Chúa Nhật 2 Mùa Chay - B

Thứ sáu - 23/02/2024 21:41
St 22,1-2.9a.10-13.15-18;Rm 8,31-34;Mc 9,1-9
Chủ đề: TỪ GIAN KHỔ ĐẾN VINH QUANG
Lời Chúa: “Ðây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người” (Mc 9,7).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 2 Mùa Chay hôm nay mời gọi chúng ta cùng với ba môn đệ Phêrô, Giacôbê, và Gioan lên núi cao để chiêm ngắm dung nhan đích thực của Chúa Giêsu, và đón nhận mặc khải của Chúa Cha cho loài người biết, chính Chúa Giêsu là Con yêu dấu của Ngài:
Núi cao Chúa tỏ uy linh,
Môn đồ ngây ngất sấp mình kính tôn.
Vững tin vào Chúa càn khôn,
Cho dù gian khổ vẫn luôn trung thành.
Bạn ơi ! Lời Chúa thực hành,
Tình yêu phó thác, gian nan chẳng sờn.
Hiệp dâng Thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta luôn biết vâng nghe Lời Chúa, chấp nhận gian khổ trong đời sống hằng ngày, kiên trì vững tin vào Chúa và vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Abraham đã được chúc phúc vì ông đã vâng nghe và vững tin vào Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa hằng sống làm đẹp lòng Chúa Cha mọi đàng. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con phải trải qua gian khổ mới đạt tới vinh quang của Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Người ta thường nói: lửa thử vàng, gian nan thử đức. Phải chăng người Kitô hữu chúng ta cần trang bị lòng tin tưởng vững mạnh vào tình yêu cứu độ của Thiên Chúa như tổ phụ Abraham, một con người mẫu mực luôn sẵn sàng vâng phục theo thánh ý Thiên Chúa. Lòng tin tưởng này sẽ giúp cho chúng ta đón nhận mầu nhiệm thập giá trong cuộc đời của chính mình để bước theo Chúa Giêsu từ gian khổ đến vinh quang.
Thưa anh chị em, bài đọc 1 hôm nay trích từ sách Sáng thế ký, kể lại câu chuyện Abraham sát tế Isaac. Abraham và Sara là vợ chồng già mà không có con. Tình huống son sẻ này là một thử thách của niềm tin vì Abraham nhớ rất rõ Thiên Chúa đã thề hứa: “Ta sẽ cho ngươi thành một dân lớn”. “Ngươi sẽ là cha hằng hà sa số dân tộc”. Nhưng thực tế, Sara vợ ông vẫn không sinh cho ông được một mụn con nào. Rồi khi Isaac được sinh ra, Abraham đã sung sướng làm sao. Ông đã có người thừa kế và sẽ thấy dòng dõi của mình đông đảo như sao trên trời và cát bãi biển. Thế nhưng, lại một điều thử thách làm cho Abraham không thể hiểu nổi, đó là Thiên Chúa đòi hỏi ông sát tế Isaac để chứng tỏ tình yêu của mình đối với Thiên Chúa: “Hãy đem Isaac, đứa con một yêu dấu của ngươi dâng nó làm của lễ toàn thiêu”. Dầu đau khổ, nhưng Abraham sẵn sàng thi hành theo lệnh Chúa truyền. Chính khi ông giơ tay để sát tế người con một của mình thì thiên thần Chúa xuất hiện và ngăn cản ông không cần giết con nữa. Điều Thiên Chúa đòi hỏi nơi Abraham, đó là biết vâng phục theo thánh ý Thiên Chúa. Thiên Chúa chúc lành cho ông vì đã biết vâng nghe lời Chúa: “Mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc nơi miêu duệ ngươi, vì ngươi đã biết vâng nghe lời Ta”. Cùng một thể thức ấy, để chuẩn bị cho các môn đệ đón nhận mầu nhiệm thập giá, Tin mừng hôm nay  tường thuật lại việc Chúa Giêsu đưa ba môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan lên một ngọn núi cao và ở đó, Người biến hình trước mặt các ông: áo Người trở nên trắng tinh như tuyết mà không thợ giặt nào có thể giặt trắng như thế. Rồi Êlia và Môisen hiện ra đàm đạo với Chúa Giêsu. Quang cảnh ngày hôm ấy làm cho các ông ngây ngất. Bấy giờ, Phêrô đại diện cho anh em mạnh dạn thưa với Chúa Giêsu: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm, chúng con xin dựng ba lều, một cho Thầy, một cho Êlia và một cho Môisen”. Lại còn một đám mây bao phủ và tiếng từ trên không phán bảo: “Đây là Con Ta rất yêu dấu”. Tất cả đều làm cho các ông hết sức ngạc nhiên, từ ngạc nhiên này đi đến ngạc nhiên khác. Tuy nhiên, các ông còn ngạc nhiên hơn nữa khi vừa chứng kiến tất cả những gì trên núi, nhưng từ trên núi đi xuống Chúa Giêsu lại căn dặn các ông: “Đừng thuật lại cho ai điều vừa xem thấy trước khi con Người từ cõi chết sống lại”. Thật là khó hiểu, các ông chưa hiểu gì về mầu nhiệm thập giá. Bởi thế, các ông cần được huấn luyện, cần phải được chuẩn bị hơn nữa để khi Chúa Giêsu Phục sinh, các ông mới hiểu từ trong cõi chết sống lại nghĩa là gì, và lúc đó các ông mới cảm nhận được phần nào mầu nhiệm từ gian khổ dẫn đến vinh quang.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Như thế, phụng vụ Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta cảm nhận được lòng tin vâng phục của Abraham, lại càng giúp chúng ta cảm nhận ra tình thương yêu hải hà của Thiên Chúa dành cho chúng ta: Người không dung tha chính Con mình nhưng lại phó thác Con vì tất cả chúng ta. Và từ cuộc biến hình của Chúa Giêsu đến cuộc khổ nạn và sống lại của Người, chúng ta được mời gọi tin phục hoàn toàn vào Thiên Chúa qua mọi biến cố trong cuộc đời. Biết noi gương Abraham hy sinh những gì sâu thẳm nhất, cao quý nhất cho tình yêu Thiên Chúa mà cụ thể là chấp nhận con đường khổ giá hằng ngày trong niềm tin yêu Chúa, vì con đường đau khổ dẫn đến vinh quang.
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa giúp chúng con biết vâng nghe theo thánh ý Chúa, đó là lời mời gọi giúp chúng con trang bị trong hành trình của cuộc vượt qua mùa chay này, để chúng con ra đi cùng với Chúa hầu mỗi ngày nên giống Chúa hơn. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.


 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây