Chúa Nhật 1 Mùa Chay B

Thứ bảy - 17/02/2024 04:30
St 9,8-15; 1 Pr 3,18-22; Mc 1,12-15
Chủ đề: CHIẾN ĐẤU CÙNG CHÚA KIT Ô
Lời Chúa: “Chúa chịu Satan cám dỗ” (Mc 1,13)
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa Chúa nhật 1 mùa chay hôm nay cho chúng ta Thấy, Chúa Giêsu sau khi đã chịu phép rửa của Gioan tẩy giả và được tuyên phong là Con yêu dấu của Chúa Cha. Người đã vào trong hoang địa ăn chay 40 đêm ngày và đã chịu ma quỷ cám dỗ:
Giê – su đánh bại quỷ vương,
Vinh quang chiến thắng mở đường cứu dân.
Xưa kia Hồng Thủy canh tân,
Thì nay phép rửa xóa tan tội đời.
Vững tâm chiến đấu bạn ơi,
Sống làm con Chúa vui tươi suốt đời.
Hiệp dâng Thánh lễ hôm nay, xin Chúa ban ơn giúp sức chúng ta luôn chiến thắng tội lỗi nhờ tin vào Chúa Kitô. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa đã đến để kêu gọi chúng con ăn năn sám hối và tin vào Tin mừng của Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa đang ngự bên hữu Chúa Cha để chuyển cầu cho chúng con. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con sống trung thành với Giao ước của Chúa bằng cuộc hoán cải nội tâm. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa tồn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muơn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Nhiều người hôm nay không tin ma quỷ, không tin sự cám dỗ của ma quỷ. Họ cho rằng tội là do mình tự ý phạm. Họ tin vào sự ý thức của con người. Họ không nghĩ đến sự yếu đuối của con người là do ngã lòng chiều theo cám dỗ. Chính do sự mất cảnh giác của cám dỗ nên con người dễ mắc sai lầm theo chủ quan, dễ hành động theo bản năng mà không hề kiểm soát được hành vi của mình. Đó cũng là điều tệ hại dẫn con người đến mất ý thức về tội. Vì lấy mình làm trung tâm nên luôn cho mình là đúng, luôn biện minh cho hành vi sai trái của mình. Khi con người mất ý thức về tội là lúc ma quỷ chiến thắng.
Thưa anh chị em, bài đọc một hôm nay trích sách Sáng thế ký cho chúng ta một kinh nghiệm về chiến thắng sự dữ: thời ông Noe, loài người ra hư đốn, tội lỗi đã lan tràn mặt đất, khiến Thiên Chúa phải tiêu diệt họ bằng trận lũ lụt khủng khiếp 40 ngày đêm chỉ trừ có Noe, vì ông được nghĩa trước mặt Thiên Chúa. Ông Noe là người đức nghĩa vẹn toàn giữa những người đồng thời. Noe hằng đi đứng rập khuôn với Thiên Chúa. Vì thế, ông và gia đình ông đã được thoát và được đón nhận giao ước với Thiên Chúa. Cũng thế, Tin mừng hôm nay thuật lại khởi đầu cuộc sống công khai, Chúa Giêsu đã phải đối đầu với tên chúa trùm cám dỗ giống như Addam trong vườn địa đàng và dân Do thái suốt 40 năm trong sa mạc. Nhưng Addam đã sa ngã; dân Do thái đã bất trung; con người đòi thay quyền Thiên Chúa để thống trị thế giới; còn Chúa Giêsu đã trung thành đứng hẳn về Thiên Chúa. Nhờ vậy, Người đã chiến thắng Satan. Người Kitô hữu chúng ta hôm nay và mãi mãi vẫn đang gặp những thử thách như Adam, như dân Do Thái và như Chúa Giêsu trong samạc, chúng ta sẽ chiến thắng hay thất bại ?
Chuyện kể rằng, có một người da đen hộ tống ông chủ da trắng đi săn vịt trời. Anh ta là một Kitô hữu. Nhân dịp nói chuyện về vấn đề tôn giáo, ông chủ hỏi người ở da đen: “Ta chẳng hiểu tại sao mày thường xuyên nói đến tội, đến chống trả cám dỗ, nói đến ma qu. Ta chẳng phải chống trả ma qu bao giờ, mà ta vẫn sống tịnh, chẳng bao giờ bị quấy phá hoặc bị tấn công chi cả”. Người da đen trả lời: “Chúng ta đang đi săn vịt. Những con nào bị ông bắn và chết liền rơi xuống, thì tôi để yên đó. Nhưng con nào chỉ bị thương và tìm cách chạy trốn, thì tôi dùng sào mà phang cho nó chết mới thôi”. Ông ví như vịt đã bị ma qu bắn chết rồi, nên nó để yên ông; còn tôi, tôi ví như con vịt bị thương và đang tìm cách trốn thoát, do đó ma qu giơ sào và tìm mọi cách đập tôi cho đến chết.
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Câu chuyện trên đây muốn nói với chúng ta rằng, chúng ta ví như con vịt bị thương và đang tìm cách trốn thoát, do đó ma qu tìm cách để cám dỗ chúng ta cho đến chết. Hôm nay khởi đầu mùa chay thánh, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy sám hối. Sám hối vì đã có những lần chúng ta quay lưng lại với Thiên Chúa. Sám hối vì đã có những lần chúng ta chiều theo cám dỗ của ma quỷ mà hành động theo tính xác thịt, thiếu tự chủ bản thân. Sám hối là nhìn nhận sự yếu đuối của mình để trông cậy lòng thương xót và ân sủng của Thiên Chúa. Chỉ trong Thiên Chúa chúng ta mới có thể chiến thắng cám dỗ, chiến thắng những yếu đuối của bản thân.
Xin Chúa Giêsu là Đấng đã chiến thắng cám dỗ ban ơn sức mạnh để chúng ta vực dậy sau những lần vấp ngã, và canh tân đời sống theo Tin mừng. Xin cho chúng ta đừng bao giờ tự phụ về khả năng tự chủ của mình nhưng luôn khiêm tốn  trông cậy vào ơn Chúa giúp để nói không với sự xấu, với điều nghịch lại lề luật của Chúa; không bán rẻ lương tri bởi quá dễ dãi chiều theo những điều mình chưa biết rõ thực hư. Amen.
Lm. Nguyễn Văn Quang.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây