánh Chúa, có đời sống xứng hợp với đức tin và chức vụ sắp lãnh nhận. (x. GL. 874)
  5. Trường hợp nguy tử thì sao?
  6. -“Nếu hài nhi nguy tử, phải rửa tội cho nó ngay không chút trì hoãn” (GL. 867 ), bằng việc đỗ nước lã trên đầu và đọc : Tên thánh (tự đặt cho em) Ta rửa con, nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần.
  7. Tương quan với thánh Bổn mạng thế nào?
  8. -Chọn tên thánh Bổn mạng khi rửa tội để noi gương vị thánh ấy và nhờ ngài cầu bầu cùng Chúa cho ta. Nên cần biết tiểu sử, đời sống của vị thánh Bổn mạng, còn gọi là Quan thày, và nhớ ngày mừng lễ của ngài để dâng lễ cầu nguyện cho mình và cho người thân.
  9. Thánh Bổn mạng của bạn là gì, mừng ngày nào?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
  1. Giáo luật buộc cha mẹ lo cho con học giáo lý thế nào ?
-Cha mẹ và các Chủ Chăn, nhất là các Cha Sở phải lo liệu để các tín hữu được dạy dỗ kỹ lưỡng để lãnh nhận Bí Tích, và được lãnh nhận vào thời gian thích hợp.” (GL. 890). “Các trẻ em được chuẩn bị đúng cách về việc xưng tội và rước lễ lần đầu.” (GL. 777)
  1. Tuổi nào cho con bắt đầu đi Lễ và học giáo lý?
  2. -Giáo luật điều 11 coi bảy tuổi“tuổi khôn”, cho phép được rước lễ nếu học xong giáo lý và buộc dự lễ Chúa Nhật. Nên cần cho con em học giáo lý trước tuổi ấy.
  3. Mục đích tối hậu của việc học giáo lý là gì?
  4. -Là “gần gũi, tiếp xúc và hiệp thông với Chúa Kitô.” Đó là lý do phải tập cho con em sớm đọc kinh, dâng Lễ để gặp gỡ Chúa Kitô.
  5. Tại sao phải siêng năng tham dự thánh lễ?
  6. -Vì đây là việc thờ phượng Chúa hoàn hảo nhất. Hội Thánh khuyên siêng năng dâng lễ hằng ngày, và buộc tham dự Thánh Lễ ngày Chúa Nhật; ai lười biếng hoặc khinh thường bỏ Lễ Chúa Nhật thì mắc tội trọng.
  7. Vì sao ta nên chầu Thánh Thể nữa?
  8. -Vì đó là việc đạo đức cao trọng nhất, được thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II làm gương và khuyên dạy ta siêng năng thực hiện.
  9. Luật buộc về xưng tội thế nào?
  10. -“Mọi tín hữu, sau khi đã đến tuổi khôn, buộc phải xưng kỹ các tội trọng ít là mỗi năm một lần. (GL. 989)
  11. Nên siêng xưng tội ra sao?
  12. -Luật buộc xưng tội một năm một lần là tối thiểu. Ngay sau sa ngã phạm tội trọng phải sớm xưng tội để được rước lễ. Cả tội nhẹ cũng được khuyên nên xưng. Các linh mục và tu sĩ xưng tội hàng tháng dịp tĩnh tâm. Trong các dịp lễ đặc biệt mà giáo xứ tổ chức, nên đi xưng tội vì tâm hồn càng trong sạch càng đón nhận nhiều ơn Chúa.
  13. Khi không thể đến nhà thờ để xưng tội thì làm thế nào?
  14. -Có thể mời Cha giải tội đến giải tội tại nhà và cho rước lễ.
  15. Luật buộc rước lễ ra sao?
  16. - “Mọi tín hữu, sau khi đã rước lễ vỡ lòng, phải rước lễ mỗi năm ít là một lần và chu toàn luật ấy trong mùa Phục Sinh.” (GL. 920)
  17. Có nên rước lễ thường xuyên không?
  18. -Rất nên, như lời Chúa phán : “Ai ăn Bánh này sẽ được sống đời đời. (Ga 6, 51). Giáo Hội khuyên các tín hữu dọn mình thường xuyên để khi đi lễ thì rước lễ-lãnh nhận chính Chúa Giêsu, nguồn mọi ơn phúc. Giáo Hội còn cho phép cả người già và bệnh nhân không thể đi lễ, được rước lễ ở nhà nữa.
  19. Mỗi ngày giáo dân được rước lễ mấy lần?
-Hai lần, nhưng lần thứ hai phải dự trọn Thánh Lễ. (x. GL. 917)
  1. Bệnh nhân và người già được ưu ái cho rước lễ thế nào?
  2. -“Các Kitô hữu lâm cơn nguy tử, dù vì bất cứ lý do nào, cần được bổ dưỡng bằng việc rước lễ như của ăn đàng. Cho dù ngày ấy họ rước lễ rồi cũng rất nên cho họ rước lễ nữa nếu mạng sống họ bị lâm nguy. Bao lâu cơn nguy tử kéo dài, nên cho họ rước lễ nhiều lần vào những ngày khác nhau.” (GL. 921)
  3. Chuẩn bị thế nào khi Thừa tác viên đem Mình Thánh đến cho bệnh nhân?
  4. -Dọn một cái bàn có trải khăn trắng, trên đó đặt hai ngọn nến và tượng chịu nạn ở giữa. Nếu có một bình hoa càng tốt, mà phải là hoa thật, tươi. Người nhà tập họp lại cùng tham dự nghi thức, thưa kinh với nhau. Đương nhiên phải nhắc bệnh nhân dọn lòng trước khi rước Chúa.
  5. Việc giữ chay một giờ trước khi rước lễ có buộc bệnh nhân không?
  6. -“Những người cao niên, những người đau yếu và cả những người săn sóc họ, có thể rước lễ, cho dù đã ăn uống chút đỉnh trong vòng một tiếng đồng hồ trước đó.” (GL. 919)
  7. Chuẩn bị cho con lãnh Bí Tích Thêm Sức làm sao?
  8. -Ngay sau khi được xưng tội lần đầu, là cho con em học giáo lý Thêm Sức. “Các em này được đào tạo về giáo lý một cách dồi dào hơn và thâm sâu hơn, sau khi đã được rước lễ lần đầu…” (GL. 777)
  9. Lo cho người thân lãnh Bí Tích Xức Dầu Bịnh Nhân thế nào?
  10. -Liên hệ với HĐMVGX mời cha xức dầu khi người thân “lâm cơn hiểm nghèo vì bịnh tật hay già yếu. Bí Tích này có thể lập lại nếu bệnh nhân, sau khi phục sức lại ngã bịnh nặng hay trong cùng một cơn bịnh kéo dài, bịnh tình trở nên trầm trọng hơn.” (GL. 1004) Nên liệu cho bịnh nhân được xức dầu khi còn tỉnh, hay trước khi đại phẩu thuật, đừng để quá muộn.
  11. Khi nhờ cha xức dầu có chuẩn bị gì không?
  12. -Chuẩn bị như việc cho bịnh nhân rước lễ (câu 18). Nên xem kỹ người bệnh có thể rước lễ được không (có thể nuốt Mình Thánh) để báo cho cha. Còn nếu không thể rước lễ được, vẫn mời cha xức dầu.
  13. Những mức tuổi nào cần ghi nhớ theo giáo luật?
  14. -7 tuổi : Tuổi khôn, buộc dự lễ Chúa Nhật, có thể cho xưng tội và rước lễ nếu học xong giáo lý. (đ.11)
-14 tuổi : Kiêng thịt các ngày luật định. (đ.1550)
-16 tuổi : Có thể đỡ đầu rửa tội và thêm sức nếu mình đã thêm sức xong. (đ.874)
-18-60 tuổi : buộc giữ chay (đ.1252)
  1. Luật dạy kiêng thịt thế nào?
  2. - Trọn 14 tuổi buộc kiêng thịt ngày Thứ Sáu không trùng với lễ trọng, và hai ngày buộc ăn chay. Kiêng thịt là không ăn thịt gia cầm và gia súc. Trứng, cá, rau… được ăn. Nhưng nếu phải dự tiệc… có thể thay việc kiêng thịt bằng các việc đạo đức khác như lần chuỗi Mân Côi hay đọc và suy niệm Lời Chúa.
  3. Ngày nào ăn chay và ăn chay thế nào?
  4. -Luật buộc trong năm chỉ có 2 ngày là Thứ Tư Lễ Tro-khai mạc Mùa Chay, và Thứ Sáu Tuần Thánh-Tưởng niệm cuộc Thương Khó Chúa. Ngày đó phải kiêng thịt, chỉ ăn một bữa no, hai bữa phụ có thể nhịn hoặc ăn ít lại sao cho “cảm thấy đói như Chúa đã ăn chay 40 đêm ngày và “Người cảm thấy đói (Mt 4, 2). Phần bớt chi tiêu ăn uống ấy chúng ta góp vào quĩ bác ái Mùa Chay để giúp đỡ người nghèo.
  5. Có nhà mới ta nên làm gì?
  6. - Khi xây nhà mới, hay mới mua nhà… cần mời cha xứ đến làm phép nhà. Đây là nghi thức Á bí tích, xin Chúa chúc lành cho căn nhà mới, xin Chúa hiện diện trong gia đình, chia vui sẻ buồn và đồng hành với mọi sinh hoạt trong gia đình. Qua nghi thức này ta cũng có ý dâng gia đình ta cho Chúa và quyết tâm biến gia đình mình thành Hội Thánh tại gia-nơi thờ phượng, nơi biểu lộ tình yêu.
  7. Nên trang hoàng bàn thờ thế nào cho hợp lý?
-Cần biết rõ thái độ phụng tự thích hợp của người Công Giáo cao nhất là tôn thờ, chỉ dành cho Thiên Chúa Ba Ngôi; Đức Mẹ thì đặc biệt tôn kính; còn các thánh và ông bà tổ tiên thì ta tôn kính.
-“Hãy trang trí cho tôn nghiêm, sạch sẽ, và đúng phụng vụ. Ảnh Chúa Giêsu và ảnh Chuộc Tội (Thánh giá có tượng Chúa) phải được đặt nơi trung tâm và cao nhất. Nếu có ảnh tượng Đức Mẹ và các Thánh thì  đặt bên cạnh và bên dưới. Ảnh Thánh Gia Thất có thể đặt giữa vì có Chúa Giêsu ở giữa…” (Đức Cha Nicolas, Thư Mục Vụ số 101-1/4/2003)
  1. Có được phép lập “bàn thờ” Tổ tiên không?
  2. -“Bên cạnh bàn thờ Chúa có thể đặt một bên một bàn nhỏ hay một kệ trên đó có ảnh cha mẹ ông bà hay tổ tiên đã qua đời để kính nhớ và tỏ lòng hiếu thảo. Có thể đốt nến, nhang, hay dâng hoa trái trước ảnh tượng các ngài.” (như trên)
  3. Vì sao phải siêng năng xin lễ cho người thân qua đời?
  4. -Đó là lòng hiếu thảo, biết ơn của người Công Giáo. Các tín hữu qua đời đang còn nơi luyện ngục cần được hưởng nhờ ơn xá của con cháu bằng việc dâng Lễ và làm các việc lành hưởng ân xá nhường cho các ngài.
  5. Các việc lành nào để hưởng ơn đại xá cho các linh hồn?
  6. -Từ trưa ngày 01/11 đến nữa đêm ngày 02/11 viếng nhà thờ ; từ ngày 01 đến 08 tháng 11 viếng Đất Thánh tức là nghĩa trang Công Giáo. Tất cả các việc đạo đức muốn được ơn xá đều phải kèm theo việc xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức giáo hoàng.
  7. Dấu nào cho biết con cái có ơn gọi tu trì ?
  8. -Một là có ý ngay lành và ước muốn dấn thân phục vụ Chúa. Hai là có đủ điều kiện Hội Thánh qui định (đạo đức, sức khỏe, học thức). Ba là được những người có trách nhiệm tuyển chọn.
  9. Để nuôi dưỡng ơn gọi cha mẹ phải làm gì?
  10. -Căn cứ vào tiêu chuẩn trên, cha mẹ phải cho con học hành đến nơi đến chốn, luyện tập nhân đức và khuyến khích con tham gia phục vụ giáo xứ trong các đoàn thể.
  11. Người tín hữu có bổn phận gì đối với giáo xứ?
  12. -Phải ý thức mình “là người nhà chứ không phải là khách trọ (Ep2, 19) mà tích cực tham gia công tác chung.
  13. -“Giáo dân nên tập thói quen cộng tác chặt chẽ với các linh mục của mình trong các hoạt động của Giáo xứ. (Tông huấn Kitô hữu giáo dân-số 27). Phải luôn tự hỏi : i đã làm gì cho giáo xứ của tôi ?
  14. Ta cần sống tình hiệp thông trong xứ thế nào?
  15. -Tích cực tham dự các ngày Bổn mạng giáo xứ, chầu lượt, Bổn mạng giáo họ (giáo khu), kinh liên gia, cầu nguyện theo giới và đoàn thể, cầu lễ khi có người qua đời…
  16. -Tham gia công tác chung xây dựng, bảo trì tài sản và làm đẹp giáo xứ
  17. -Thực hành điều 5 trong Năm điều răn Hội Thánh “Mỗi người theo khả năng, đóng góp cho các nhu cầu vật chất của Hội Thánh”, cụ thể qua việc bỏ quả trong Thánh Lễ, đóng góp niên liễm hằng năm…
  18. Bạn có biết ranh giới, ngày Bổn mạng giáo họ (giáo khu), giáo xứ và giáo phận mình không?
(tùy nghi trả lời theo cư sở của mình)
-Bổn ngày mạng của 5 giáo khu giáo xứ Cù Mi là:
-13/01-Đaminh PHẠM TRỌNG KHẢM-giáo khu II
-11/05- Matthêu LÊ VĂN GẪM-giáo khu IA
-26/05-Matthêu NGUYỄN VĂN PHƯỢNG-giáo khu IB
-12/07-Phêrô HOÀNG KHANH-giáo khu IV
-15/07-Anrê NGUYỄN KIM THÔNG-giáo khu III
-14/11-Stêphanô THÉODORE CUÉNOT THỂ - giáo khu V
*Bổn mạng xứ Cù Mi là Đức Mẹ hồn xác lên trời-15/08
giáo phận Phan Thiết là Đức Maria Mẹ Thiên Chúa-01/01.


Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Duy

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây