Khóa Mục vụ Tư pháp tại TGM Nha Trang

Thứ ba - 05/03/2019 22:33

Năm 2019, theo định hướng mục vụ, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đề ra trong Thư Chung 2016 - giữa những mối quan tâm mục vụ sẽ quan tâm cách đặc biệt đến việc “Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn”.

Đặc biệt, Đức Thánh Cha Phanxicô, trong các Thượng Hội đồng Giám mục về Gia đình 2014 và 2015 vừa qua, khi nói về việc Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn đã có nhận xét về sự khiếm khuyết này trong thực hành của Giáo hội hiện nay: “Những phúc đáp của cuộc tham vấn đã thực hiện cho thấy rằng trong các hoàn cảnh khó khăn hoặc nguy kịch, phần đông người ta không nhờ đến các trợ giúp của mục vụ đồng hành, vì họ không cảm thấy được sự thông cảm, gần gũi, hay không thực tế, cụ thểBởi vậy, giờ đây chúng ta  nên tìm cách tiếp cận với các cuộc khủng hoảng hôn nhân bằng một cái nhìn nhạy cảm hơn với những gánh nặng của đau đớn và thống khổ họ phải chịu” (Amoris laetitia, 234).

Trong thực tế các gia đình trong những lúc khó khăn, khốn khổ, chênh vênh không cảm thấy được Hội thánh quan tâm, giúp đỡ, họ cảm thấy cô đơn, và càng ngày càng rời xa Giáo hội. Do đó, đồng hành với các gia đình gặp khó khăn là điều cần thiết để nâng đỡ họ. Đức Thánh Cha Phanxicô xác định Đồng hành là tiêu chuẩn trọng tâm của Mục vụ gia đình, ngài nói: “Hội Thánh muốn đến với các gia đình trong sự cảm thông khiêm tốn, và ước muốn của Hội thánh là “đồng hành với mỗi gia đình và mọi gia đình để họ có thể khám phá ra cách tốt nhất để vượt qua những khó khăn mà họ gặp phải trên hành trình của họ”. Không phải chỉ đưa vào các kế hoạch mục vụ lớn lao với mối bận tâm chung chung đối với gia đình là đủ. Để các gia đình có thể mỗi lúc một trở nên là chủ thể tích cực của mục vụ gia đình hơn nữađòi hỏi ta phải có “một nỗ lực loan báo Tin mừng và huấn giáo hướng vào trong chính gia đình”, theo định hướng này (AL 200).
Dựa trên tinh thần và ý nghĩa của thư chung HĐGMVN và của ĐTC Phanxicô, Giáo phận Nha Trang đã mở khóa tu nghiệp “Mục vụ tư pháp” tại Tòa Giám mục Nha Trang vào ngày 25.2.2019, nhằm đáp ứng cho những yêu cầu và nhất là nhằm xoa dịu những vết thương mà các gia đình đang phải đối diện.

Với chủ đề “Mitis Judex Dmonius Jesus”, trong đó bàn cụ thể các thủ tục và án lý về tòa án hôn phối, khóa mục vụ qui tụ hơn 100 thành viên gồm Linh mục Đại diện Tư Pháp các giáo phận, các linh mục, tu sĩ làm việc trong các Tòa án Hôn Phối.

Nội dung khóa mục vụ tư pháp:
-Tông thư Mitis Iudex - ĐGM Đôminicô Nguyễn Văn Mạnh
- Một số nguyên tắc Giáo luật hôn nhân - Lm. JB. Lê Ngọc Dũng, Đại diện Tư pháp GP Nha Trang.
- Điều kiện (đ. 1102); sợ hãi (đ. 1103) - Lm. Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, Đại diện Tư pháp GP Vinh
- Sự vô hiệu của hành vi pháp lý, hôn nhân -  Lm. JB. Lê Ngọc Dũng
- Điều kiện (đ. 1102); sợ hãi (đ. 1103) - Lm. Phaolô Nguyễn Văn Hiểu
- Điều kiện (đ. 1102); sợ hãi (đ. 1103) -  Lm. JB. Lê Ngọc Dũng
- Lầm lẫn (đ. 1097); lừa gạt (đ.1098) - Lm. Gioan Bùi Thái Sơn, ĐDTP Sài Gòn
- Thiếu khả năng (đ.1095 - 1096) - 
- Lm. Giuse Huỳnh Văn Sỹ, ĐDTP Quy Nhơn 
- Giả hình - Simulatio (đ. 1101#2) - 
Lm. GB Nguyễn Đăng Tuệ, ĐDTP Xuân Lộc

(Nguồn: BTT GP Nha Trang)

B.B.T

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây