THƯ MỤC VỤ THÁNG 9/2024

Thứ sáu - 30/08/2024 23:59


THƯ MỤC VỤ

THÁNG 9/2024



Kính gởi:  Quý Cha, quý Phó tế, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Ông bà Anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,
1. Bước vào tháng 9, chúng ta hiệp ý với vị cha chung Giáo hội hoàn vũ, Đức Thánh Cha Phanxicô, để cử hành “Ngày thế giới cầu nguyện cho việc chăm sóc thụ tạo”, sẽ được tổ chức vào ngày 01/09/2024 với chủ đề “Hy vọng và hành động với thụ tạo” được gợi hứng từ Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma (x. Rm 8,19-25). Bằng những suy tư dựa trên đoạn Thánh Thư này, Đức Thánh Cha trình bày niềm hy vọng của chúng ta được đặt nền tảng trên Ơn Cứu độ, do công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô đã chiến thắng tội lỗi và sự chết. “Do đó, nhờ ơn cứu chuộc của Đức Kitô, chúng ta có thể chiêm ngắm trong hy vọng mối dây liên đới giữa nhân loại và muôn loài thụ tạo.” (Sứ điệp Ngày Thế giới cầu nguyện cho việc chăm sóc thụ tạo 2024, số 4).
Chính trong niềm hy vọng về ơn cứu độ phổ quát này, con người cần phải hành động vì lợi ích chung của toàn thể tạo thành, chứ không thể lạm dụng tự do cá nhân hay lợi ích phe nhóm để gây thiệt hại đến các thụ tạo khác. Cách cụ thể, để hưởng ứng Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Việc Chăm sóc Thụ tạo, mỗi người chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường sống xung quanh mình, bằng cách dọn vệ sinh nơi công cộng, trồng cây xanh để tạo cảnh quan và môi trường xanh-sạch-đẹp. Tại các giáo xứ cần phải thực hiện chương trình phân loại rác thải mà Ban Caritas Giáo phận đã phát động qua việc cung cấp các loại thùng rác chuyên dụng.
2. Tiếp đến, những ngày đầu tháng 9, các em Học sinh-Sinh viên sẽ nô nức bước vào năm học mới. Trong bầu khí háo hức này, chúng ta không thể không suy nghĩ về một nền giáo dục toàn diện, cả tri thức lẫn đạo đức, cả thể chất lẫn tinh thần cho những chủ nhân tương lai của Giáo hội và xã hội.
Vì vậy, các con Học sinh-Sinh viên thân mến, song song với việc trau dồi kiến thức văn hóa ở trường, các con cũng cần phải siêng năng và kiên trì đào sâu kiến thức giáo lý. Có học giáo lý đầy đủ mới có thể hiểu biết về Thiên Chúa và yêu mến Giáo hội của Người một cách trọn vẹn. Cha cầu chúc các con bắt đầu một năm học mới thật phấn khởi, với quyết tâm đạt được những kết quả tốt đẹp để phát triển toàn diện con người, để sống đúng với nhân phẩm mà Thiên Chúa đã trao ban.
Nhân dịp này, tôi cũng muốn cảm ơn sự tận tâm giảng dạy của quý thầy cô, sự hy sinh âm thầm của các anh chị Huynh trưởng, Giáo lý viên, và cả sự quan tâm của mỗi bậc phụ huynh dành cho thế hệ tương lai, con em yêu quý của chúng ta. Đồng thời, tôi cũng mời gọi mọi người chung tay tham gia quỹ học bổng “Nắng mới” của Ban Caritas Giáo phận. Nhờ sự góp phần của quỹ hỗ trợ này, nhiều em Học sinh-Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ được đến trường như bao bạn bè khác. (Mọi đóng góp xin liên hệ Ban Caritas Giáo phận, số điện thoại: (0252) 3814118; email: caritaspthiet@gmail.com).
3. Ngoài ra, một ngày đặc biệt khác mời gọi chúng ta quan tâm đến các em thiếu nhi trong tháng 9 này là Tết Trung Thu (17/9). Nhưng đây cũng là thời điểm Giáo phận Phan Thiết  tổ chức những sự kiện lớn tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao. Trong dịp này, Hội đồng Mục vụ các giáo xứ sẽ hành hương học tập mẫu gương của “Đức Maria, hình ảnh của Giáo Hội hiệp hành”, theo phương pháp “Đối Thoại trong Thánh Thần” vào chiều ngày 12/9 và tham dự Thánh lễ đại triều vào sáng 13/9 sắp tới.
Kế đến, Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị Thường niên lần II, từ ngày 16 đến ngày 20/9/2024, tại TTTM Tàpao, với cao điểm là đêm Diễn nguyện 19/9 và Thánh lễ Tạ ơn sáng 20/9. Tôi ước mong các cha xứ sắp xếp cách khéo léo để các em thiếu nhi có thể vui Tết Trung Thu trọn vẹn, nhưng đồng thời mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận cũng có thể hành hương về Đức Mẹ Tàpao, lãnh nhận ơn thánh trong dịp mừng Kim khánh Giáo phận. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho các Giám mục tham dự Hội nghị Thường niên lần II, xin Chúa ban muôn ơn lành, để các ngài luôn chu toàn sứ mạng lãnh đạo Giáo hội Việt Nam trong thánh ý Chúa.
4. Sau cùng, Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn lần thứ 110 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 29/9/2024, với chủ đề “Thiên Chúa đồng hành với dân Người”. Bằng một phép so sánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho thấy nét tương đồng của những người Di dân và Tị nạn trong thời đại hôm nay với dân Chúa trong thời Xuất hành. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào thì điều quan trọng nhất vẫn là kinh nghiệm Thiên Chúa luôn yêu thương và đồng hành với dân Người ở mọi nơi mọi lúc. (x. Sứ điệp cho Ngày Thế giới Người Di dân và Người Tị nạn lần thứ 110)
Vì vậy, hiệp ý với Đức Thánh Cha, mỗi người chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho tất cả những ai vì cuộc sống mưu sinh đã phải rời bỏ mảnh đất quê hương quen thuộc. Đồng thời, chúng ta cũng trợ giúp và nâng đỡ những anh chị em di dân đang sinh sống trong giáo xứ của mình, để sau cùng, tất cả mọi người cùng nhau “hiệp hành” về nhà Cha trên Trời.
Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao, xin Chúa ban muôn ơn lành cho các con Thiếu nhi, cho Học sinh-Sinh viên, cho anh chị em Di dân và cho toàn thể Giáo phận của chúng ta.
      
Lễ Thánh Augustinô, ngày 28/8/2024

(đã ấn ký)


+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Giáo phận Phan Thiết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây